Ấn Độ cấm ôtô để giảm ô nhiễm

07/11/2019

Chính quyền thủ đô New Delhi ban hành lệnh cấm ôtô có biển số lẻ lưu thông trên đường phố.

an-do-cam-xe-1657-1572858655

Xe cộ trên đường phố New Delhi ngày 2/9.

Theo quy định, trong ngày chẵn, ôtô biển số lẻ không được phép lưu thông ở New Delhi. Ghi nhận của Reuters cho thấy mật độ giao thông trong ngày 4/11 không quá dày đặc và các tài xế đều tuân thủ quy định. Không có bóng dáng của chiếc xe biển số lẻ nào trên đường phố. Chính quyền thành phố áp dụng hệ thống chẵn – lẻ đối với các phương tiện cá nhân từ nay đến ít nhất là 15/11.

Nguồn tin không đề cập tới việc trong ngày lẻ, ôtô biển số chẵn có được lưu thông hay không.

"Thật bất tiện khi tôi không thể đến họp đúng giờ được", Sagar Bajaj than thở khi đang chật vật bắt taxi giữa khu Connaught Place đông đúc. Anh chàng 29 tuổi thường lái xe đi làm mỗi sáng, nhưng hôm nay thì không thể vì biển số xe của anh có đuôi số lẻ.

Ngoài phương tiện cá nhân, các loại hình xe dịch vụ được miễn quy định này. Cả Uber và Ola đều thông báo sẽ không tăng giá trong thời gian áp dụng quy định cấm xe biển số lẻ.

Trong ba ngày liên tiếp, thủ đô New Delhi bị bao phủ bởi những làn khói dày đặc. Theo ứng dụng theo dõi chất lượng không khí AirVisual, vào ngày 4/11, New Delhi là thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Theo ghi nhận từ trạm quan trắc được đặt tại Đại sứ quán Mỹ, chỉ số chất lượng không khí đã vượt mốc 500. Ở mức này, ô nhiễm không khí có thể ảnh hưởng đến tim, phổi và gây tử vong sớm ở những người đã mắc bệnh và người cao tuổi, đồng thời tăng nguy cơ mắc bệnh hô hấp nói chung.

Trước tình hình ô nhiễm nghiêm trọng kéo dài, chính quyền thành phố đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khoẻ cộng đồng. Các trường học sẽ đóng cửa và mọi hoạt động tại công trường xây dựng đều phải tạm dừng cho đến khi tình hình được cải thiện.

Thống kê cho thấy hơn 50% ô nhiễm không khí tại thủ đô New Delhi xuất phát từ ô nhiễm khí thải xe cộ và các ngành công nghiệp.