Kết quả khóa họp thứ 65 của Ủy ban Bảo vệ môi trường biển

23/05/2013

Khóa họp thứ 65 của Ủy ban Bảo vệ môi trường biển (MEPC) trực thuộc Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đã được tổ chức tại trụ sở của IMO, thủ đô Luân Đôn, Vương quốc Anh, từ ngày 13 đến 17 tháng 5 năm 2013.

Tại khóa họp này, MEPC đã đạt được nhiều tiến bộ quan trọng trong công tác phòng ngừa ô nhiễm môi trường do vận tải biển gây ra. Ủy ban tiếp tục công việc xây dựng các quy định về hiệu quả năng lượng sử dụng cho tàu biển; thông qua nghị quyết về hợp tác kỹ thuật và chuyển giao công nghệ liên quan đến cải tiến hiệu quả năng lượng sử dụng cho tàu biển; cập nhật số liệu ước tính lượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính của ngành vận tải biển quốc tế. Liên quan đến Công ước quốc tế về quản lý nước dằn và cặn lắng nước dằn tàu biển, MEPC đã nhất trí dự thảo nghị quyết về thực hiện công ước này và phê chuẩn một số hệ thống xử lý nước dằn.

Thông qua nghị quyết về hợp tác kỹ thuật liên quan đến các biện pháp hiệu quả năng lượng

MEPC đã thông qua một nghị quyết về tăng cường hợp tác kỹ thuật và chuyển giao công nghệ liên quan đến cải tiến hiệu quả năng lượng sử dụng cho tàu biển. Nghị quyết này yêu cầu IMO, thông qua các chương trình khác nhau của tổ chức, cung cấp sự hỗ trợ kỹ thuật cho các quốc gia thành viên để có thể hợp tác trong việc chuyển giao công nghệ hiệu quả năng lượng cho các thành viên, nhất là các nước đang phát triển; tiếp tục hỗ trợ trong việc tìm nguồn tài trợ cho công tác phát triển năng lực tại các quốc gia có yêu cầu về chuyển giao công nghệ, đặc biệt đối với các quốc gia đang phát triển.

Cập nhật số liệu ước tính lượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính của ngành vận tải biển quốc tế

MEPC đã phê chuẩn các điều khoản tham chiếu và đồng ý việc bắt đầu công tác nghiên cứu nhằm cập nhật số liệu ước tính lượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính của ngành vận tải biển quốc tế. Đây là công việc tiếp theo các thảo luận đã được thực hiện tại một hội thảo chuyên gia tổ chức đầu năm nay về phương pháp và các giả định được sử dụng trong công tác nghiên cứu vấn đề này.

Công tác nghiên cứu mới sẽ tập trung vào việc cập nhật các số liệu chủ yếu đã được công bố trong nghiên cứu lần thứ hai của IMO về khí gây hiệu ứng nhà kính (năm 2009). Số liệu ước tính cho thấy trong năm 2007, ngành vận tải biển quốc tế phát thải khoảng 870 triệu tấn khí CO2, chiếm khoảng 2,7% tổng lượng phát thải CO2 do con người tạo ra trên toàn cầu.

Tiếp tục phát triển các biện pháp hiệu quả năng lượng đối với tàu biển

MEPC tiếp tục các công việc của ủy ban về phát triển tiếp theo các biện pháp kỹ thuật và vận hành liên quan đến hiệu quả năng lượng sử dụng cho tàu biển, tiếp sau việc chương 4 mới của Phụ lục VI - "Các quy định về ngăn ngừa ô nhiễm không khí từ tàu" thuộc Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu gây ra (MARPOL 73/78) có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2013. Chương 4 mới này đưa ra các yêu cầu bắt buộc về Chỉ số thiết kế hiệu quả năng lượng (EEDI) đối với tàu mới và Kế hoạch quản lý hiệu quả năng lượng (SEEMP) đối với tất cả các tàu.

