Tiểu ban Phòng chống cháy của IMO họp phiên thứ 56

28/01/2013

Tiểu ban Phòng chống cháy của IMO tổ chức phiên họp lần thứ 56 từ ngày 7/1 đến ngày 11/1/2013. Theo đó Tiểu ban đã thảo luận và quyết định 3 vấn đề quan trọng: (1) Trang bị thiết bị chống cháy bổ sung cho tàu hàng mới có hàng chở trong công ten nơ trên boong, (2) Xây dựng các quy định chịu lửa của ống thông gió, và (3) Xây dựng các hướng dẫn về việc sửa dụng sợi nhựa thuỷ tinh (FRB) trong kết cấu tàu.

Tiểu ban đã thông qua dự thảo sửa đổi Quy định 10, Chương II-2 của SOLAS về thiết bị chống cháy bổ sung cho các tàu chở hàng mới có hàng chở trong công ten nơ trên boong. Cụ thể là, Tiêu ban đã thông qua các mục sau đây: Các tàu mới thiết kế chở từ 5 hàng container trở lên trên boong thời tiết thì phải được trang bị ít nhất 2 súng phun nước di động nếu chiều rộng của tàu nhỏ hơn 30 m, và ít nhất 04 thiết bị này nếu chiều rộng của tàu bằng và lớn hơn 30m.

Tiểu ban cũng nhất trí rằng, những hướng dẫn về thiết kế, hoạt động, thử và phê duyệt súng phun nước di động này sẽ được quy định trong một thông tư của Uỷ ban An toàn hàng hải (MSC) được đề cập trong dự thảo sửa đổi SOLAS. Những tàu mới thiết kế chở container đặt trên mặt hoặc phía trên boong thời tiết phải có ít nhất một máy (lance) phun sương.

Tác dụng của các thiết bị chống cháy bổ sung là sẽ làm tăng đáng kể công suất hoạt động các máy bơm cứu hoả để đảm bảo hoạt động đồng thời các súng phun nước và vòi phun nước. Mục đích của các súng phun nước là tạo rào cản nước giữa khu vực chứa container hàng bị cháy và khu vực chứa container hàng lân cận nhằm khống chế và ngăn chặn lửa lan sang các khu vực khác. Mục đích của máy phun sương là để xâm nhập vào thành công ten nơ bằng cách sử dụng vòi tích hợp phun sương vào những container bị cháy.

Các quy định về các thiết bị chống cháy bổ sung này sẽ được phê duyệt và thông qua tại các phiên họp của MSC tiếp theo trong năm nay và dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2016.

Tác giả: Phòng HTQT - VR