Khoá họp thứ 20 của Uỷ ban PSC thuộc Tokyo MOU

28/06/2010

Khóa họp thứ 20 của Uỷ ban Kiểm tra của Chính quyền cảng (PSC) thuộc Tổ chức các quốc gia tham gia bản ghi nhớ Tokyo về hợp tác kiểm tra của chính quyền cảng (Tokyo MOU) đã được tổ chức tại Hà Nội, từ ngày 14 đến 17 tháng 06 năm 2010.

Tham dự cuộc họp có đại diện đến từ các quốc gia thành viên Tokyo MOU là: Australia, Canada, Chile, Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc), Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, New Zealand, Papua New Guinea, Philippines, Liên bang Nga, Singapore, Thái Land và Việt Nam. Các tổ chức quốc tế và quốc gia sau đây cũng đã cử đại diện tham dự khóa họp: Paris MOU, Vina del Mar, Indian Ocean MOU, Black Sea MOU, Bắc Triều Tiên và Macao (Trung Quốc).

Thay mặt cho Chính phủ nước chủ nhà, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường đã phát biểu chào mừng khóa họp, đánh giá cao vai trò của Tokyo MOU trong việc góp phần đảm bảo an toàn hàng hải, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm từ tàu biển trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời tái khẳng định việc Việt Nam tiếp tục đóng vai trò tích cực trong các hoạt động của tổ chức này.

Tại khóa họp, Uỷ ban PSC của Tokyo MOU đã thảo luận và thống nhất nhiều vấn đề quan trọng:

  • Chấp nhận Marshall Islands là thành viên hợp tác đầu tiên của Tokyo MOU;
  • Thông qua kế hoạch chiến lược, phương hướng chiến lược và kế hoạch hành động của tổ chức;
  • Thống nhất gói biện pháp xử lý các tàu bị lưu giữ nhiều lần;
  • Thống nhất kế hoạch thực hiện Chiến dịch kiểm tra tập trung liên quan đến các chất gây ô nhiễm biển được vận chuyển dưới dạng bao gói bằng tàu biển, theo quy định của Phụ lục III - Công ước MARPOL 73/78, Chương VII - Công ước SOLAS 74 và Bộ luật IMDG), từ ngày 01 tháng 9 đến ngày 30 tháng 11 năm 2010;
  • Quyết định thực hiện Chiến dịch kiểm tra tăng cường về kết cấu chống cháy/ mạn khô trong năm 2011, và về các hệ thống an toàn chống cháy trong năm 2012.

Tác giả: Phòng HTQT, VR