Phát triển mỏ dầu Diamond ở Lô 01-02 bồn trũng Cửu Long

11/07/2011

Trong thời gian tới, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) sẽ hợp tác cùng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Malaysia (Petronas) phát triển thêm một mỏ dầu có lưu lượng dòng dầu khá tốt ở bồn trũng Cửu Long.

Mỏ dầu này có tên là Diamond, nằm trong khu vực Lô 01-02, nơi có các mỏ dầu đang khai thác như: Ruby, Pearl, Topaz. Mỏ dầu Diamond thuộc bồn trũng Cửu Long, nằm ngoài khơi và cách bờ biển tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khoảng 162km về phía Đông Bắc và cách mỏ Ruby 19,4km về phía Bắc. Mỏ dầu Diamond có diện tích 20,6 km2, ở khu vực có độ sâu mực nước biển khoảng 43m.

Mỏ Diamond thuộc Hợp đồng phân chia sản phẩm Lô 01-02 giữa PVN và Petronas, do Petronas Carigali (PCVL, công ty con của Petronas hoạt động trong lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí tại Việt Nam) điều hành với 85% cổ phần và Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) tham gia 15% cổ phần. Mỏ được phát hiện từ tháng 3-1996 bởi giếng khoan thăm dò Diamond-1X, và sau đó đã có thêm 3 giếng thẩm lượng được khoan trên khu vực mỏ để thẩm định trữ lượng tại chỗ và khả năng khai thác của các vỉa chứa trong tầng trầm tích lục nguyên và tầng Móng.

Mới đây, kết quả thử vỉa từ tầng Móng của giếng Diamond-4X đã cho thấy có lưu lượng dòng dầu khá tốt. Kết quả đáng khích lệ này từ giếng Diamond-4X là cơ sở để thực hiện Báo cáo phát triển mỏ nhằm sớm đưa mỏ Diamond vào giai đoạn phát triển và khai thác. Đây là thành công cho tầng Móng của mỏ Diamond nói riêng và các cấu tạo Móng trên khu vực Lô 01-02 nói chung.

Sự thành công của giếng Diamond-4X được đánh giá là thành quả lao động cần cù của tập thể lao động Việt Nam – Malaysia ở Công ty PCVL, là kết quả của quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa PVEP-PCVL, cũng như nỗ lực của PCVL để phát triển hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Được biết, giếng Diamond-4X được bắt đầu khoan từ ngày 17/4/2011 bằng giàn khoan tự nâng PV Drilling II của Tổng Công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan dầu khí (PV Drilling). Giàn khoan của PV Drilling đã phát hiện dầu và khí trong khu vực đặt mục tiêu thẩm lượng. Hiện tại giếng Diamond-4X đang được đánh giá về trữ lượng tại chỗ và thu hồi. Kết quả thẩm lượng ở giếng này đánh dấu bước thành công liên tiếp trong các hoạt động thăm dò, phát triển các mỏ dầu của PVN ở vùng thềm lục địa Việt Nam.

Được biết, ngoài dự án phát triển mỏ Diamond, các mỏ khác như Ruby, Pearl và Topaz thuộc hợp đồng phân chia sản phẩm (PSC) Lô 01-02 được ký kết giữa PVN, Petronas và PVEP từ năm 1991. Các hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác tại Lô hợp đồng nói trên được tích cực triển khai và kết quả đã phát hiện được các cấu tạo triển vọng như Ruby, Pearl, Topaz, Jade, Diamond và Emeral; trong đó các mỏ Ruby, Pearl, Topaz hiện đang được khai thác với tổng sản lượng ngày lên đến 20.000 thùng…

Tác giả: Phòng CTB - VR