Tổ chức Y tế thế giới ban hành hướng dẫn kiểm soát COVID-19 trên tàu

10/03/2020

WHO khuyến cáo tàu cần triển khai ngay kế hoạch quản lý bùng phát dịch, ngay cả trước khi có kết quả khẳng định sự nhiễm bệnh của phòng thí nghiệm.


Ngày 24/02/2020, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ban hành hướng dẫn để phòng tránh hoặc quản lý bùng phát virus Corona trên tàu với tiêu đề "Cân nhắc hoạt động để quản lý các ca bệnh/bùng phát Covid-19 trên tàu". Hướng dẫn này kêu gọi các chủ tàu cung cấp cho thuyền viên các chỉ dẫn để họ có thể nhận biết các dấu hiệu và triệu chứng của virus Corona. Nếu xác định trường hợp nghi ngờ trên tàu, WHO khuyến cáo tàu cần triển khai ngay kế hoạch quản lý bùng phát dịch, ngay cả trước khi có kết quả khẳng định sự nhiễm bệnh của phòng thí nghiệm.

Khi xem xét hướng dẫn mới nêu trên, Liên đoàn Công nhân vận tải quốc tế (ITF) khuyến nghị thuyền viên nên giữ khoảng cách với người bệnh và nên thực hiện giao tiếp ngắn gọn. Nếu có thể, các giao tiếp nên được giới hạn cho một thuyền viên của tàu.

Trong hướng dẫn, WHO khuyến nghị:

- Thuyền viên nên rửa tay thường xuyên và tránh chạm vào mặt của mình. Tàu nên có sẵn chất khử trùng tay có cồn để thuyền viên sử dụng.

- Thuyền viên nghi ngờ bị  nhiễm virus nên ngay lập tức được yêu cầu đeo khẩu trang và nên được cách ly. Chủ tàu được yêu cầu thông báo cho cơ quan y tế tại cảng mà tàu ghé vào tiếp theo, và nên thực hiện ngay việc truy tìm sự tiếp xúc của thuyền viên đó. Những người có tiếp xúc gần với trường hợp nghi ngờ phải được cách ly khỏi các cá nhân khác càng sớm càng tốt.

- Bất cứ ai ở chung ca bin hoặc có tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh trong môi trường kín (chẳng hạn như nhân viên phục vụ, nhân viên nhà hàng, huấn luyện viên thể dục, nhân viên y tế, người ăn cùng bàn hoặc thuyền viên làm việc cùng nhau) đều có nguy cơ lây nhiễm cao. Họ nên ở lại trên tàu trong ca bin của mình hoặc được cách ly tại cơ sở trên bờ.


- Thuyền viên nên đeo găng tay dùng một lần khi tiếp xúc với người bệnh hoặc khu vực bị nhiễm bệnh.

- Nếu xét nghiệm việc virus Corona cho kết quả dương tính, bất kỳ người nào tiếp xúc gần với bệnh nhân nên đi kiểm dịch y tế trên bờ. Hướng dẫn nêu các biện pháp cụ thể để chuyển trường hợp người nghi ngờ nhiễm bệnh đến nơi chăm sóc y tế bao gồm: nhân viên vận chuyển phải mặc đầy đủ trang bị bảo hộ cá nhân, bao gồm áo choàng dài tay và phải thay toàn bộ các trang bị bảo hộ này giữa các tương tác với các bệnh nhân khác nhau.

- Các ca bin nơi bệnh nhân đã ở cần được làm sạch và khử trùng hàng ngày. Tất cả đồ giặt, dụng cụ phục vụ thực phẩm và chất thải nên được xem là truyền nhiễm và cần được xử lý phù hợp.

- Nếu tàu đang ở cảng, chính quyền cảng cần quyết định, với sự tham khảo ý kiến của chủ tàu,  việc có kết thúc chuyến đi của tàu hay không.

- Khi rời tàu, tất cả hành khách và thuyền viên không được coi là có nguy cơ cao nên cung cấp chi tiết liên lạc của họ cho tàu trong trường hợp trường hợp virus Corona được chẩn đoán sau đó. Thông tin liên lạc nên được giữ lại trong 30 ngày.

- Tàu đã xảy ra lây nhiễm virus Corona nên được vệ sinh và thay đổi thuyền viên trước khi tiếp tục hoạt đông.

Ngày 02/3/2020, Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đã phát hành Thông báo số 4204/Add.3 (Circular Letter No. 4204/Add.3) để phổ biến hướng dẫn nêu trên của WHO đến các bên liên quan.  Cục Đăng kiểm Việt Nam đã gửi Thông báo số 4204/Add.3 của IMO đến các công ty vận tải biển theo Thông báo kỹ thuật tàu biển số 011TI/20TB ngày 03/3/2020 (truy cập và tải về tại liên kết: http://www.vr.org.vn/Pages/thong-bao.aspx?ItemID=1117).

Tác giả: Vũ Hải