Liên quan đến hiệu quả năng lượng sử dụng cho tàu biển, tại khóa họp thứ 65, MEPC đã:

  • Phê chuẩn dự thảo sửa đổi, bổ sung đối với Phụ lục VI của Công ước MARPOL 73/78 nhằm mục đích mở rộng việc áp dụng EEDI đối với tàu hàng ro-ro (tàu chở ô tô), tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), tàu chở khách viễn dương không sử dụng thiết bị đẩy truyền thống và tàu chở khách ro-ro. Đồng thời, dự thảo này miễn việc áp dụng EEDI cho tàu không được đẩy bằng thiết bị cơ khí, các công trình biển (bao gồm kho chứa xuất dầu và dàn khoan) và tàu hàng có khả năng phá băng. Dự kiến, dự thảo sửa đổi, bổ sung này sẽ được thông qua tại khóa họp thứ 66 của MEPC (năm 2014).
  • Thông qua sửa đổi, bổ sung để cập nhật Nghị quyết MEPC.215(63) - "Hướng dẫn tính đường tham chiếu để sử dụng với Chỉ số thiết kế hiệu quả năng lượng (EEDI)", bao gồm các bổ sung đối với tàu hàng ro-ro, tàu khách ro-ro và tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng.
  • Cho ý kiến đối với sửa đổi, bổ sung lần cuối của Nghị quyết MEPC.212(63) - "Hướng dẫn năm 2012 về phương pháp tính Chỉ số thiết kế hiệu quả năng lượng đạt được (EEDI) đối với tàu mới". Sửa đổi, bổ sung này dự kiến cũng sẽ được thông qua tại khóa họp thứ 66 của MEPC.
  • Phê chuẩn sửa đổi, bổ sung đối với giải thích thống nhất nêu tại Thông tư MEPC.1/Circ.795, để cập nhật các yêu cầu về SEEMP vào thông tư này nhằm mục đích miễn việc áp dụng cho các công trình biển (bao gồm kho chứa xuất dầu và dàn khoan) và tàu không có phương tiện đẩy.
  • Thông qua "Hướng dẫn tạm thời năm 2013 về xác định công suất đẩy tối thiểu để duy trì khả năng điều động của tàu trong điều kiện thời tiết xấu". Hướng dẫn này nhằm giúp cho Chính quyền Hàng hải và tổ chức được công nhận trong việc thẩm tra xác nhận tàu, thỏa mãn các yêu cầu EEDI nêu tại quy định 21.5 của Phụ lục VI, Công ước MARPOL 73/78, có đủ công suất đẩy để duy trì khả năng điều động trong điều kiện thời tiết xấu.
  • Phê chuẩn "Hướng dẫn năm 2013 về xử lý các công nghệ hiệu quả năng lượng mang tính đổi mới trong tính và thẩm tra Chỉ số thiết kế hiệu quả năng lượng đạt được (EEDI)". Hướng dẫn này nhằm hỗ trợ các nhà sản xuất, đóng tàu, chủ tàu, Chính quyền Hàng hải và các bên liên quan khác trong việc xử lý các công nghệ hiệu quả năng lượng mang tính đổi mới trong tính và thẩm tra EEDI đạt được, đề cập đến các hệ thống như bôi trơn bằng không khí, hệ thống đẩy tàu bằng gió, hệ thống thu hồi nhiệt thải có nhiệt độ cao, và hệ thống tạo ra năng lượng nhờ quang điện.
  • Thông qua "Hướng dẫn năm 2013 về tính đường tham chiếu để sử dụng với Chỉ số thiết kế hiệu quả năng lượng (EEDI) của tàu chở khách viễn dương không có thiết bị đẩy truyền thống".
  • • Thông qua sửa đổi, bổ sung đối với Nghị quyết MEPC.214(63) - "Hướng dẫn năm 2012 về kiểm tra và chứng nhận Chỉ số thiết kế hiệu quả năng lượng (EEDI)", nhằm bổ sung tham chiếu đối với việc đo các điều kiện biển phù hợp với Quy trình khuyến nghị ITTC 7.5-04-01-01.1: Phần 1-Thử tốc độ và công suất; phiên bản sửa đổi 1 năm 2012 hoặc Tiêu chuẩn ISO 15016:2002.

