Hướng dẫn thực hành quản lý tốt nhất để ngăn cản cướp biển trong vùng vịnh Aden và ngoài khơi bờ biển Somalia

27/01/2011

Trong những năm gần đây đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ cướp biển tấn công và bắt giữ tàu trong vùng vịnh Aden và ngoài khơi bờ biển Somalia; trong đó có một số tàu biển thuộc sở hữu của các chủ tàu Việt Nam bị đe dọa, thậm chí đã có tàu bị cướp biển Somalia bắt giữ.

Nhằm đối phó với cướp biển, tháng 6/2010, Văn phòng Vận tải biển quốc tế (ICS), Liên đoàn Vận tải biển quốc tế (ISF) và một số tổ chức công nghiệp hàng hải liên quan đã kết hợp với lực lượng hải quân soạn thảo và phát hành “Hướng dẫn thực hành quản lý tốt nhất để ngăn cản cướp biển trong vùng vịnh Aden và ngoài khơi bờ biển Somalia” (Best Management Practices to Deter Piracy in the Gulf of Aden and off the Coast of Somalia), phiên bản 3, (sau đây gọi là “Hướng dẫn”), để giúp cho các công ty vận tải biển và tàu tránh việc trở thành nạn nhân của cướp biển trong vùng vịnh Aden, ngoài khơi bờ biển Somalia và Tây Ấn Độ Dương.

Hướng dẫn đưa ra các khuyến nghị cụ thể, mang tính thực tiễn, cho các công ty và thuyền trưởng, nhằm mục đích tránh, ngăn cản hoặc làm trì hoãn sự tấn công của cướp biển. Tất cả các tàu nên áp dụng Hướng dẫn khi đi qua khu vực có nguy cơ cướp biển.

Hướng dẫn được đính kèm trong Thông báo kỹ thuật số 003TI/11TB ngày 27 tháng 01 năm 2011 tại mục Thông báo của VR/ Thông báo kỹ thuật TB của trang tin điện tử Cục Đăng kiểm Việt Nam: http://www.vr.org.vn.

Tác giả: Phòng TB - VR