BMW giới thiệu mẫu ô tô sử dụng vật liệu tái chế

08/09/2021

Hãng sản xuất ô tô hạng sang BMW của Đức ngày 6/9 giới thiệu mẫu ô tô ý tưởng i Vision Circular, một chiếc xe được chế tạo từ vật liệu tái chế và thân thiện, và có thể tái chế 100%.

Mẫu ô tô ý tưởng i Vision Circular của hãng BMW.​

Giới thiệu mẫu xe trong ngày truyền thông của triển lãm ô tô IAA Mobility tại Munich (Đức), BMW cho biết muốn trở thành “hãng ô tô thân thiện nhất thế giới”.

Thay cho việc sử dụng sơn, mẫu ô tô ý tưởng có thành phần thân xe được làm từ nhôm tái chế với lớp mạ màu vàng nhạt. Các chi tiết viền chrome, khung cửa, đường viền và trang trí được lược bỏ, với logo (biểu tượng) BMW (ở đầu xe) được khắc laser vào kim loại nhằm tránh thêm các bộ phận bổ sung.

Tất cả thông tin liên quan được chiếu vào khu vực dưới kính chắn gió, và thông tin dữ liệu có thể di chuyển trực tiếp đến tầm nhìn của người dùng hoặc ẩn đi. Gương chiếu hậu bên trong và hai bên sườn xe được BMW thay thế bằng sử dụng công nghệ camera.

Trưởng bộ phận thiết kế Adrian van Hooydonk của BMW cho biết doanh nghiệp này đã hướng tới một nền kinh tế tuần hoàn từ giai đoạn đầu của quá trình thiết kế mẫu xe trên.

Toyota chi 13,5 tỷ USD để phát triển pin

080921.8.jpg

Xe pin nhiên liệu Toyota Mirai được trưng bày tại triển lãm ô tô Thượng Hải.

Hãng chế tạo ô tô Toyota Motor Corp (Nhật Bản) ngày 7/9 cho biết sẽ chi hơn 13,5 tỷ USD vào năm 2030 để phát triển pin và hệ thống cung cấp pin cho hãng này.

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đang sử dụng nhiều loại pin cho các mẫu xe của hãng và cũng được đánh giá là doanh nghiệp đi tiên phong trong việc sản xuất pin thể rắn - một sản phẩm có tiềm năng “thay đổi cuộc chơi” đối với các nhà sản xuất ô tô khi loại pin này có khả năng cung cấp mật độ năng lượng cao hơn, sạc nhanh hơn và ít bị bắt lửa. 

Nếu được phát triển thành công, pin thể rắn có thể thay thế pin lithium-ion lỏng. Toyota có kế hoạch sử dụng pin thể rắn trong các loại xe điện lai như Prius.

Tuy nhiên, Toyota cho biết hãng vẫn đang phải gặp khó khăn với tuổi thọ ngắn của loại pin trên. Theo Giám đốc Công nghệ của Toyota Masahiko Maeda, hãng vẫn đang tìm kiếm những vật liệu tốt nhất để sử dụng. Hiện nay, các nỗ lực sản xuất hàng loạt pin thể rắn vẫn chưa thành công khi sản phẩm này có giá thành sản xuất đắt đỏ và dễ bị nứt trong quá trình sử dụng.

Tác giả: TTX