Sửa đổi, bổ sung năm 2011 của Phụ lục V, Công ước MARPOL 73/78 sẽ có hiệu lực từ ngày 01 tháng giêng năm 2013

27/11/2012

Tại khóa họp thứ 62 (tháng bảy năm 2011), Ủy ban Bảo vệ môi trường biển (MEPC) của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đã thông qua Nghị quyết MEPC.201(62) ngày 15 tháng bảy năm 2011 sửa đổi, bổ sung Phụ lục V - “Các quy định về ngăn ngừa ô nhiễm do rác thải từ tàu” của Công ước Quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu gây ra (MARPOL 73/78).

Sửa đổi, bổ sung này sẽ có hiệu lực từ ngày 01 tháng giêng năm 2013 và bao gồm các nội dung chủ yếu sau đây:

  1. Đưa ra các định nghĩa mới: xác súc vật, dầu ăn, cặn hàng và chất thải sinh hoạt.
  2. Tất cả các tàu có tổng dung tích từ 100 trở lên hoặc được chứng nhận chở trên 15 người phải được trang bị Kế hoạch quản lý rác (lưu ý: không quy định việc phê duyệt kế hoạch này).
  3. Tàu có chiều dài từ 12 mét trở lên và các công trình biển cố định hoặc nổi phải niêm yết bảng thông báo cho thuyền viên và hành khách về các yêu cầu của Phụ lục V, Công ước MARPOL 73/78.
  4. Tàu có tổng dung tích từ 400 trở lên và các công trình biển cố định hoặc nổi phải có Sổ nhật ký rác theo mẫu được quy định tại Phụ lục V, Công ước MARPOL 73/78.
  5. Cấm thải bất kỳ loại rác nào từ công trình biển cố định hoặc nổi, và từ bất kỳ tàu nào đang cập vào hoặc trong phạm vị 500 mét tính từ công trình biển cố định hoặc nổi. Đồ ăn thải có thể được thải từ công trình biển cố định hoặc nổi, với điều kiện công trình này cách bờ trên 12 hải lý và đồ ăn thải được đưa qua máy nghiền hoặc máy xay sao cho chúng có thể lọt qua tấm lưới sàng với kích thước lỗ không lớn hơn 25 milimét.
  6. Cấm thải rác xuống biển, trừ những trường hợp cụ thể được nêu dưới đây và việc thải này chỉ được phép thực hiện khi tàu đang hành trình:

Ở ngoài vùng đặc biệt

  • Đồ ăn thải có thể được thải cách bờ trên 3 hải lý nếu đồ ăn thải đó được đưa qua máy nghiền hoặc máy xay. Đồ ăn thải sau khi được nghiền hoặc xay như vậy phải có thể lọt qua tấm lưới sàng với kích thước lỗ không lớn hơn 25 milimét.
  • Đồ ăn thải có thể được thải cách bờ trên 12 hải lý nếu đồ ăn thải đó không được đưa qua máy nghiền hoặc máy xay như nêu trên.
  • Cặn hàng không bao gồm các chất được phân loại là độc hại đối với môi trường biển có thể được thải cách bờ trên 12 hải lý.
  • Các chất tẩy rửa trong hầm hàng, nước rửa boong và các bề mặt bên ngoài có thể được xả ra biển nếu chúng không độc hại đối với môi trường biển.
  • Xác súc vật có thể được thải càng cách xa bờ càng tốt phù hợp với quy định của IMO.

Ở trong vùng đặc biệt:

  • Đồ ăn thải có thể được thải càng cách xa bờ càng tốt, nhưng không được dưới 12 hải lý tính từ bờ hoặc dải băng gần nhất.
  • Cặn hàng có thể được thải với điều kiện:
  • - Các chất tẩy rửa hầm hàng, nước rửa boong và các bề mặt bên ngoài không độc hại đối với môi trường biển.

    - Cả cảng rời và cảng đến tiếp theo của tàu đều ở trong vùng đặc biệt và tàu không di chuyển ra ngoài vùng đặc biệt khi hành trình giữa các cảng này.

    - Không có phương tiện tiếp nhận thích hợp tại các cảng nói trên.

    - Việc thải nước rửa hầm hàng có cặn hàng được thực hiện càng cách xa bờ hoặc dải băng gần nhất càng tốt, và không được dưới 12 hải lý tính từ bờ gần nhất hoặc dải băng gần nhất.

  • Các chất tẩy rửa trong hầm hàng, nước rửa boong và các bề mặt bên ngoài có thể được xả ra biển nếu chúng không độc hại đối với môi trường biển.

Hiện nay IMO đang xây dựng hướng dẫn để xác định loại cặn hàng và chất tẩy rửa nào độc hại đối với môi trường biển.

Hướng dẫn chi tiết về việc áp dụng sửa đổi, bổ sung 2011 của Phụ lục V, Công ước MARPOL 73/78 được nêu trong Thông báo kỹ thuật tàu biển số 032TI/12TB ngày 25 tháng mười hai năm 2012 tại mục: Thông báo của VR/ Thông báo kỹ thuật TB của trang tin điện tử Cục Đăng kiểm Việt Nam: http://www.vr.org.vn.

Tác giả: Nguyễn Vũ Hải - VR