Quy định báo cáo về trang thiết bị có khiếm khuyết của tàu cho cơ quan an toàn hàng hải Australia

11/03/2011

Trước tình hình gia tăng số lượng tàu không báo cáo các khiếm khuyết liên quan đến trang thiết bị lắp đặt trên tàu theo quy định tại Mục 268 của Đạo luật Hành hải liên bang Australia (Commonwealth Navigation Act), và Quy định I/11(c) của Công ước quốc tế về an toàn sinh mạng con người trên biển (SOLAS), Cơ quan An toàn hàng hải Australia (Australia Maritime Safety Authority - AMSA) đã ra thông báo như sau:

“Báo cáo về hư hỏng, tai nạn và trang thiết bị có khiếm khuyết

Gửi các thuyền trưởng/đại lý tàu/cơ quan quản lý cảng/hoa tiêu/người khai thác cảng/tổ chức phân cấp tàu

Chúng tôi nhận thấy có sự gia tăng số lượng các tàu không báo cáo các khiếm khuyết đối với các trang thiết bị lắp đặt trên tàu theo quy định của Đạo luật Hành hải và Công ước SOLAS.

Cả Đạo luật Hành hải liên bang (Mục 268) và Công ước SOLAS (Quy định I/11(c)) đều đưa ra yêu cầu về việc tàu phải báo cáo về các sự cố, tai nạn, hư hỏng và các trang thiết bị có khiếm khuyết của tàu.

Quy định I/11(c) của Công ước SOLAS

Bất cứ khi nào xảy ra sự cố đối với tàu hoặc phát hiện thấy khuyết tật làm ảnh hưởng đến tính an toàn của tàu hoặc đến tính hiệu quả hoặc sự hoàn thiện của các trang thiết bị cứu sinh của tàu, hoặc các trang thiết bị khác, thì thuyền trưởng hoặc chủ tàu, vào dịp thuận tiện sớm nhất, phải báo cáo cho Chính quyền Hàng hải (Quốc gia tàu mang cờ quốc tịch), nhân viên kiểm tra được chỉ định hoặc tổ chức được công nhận (tổ chức phân cấp tàu) chịu trách nhiệm cấp giấy chứng nhận liên quan; những cơ quan này sẽ yêu cầu thực hiện việc điều tra để xác định xem có cần thiết phải thực hiện một đợt kiểm tra hay không. Nếu tàu đang ở tại cảng của Chính phủ tham gia công ước khác (Chính quyền cảng, tức là Chính phủ Australia), thì thuyền trưởng hoặc chủ tàu cũng phải báo cáo ngay cho cơ quan có thẩm quyền (AMSA); và nhân viên kiểm tra được chỉ định hoặc tổ chức được công nhận phải xác định chắc chắn rằng việc báo cáo như vậy đã được thực hiện.

Cách thức báo cáo

Cách thức báo cáo chính xác cho AMSA là sử dụng mẫu AMSA Form 18 - Cảnh báo sự cố (Incident Alert) [hoàn thành trong thời gian 4 giờ] và mẫu AMSA Form 19 - Báo cáo sự cố (Incident Report) [hoàn thành trong thời gian 72 giờ]. Các mẫu này có trên web site của AMSA www.amsa.gov.au và ban đầu phải được gửi về địa chỉ report@amsa.gov.au

Cách thức báo cáo bổ sung khi tàu hoạt động trong khu vực AUSREP AREA (khu vực áp dụng hệ thống báo cáo tàu của Australia) theo thông tin nêu trong Mục 7.2 của Hướng dẫn AUSREP Book và báo cáo thông qua RCC (Trung tâm Phối hợp cứu nạn Australia).

Cần lưu ý là các hình thức phạt sẽ được áp dụng trong các trường hợp không báo cáo theo quy định của Đạo luật Hành hải.

Các tàu không báo cáo theo quy định của Công ước SOLAS có thể chịu các hình thức kiểm soát bổ sung và/hoặc các khiếm khuyết sẽ được công bố khi thực hiện kiểm tra PSC.”

Tác giả: Phòng TB - VR