Nhiều sáng kiến hỗ trợ đăng kiểm tàu biển thời dịch Covid-19

30/12/2020

Năm 2020, nhiều trường hợp tàu biển hoạt động tuyến quốc tế quá hạn đăng kiểm do ảnh hưởng của dịch Covid-19.


Nhiều sáng kiến hỗ trợ đăng kiểm tàu biển thời dịch Covid-19 1

Theo Tổ chức Lao động quốc tế, dịch Covid-19 khiến nhiều tàu biển hoạt động quốc tế, thuyền viên lênh đênh dài ngày trên biển - Ảnh minh họa

Nhiều tàu quốc tế lênh đênh trên biển vì Covid-19

Theo Cục Đăng kiểm VN, đội tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế hiện có 577 chiếc với tổng trọng tải là 7,6 triệu tấn, tổng dung tích là 4,8 triệu GT. Phần lớn đội tàu quốc tế hoạt động vận tải các tuyến gần như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và khu vực Đông Nam Á. Tàu container hoạt động chủ yếu tại Đông Nam Á và Đông Bắc Á, một số tàu chở dầu, hàng rời hoạt động tại khu vực xa như Châu Mỹ, Trung Đông và Châu Âu.

Ông Vũ Hải, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, năm 2020, vận tải biển quốc tế chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, nhiều tàu của các quốc gia, thuyền viên, người đi biển bị mắc kẹt trên biển dài ngày. Trong nghị quyết của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) được thông qua ngày 8/12/2020 cũng đề cập đến hoàn cảnh của hàng trăm nghìn thuyền viên đã bị mắc kẹt trên biển trong 17 tháng hoặc lâu hơn vì những hạn chế liên quan đến đại dịch COVID-19.

“Trong bối cảnh chung của vận tải biển thế giới, không ít tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế cũng phải lênh đênh, không thể về nước hoặc ghé cảng nước ngoài để thực hiện đăng kiểm định kỳ. Thực tế trên đặt ra yêu cầu cần có các giải pháp phù hợp thực tế để tháo gỡ khó khăn cho chủ tàu trong việc kiểm tra an toàn kỹ thuật và phòng ngừa ô nhiễm môi trường tàu biển; hỗ trợ chủ tàu, thuyền viên phòng ngừa dịch Covid-19.”

Nghị quyết đề cập "rủi ro to lớn liên quan đến sự mệt mỏi của thuyền viên đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của từng người đi biển và cho an toàn, an ninh hành hải và bảo vệ môi trường biển. Nghị quyết của ILO được ban hành chỉ vài ngày sau khi Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua một nghị quyết bổ sung về "Hợp tác quốc tế nhằm giải quyết những thách thức mà người đi biển phải đối mặt do hậu quả của đại dịch Covid-19 để hỗ trợ chuỗi cung ứng toàn cầu".

“Ngay từ những ngày đầu bùng phát dịch Covid-19, Cục Đăng kiểm VN tăng cường mạnh mẽ công tác tuyên truyền, phổ biến các thông tin, hướng dẫn của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) và các tổ chức quốc tế về dịch bệnh về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 thông qua 31 thông báo kỹ thuật được gửi đến chủ tàu, các cơ quan liên quan và đăng trên cổng thông tin điện tử của Cục.

Cục Đăng kiểm VN cũng có các hướng dẫn cụ thể để tháo gỡ khó khăn cho công tác kiểm tra đảm bảo an toàn kỹ thuật và phòng ngừa ô nhiễm môi trưởng tàu biển trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát”, ông Nguyễn Vũ Hải cho biết.


Nhiều sáng kiến hỗ trợ đăng kiểm tàu biển thời dịch Covid-19 2

Cục Đăng kiểm VN có nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho chủ tàu quá hạn đăng kiểm, như: gia hạn giấy chứng nhận kiểm định, miễn trừ kiểm tra và ủy quyền cho các tổ chức đăng kiểm nước ngoài kiểm định tàu biển Việt Nam chạy tuyến quốc tế - Ảnh tư liệu

Hỗ trợ tối đa chủ tàu, thuyền viên

Ông Phạm Hải Bằng, Trưởng phòng Tàu biển Cục Đăng kiểm VN cho biết, Cục Đăng kiểm VN đã và đang triển khai nhiều giải pháp cụ thể như: xem xét từng trường hợp hồ sơ kỹ thuật, hoàn cảnh cụ thể của tàu để gia hạn/hoãn/miễn trừ kiểm tra và gia hạn giấy chứng nhận đăng kiểm hiện có của tàu và trang thiết bị của tàu do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Thời hạn gia hạn tối đa 90 ngày, phù hợp với quy định của các công ước quốc tế, Bộ luật Hàng hải Việt Nam và các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Theo yêu cầu của chủ tàu, Cục Đăng kiểm VN đã xem xét gia hạn, hoãn kiểm tra cho 10 tàu biển tại các cảng của Trung Quốc, Ấn độ, ....

Cục Đăng kiểm VN cũng gửi thư tới Tổng thư ký IMO để thông báo cho các quốc gia thành viên, các chủ tàu, công ty quản lý khai thác tàu về việc gia hạn/hoãn/miễn trừ kiểm tra, đánh giá đối với tàu và trang thiết bị của tàu biển Việt Nam trong hoàn cảnh không thể thực hiện được việc kiểm tra, đánh giá tàu do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 để hỗ trợ cho hoạt động của tàu ở nước ngoài.

Trường hợp tàu biển Việt Nam hoạt động ở nước ngoài, Cục Đăng kiểm không thể cử đăng kiểm viên đi thực hiện kiểm tra tàu theo quy định, Phòng Tàu biển tham mưu lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN ủy quyền cho các tổ chức đăng kiểm nước ngoài thực hiện. Đến nay, đăng kiểm nước ngoài đã kiểm tra, cấp hồ sơ đăng kiểm cho 61 tàu biển Việt Nam tại các cảng nước ngoài, góp phần đảm bảo hoạt động thông suốt của đội tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế.

“Để phòng ngừa lây nhiễm bệnh trong trường hợp giao tiếp tàu và các đăng kiểm viên, Cục Đăng kiểm VN trang bị quần áo bảo hộ, các phương tiện phòng chống dịch bệnh cho các đơn vị, đăng kiểm viên có giao tiếp với các đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh cao như các tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế hoặc các tàu biển nước ngoài đến cảng của Việt Nam. Đến thời điểm này, không có đăng kiểm viên tàu biển nào bị lây nhiễm Covid-19 khi thực hiện công việc kiểm tra, chứng nhận tàu biển”, ông Phạm Hải Bằng cho biết.


Tác giả: H. Xiêm