MEPC cũng đã xác nhận kế hoạch làm việc để tiếp tục các công việc về phát triển khung EEDI cho các kiểu, cỡ tàu, các hệ thống đẩy tàu không thuộc phạm vi áp dụng các yêu cầu EEDI hiện thời; và xem xét hướng dẫn về công suất đẩy cần thiết nhằm duy trì khả năng điều động của tàu trong điều kiện bất lợi.

Xem xét các biện pháp tiếp theo nhằm cải tiến hiệu quả năng lượng của tàu

MEPC đã xem xét tầm quan trọng của việc tăng cường hiệu quả năng lượng và làm giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu sử dụng cho tàu biển, tử đó làm giảm lượng phát thải khí CO2 và các chất gây ô nhiễm không khí khác; lưu ý đến sự cần thiết của việc tiếp tục thảo luận các đề xuất thích hợp đã được đệ trình lên ủy ban. Về vấn đề này, MEPC đã cân nhắc việc sử dụng phương pháp tiếp cận phân kỳ trong việc triển khai thực hiện, với sự tập trung vào nội dung ban đầu là thu thập số liệu, là cơ sở cho các công việc kỹ thuật tiếp theo.

Ủy ban đã nhất trí bổ sung một tiểu mục vào chương trình nghị sự 4 (Ngăn ngừa ô nhiễm không khí và hiệu quả năng lượng), nhằm thảo luận các biện pháp kỹ thuật và vận hành tiếp theo để tăng cường hiệu quả sử dụng năng lượng trong ngành vận tải biển quốc tế, đồng thời để thành lập một nhóm công tác về vấn đề này tại khóa họp thứ 66 của MEPC.

Nhất trí dự thảo sửa đổi, bổ sung về ngày thực hiện đối với các động cơ thuộc lớp thứ III (tier III)

MEPC đã xem xét và nhất trí dự thảo sửa đổi, bổ sung đối với Quy định 13 của Phụ lục VI, Công ước MARPOL 73/78, về ôxít nitơ (NOx) nhằm sửa đổi ngày thực hiện tiêu chuẩn động cơ thuộc lớp thứ III của tàu hoạt động trong khu vực kiểm soát phát thải (ECA) từ ngày 01 tháng 01 năm 2021, thay vì ngày 01 tháng 01 năm 2016 theo quy định hiện hành. Dự thảo sửa đổi, bổ sung này sẽ tiếp tục được xem xét để dự kiến thông qua tại khóa họp thứ 66 của MEPC.

Các yêu cầu về kiểm soát phát thải NOx áp dụng cho các động cơ diesel trang bị cho tàu có công suất trên 130 kW, và các tiêu chuẩn động cơ thuộc các lớp (tier) khác nhau áp dụng cho tàu căn cứ vào ngày đóng tàu. Tiêu chuẩn động cơ thuộc lớp thứ III chỉ áp dụng cho các tàu cụ thể khi hoạt động trong khu vực kiểm soát phát thải NOx. Hiện tại trên thế giới mới quy định hai khu vực kiểm soát phát thải NOx là Biển Bắc và Biển Caribê thuộc Hoa Kỳ. Ở ngoài khu vực đặc biệt, việc kiểm soát phát thải NOx theo tiêu chuẩn động cơ thuộc lớp thứ II.

Phê chuẩn dự thảo sửa đổi, bổ sung của Bộ luật kỹ thuật NOx

MEPC đã phê chuẩn dự thảo sửa đổi, bổ sung đối với Bộ luật kỹ thuật NOx năm 2008, liên quan đến động cơ sử dụng hai loại nhiên liệu khác nhau.

