RINA đưa ra Tiêu chuẩn mới về thiết kế tàu chở hàng rời khô

28/07/2011

Tiêu chuẩn mới của RINA (Đăng kiểm Ý) đưa ra được áp dụng cho hoán cải hoặc đóng mới tàu chở hàng rời khô, tạo điều kiện cho tàu có thể vận chuyển an toàn các loại quặng mịn (fine ore) dù chúng có độ ẩm như thế nào.

Một số vụ chìm tàu biển xảy ra trong thời gian vừa qua có liên quan tới hiện tượng hoá lỏng của hàng chuyên chở là quặng niken. Áp dụng tiêu chuẩn của RINA, tàu sẽ an toàn ngay cả khi hàng bị hoá lỏng và tàu không phải tiến hành thử nghiệm độ ẩm tại cảng xếp hàng.

Việc bắt buộc áp dụng Luật Chở hàng rời rắn quốc tế (International Maritime Solid Bulk Cargoes - IMSBC Code) là nhằm nâng cao an toàn tàu thông qua các quy định về kết cấu và trang thiết bị. Tuy nhiên, Luật này không đưa ra hướng dẫn chi tiết rằng quặng niken hoặc các loại quặng khác phải được chuyên chở như thế nào, (đối với các loại bột quặng dễ hoá lỏng trong khi vận chuyển).

IMSBC quy định rằng tàu có thể xếp hàng nếu giới hạn độ ẩm (Transportable Moisture Limit – TML) của hàng chuyên chở nằm trong quy định cho phép. TML rất dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết và các yếu tố khác. Do đó, cách tốt nhất là thiết kế hoặc hoán cải tàu để chống lại hiện tượng hoá lỏng hàng.

Tiêu chuẩn của RINA được áp dụng cho một số loại hàng chuyên chở cụ thể và có danh sách cụ thể.

Hàng chuyên chở là quặng mịn, như quặng niken, có độ ẩm như thế nào đi nữa, vẫn an toàn khi chuyên chở trên tàu được thiết kế theo tiêu chuẩn này của RINA. Tàu không cần phải xác định nồng độ ẩm của hàng tại cảng xếp hàng. Để thoả mãn tiêu chuẩn, tàu có thể phải được gia cường thêm một số vách dọc trong một số hầm hàng. Chi phí cho việc hoán cải một tàu hàng rời cỡ supramax để phù hợp tiêu chuẩn là khoảng 3 triệu đô la Mỹ. Nhưng tàu vẫn đảm bảo hoàn toàn tải trọng và khả năng vận chuyển các loại hàng khác.

Tác giả: Phòng HTQT - VR