Tokyo MOU ban hành hướng dẫn kiểm tra tàu từ xa

10/03/2021

Ngày 09/03/2021 tổ chức các quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia Bản ghi nhớ về kiểm soát của chính quyền cảng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương (thường được gọi tắt là Tokyo MOU) đã ban hành hướng dẫn kiểm tra tàu từ xa, áp dụng cho các chính quyền cảng thành viên trong thực hiện kiểm tra tàu nước ngoài đến cảng theo quy định của các công ước quốc tế của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) và Tổ chức Lao động quốc tế (ILO).


Đại dịch COVID-19 đã gây ra tác động to lớn đến các hoạt động của Tokyo MOU ở nhiều khía cạnh khác nhau, bao gồm việc giảm đáng kể số lượng các cuộc kiểm tra tàu đến cảng do các hạn chế về tương tác giữa tàu và bờ. Nhận thức được sự cần thiết và tầm quan trọng của việc duy trì các hoạt động kiểm tra tàu của chính quyền cảng (PSC) trong hoàn cảnh đại dịch, Ủy ban Kiểm tra tàu của chính quyền cảng thuộc Tokyo MOU tại cuộc họp lần thứ 31 theo hình thức trực tuyến, ngày 01/03/2021, đã quyết định thực hiện các cuộc kiểm tra PSC từ xa (remote PSC inspection), như một giải pháp thay thế thực tế trong thời gian tạm thời, trong các trường hợp không thể tiến hành kiểm tra PSC trực tiếp thông thường (normal physical PSC inspection). Mặc dù kiểm tra PSC từ xa có thể không hoàn toàn hiệu quả như kiểm tra PSC trực tiếp, nhưng đây sẽ là lựa chọn ưu tiên có thể giảm thiểu rủi ro cho cả nhân viên kiểm tra của chính quyền cảng (PSCO) và thuyền viên trên tàu. Trong bối cảnh đó, hướng dẫn về kiểm tra PSC từ xa đã được Tokyo MOU xây dựng và thông qua nhằm tạo điều kiện cho các chính quyền cảng thành viên và PSCO thực hiện kiểm tra PSC từ xa một cách hiệu quả và hài hòa.

Kiểm tra PSC từ xa sẽ được thực hiện theo các nguyên tắc và thủ tục hướng dẫn sau:

Việc lựa chọn tàu để kiểm tra PSC từ xa là do cơ quan có thẩm quyền của chính quyền cảng quyết định, phù hợp với chế độ kiểm tra hiện hành nhưng không quyết định trên cơ sở yêu cầu từ phía tàu. Không bắt buộc tàu phải chấp nhận thực hiện kiểm tra PSC từ xa. Việc kiểm tra PSC từ xa sẽ được thực hiện theo thỏa thuận chung giữa chính quyền cảng và tàu.

Về nguyên tắc, kiểm tra PSC từ xa sẽ chỉ được áp dụng cho kiểm tra ban đầu (initial inspection). Tuy nhiên, không loại trừ khả năng Chính quyền cảng có thể tiến hành kiểm tra chi tiết hơn (more detailed inspection) và/hoặc ra lệnh lưu giữ tàu trong quá trình kiểm tra PSC từ xa theo luật pháp quốc gia của họ, khả năng kỹ thuật của tàu, cảng liên quan và các hoàn cảnh thích hợp khác.

Nhìn chung, một tàu sẽ không bị kiểm tra PSC từ xa lặp lại/liên tiếp. Hồ sơ/báo cáo kiểm tra PSC từ xa sẽ được phân biệt với các báo cáo kiểm tra thực tế thông thường trong cơ sở dữ liệu APCIS của Tokyo MOU.

Kiểm tra PSC từ xa sẽ được các thành viên Tokyo MOU triển khai từ ngày 01/04/2021.

Tác giả: Hải Nguyễn