Thông qua hướng dẫn thực hiện Quy định 13 của Phụ lục VI, Công ước MARPOL 73/78

MEPC đã thông qua hướng dẫn, theo Quy định 13.2.2 của Phụ lục VI, Công ước MARPOL 73/78, liên quan đến việc động cơ được thay thế không giống hệt động cơ ban đầu không yêu cầu phải thỏa mãn tiêu chuẩn động cơ thuộc lớp thứ III; và giải thích thống nhất về “thời gian của việc thay thế hoặc bổ sung” động cơ thuộc phạm vi áp dụng tiêu chuẩn NOx ghi trong phụ bản của giấy chứng nhận ngăn ngừa ô nhiễm không khí của tàu.

Phê chuẩn sự thảo nghị quyết Đại hội đồng liên quan đến Công ước quốc tế về quản lý nước dằn và cặn lắng nước dằn tàu

Liên quan đến Công ước quốc tế về quản lý nước dằn và cặn lắng nước dằn tàu (BWM), MEPC đã phê chuẩn một dự thảo nghị quyết của Đại hội đồng IMO về áp dụng Quy định B-3 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng công ước. Dự thảo này sẽ được trình lên khóa họp thứ 28 của Đại hội đồng IMO (từ ngày 25 tháng 11 đến ngày 04 tháng 12 năm 2013) xem xét. Dự thảo nghị quyết khuyến nghị tàu đóng trước ngày Công ước BWM có hiệu lực không yêu cầu phải thỏa mãn Quy định D-2 có đến đợt kiểm tra định kỳ đầu tiên sau ngày công ước có hiệu lực. Mục đích của dự thảo nghị quyết là nhằm giải thích sự không rõ ràng liên quan đến việc áp dụng Quy định B-3, thông qua việc áp dụng khung thời gian mang tính thực tế cho việc thi hành Quy định D-1 (tiêu chuẩn trao đổi nước dằn) và Quy định D-2 (tiêu chuẩn chức năng nước dằn) khi Công ước BWM có hiệu lực.

Phê chuẩn các hệ thống quản lý nước dằn

MEPC đã xem xét báo cáo khóa họp thứ 24 và 25 của Nhóm công tác quản lý nước dằn thuộc Nhóm liên kết các chuyên gia về các lĩnh vực khoa học bảo vệ môi trường biển (GESAMP), tổ chức trong năm 2012 và 2013. Trên cơ sở xét đánh giá kết quả do Nhóm công tác quản lý nước dằn đệ trình, MEPC đã tiến hành việc phê chuẩn cơ bản cho ba hệ thống quản lý nước dằn và phê chuẩn cuối cùng cho ba hệ thống quản lý nước dằn sử dụng hoạt chất. Ủy ban đã thông qua nghị quyết sửa đổi liên quan đến việc báo cáo thông tin về các hệ thống quản lý nước dằn đã được công nhận kiểu.

Về vấn đề quản lý nước dằn, MEPC cũng đã phê chuẩn hướng dẫn liên quan đến việc lấy mẫu và phân tích nước dằn phục vụ cho mục đích thử nghiệm, và một thông tư giải thích "hoán cải lớn" được định nghĩa tại Quy định A-1.5 của Công ước BWM.

Thông qua sửa đổi, bổ sung đối với Công ước MARPOL 73/78 quy định bắt buộc áp dụng Bộ luật về tổ chức được công nhận

Ủy ban đã thông qua sửa đổi, bổ sung đối với Phụ lục I - "Các quy định về ngăn ngừa ô nhiễm do dầu" và Phụ lục II - "Các quy định về ngăn ngừa ô nhiễm do chất lỏng độc chở xô" của Công ước MARPOL 73/78 nhằm quy định bắt buộc áp dụng Bộ luật về tổ chức được công nhận (RO). Bộ luật RO là một văn bản hợp nhất bao gồm các tiêu chí, mà theo đó các tổ chức được công nhận, là tổ chức được quốc gia tàu mang cờ ủy quyền thực hiện việc kiểm tra và cấp giấy chứng nhận cho tàu thay mặt cho quốc gia đó, được quốc gia liên quan đánh giá và ủy quyền/ công nhận. Thêm vào đó, Bộ luật RO cũng bao gồm các hướng dẫn liên quan đến các công việc giám sát mà quốc gia tàu mang cờ cần thực hiện đối với tổ chức được công nhận.

MEPC cũng đã thông qua sửa đổi, bổ sung đối với mẫu A và B của phụ lục đính kèm giấy chứng nhận quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do dầu; và sửa đổi, bổ sung đối với kế hoạch đánh giá trạng thái (CAS) nhằm mục đích tham chiếu đến Bộ luật quốc tế về chương trình kiểm tra nâng cao trong quá trình kiểm tra tàu chở dầu và tàu chở hàng rời năm 2011 (ESP 2011).

Thành lập nhóm công tác qua thư tín về tái sinh tàu

Tại khóa họp 65, MEPC đã quyết định thành lập nhóm công tác qua thư tín (correspondance group) để hoàn thiện việc xây dựng giá trị ngưỡng và các miễn giảm áp dụng đối với các vật liệu được liệt kê trong danh mục vật liệu nguy hiểm, phù hợp với Công ước quốc tế Hồng Kông về tái sinh tàu an toàn và thân thiện với môi trường năm 2009 (SR 2009); đồng thời, thực hiện các sửa đổi, bổ sung tương ứng đối với "Hướng dẫn năm 2011 về xây dựng danh mục các vật liệu nguy hiểm".

Phê chuẩn hướng dẫn đối với việc đánh giá Hướng dẫn năm 2011 về quản lý và kiểm soát các loại thủy sinh bám trên thân tàu

MEPC đã phê chuẩn một thông tư hướng dẫn đối với việc đánh giá Hướng dẫn năm 2011 về quản lý và kiểm soát các loại thủy sinh bám trên thân tàu (theo Nghị quyết MEPC.207(62)), nhằm mục đích làm giảm thiểu việc di chuyển các loài thủy sinh ngoại lai bằng tàu.

Thông qua sửa đổi, bổ sung đối với hướng dẫn thực hiện Phụ lục V của Công ước MARPOL 73/78

Ủy ban đã thông qua sửa đổi, bổ sung đối với Hướng dẫn năm 2012 về thực hiện Phụ lục V của Công ước MARPOL 73/78, nhằm bổ sung chỉ dẫn về quản lý các loại rác điện tử tạo ra trên tàu như thẻ điện tử, thiết bị điện tử, máy tính, hộp mực máy in, …

Liên quan đến việc quản lý rác theo Phụ lục V - "Các quy định về ngăn ngừa ô nhiễm do rác thải" của Công ước MARPOL 73/78, MEPC đã phê chuẩn sửa đổi, bổ sung đối với mẫu sổ nhật ký rác để cập nhật bản ghi về thải rác. Sửa đổi, bổ sung này dự kiến sẽ được thông qua tại khóa họp thứ 66 của ủy ban.

MEPC cũng đã phê chuẩn thông tư về các phương tiện tiếp nhận thích hợp tại các cảng để thu gom các loại hàng được công bố là độc hại đối với môi trường biển (HME) theo quy định của Phụ lục V, Công ước MARPOL 73/78. Theo thông tư này, có đến ngày 31 tháng 12 năm 2015, nước rửa từ các hầm hàng trước đó có chứa hàng rời rắn được phân loại là là độc hại đối với môi trường biển có thể được thải ra biển ở ngoài khu vực đặc biệt, trong những điều kiện cụ thể. Thông tư thúc giục các thành viên tham gia Phụ lục V của Công ước MARPOL 73/78 đảm bảo việc cung cấp các phương tiện tiếp nhận thích hợp tại các cảng và bến để thu gom các loại cặn hàng rời rắn, bao gồm cả hàng có chứa trong nước rửa hầm hàng.

Tác giả: Nguyễn Vũ Hải - VR