Phát triển pin nhiên liệu hydro cho tất cả các mẫu xe thương mại

08/09/2021

CNBC ngày 7/9/2021 đưa tin, trong thông báo hôm thứ Ba, tập đoàn ô tô Hyundai có kế hoạch phát triển các phiên bản pin nhiên liệu hydro cho tất cả các mẫu xe thương mại của mình vào năm 2028, và cố gắng giới thiệu hệ thống pin nhiên liệu thế hệ tiếp theo vào năm 2023.

080921.18.jpg

Xe tải dùng pin nhiên liệu hydro của Hyundai đang thử nghiệm tại châu Âu.​

Gã khổng lồ ô tô Hàn Quốc cho biết mục tiêu của họ là đạt được mức giá xe chạy bằng pin nhiên liệu tương đương với xe điện chạy bằng pin vào năm 2030. Tham vọng này được áp dụng cho cả xe du lịch và xe thương mại. Hyundai có nhiều thập kỷ kinh nghiệm trong lĩnh vực này, đã phát triển chiếc xe điện chạy bằng pin nhiên liệu đầu tiên vào năm 1998. 

Một chiếc SUV chạy bằng pin nhiên liệu, NEXO đã được ra mắt vào năm 2018. Hyundai đã ra mắt XCIENT Fuel Cell, một chiếc xe tải hạng nặng, vào năm 2020. Về mặt pin nhiên liệu, Hyundai cho biết hệ thống thế hệ tiếp theo của họ sẽ có các phiên bản 100 KW và 200 KW với chi phí giảm hơn 50%, tổng khối lượng cả gói giảm 30% và sản lượng điện tăng gấp đôi.

Được Cơ quan Năng lượng Quốc tế mô tả là “chất mang năng lượng đa năng”, hydro có nhiều ứng dụng đa dạng và có thể được triển khai trong các lĩnh vực như công nghiệp và vận tải. Pin nhiên liệu khai thác năng lượng hóa học của hydro để tạo ra điện, sau đó cung cấp năng lượng cho xe. 

Mẫu xe tải chạy bằng pin nhiên liệu Xcient Fuel Cell của Hyundai được trưng bày tại Trển lãm xuất nhập khẩu quốc tế CIIE ở Thượng Hải tháng 11/2020

Bên cạnh tiềm năng của các phương tiện chạy bằng pin nhiên liệu hydro, cũng tồn tại một số rào cản mà công nghệ này cần phải vượt qua nếu chúng muốn phát triển thành một lựa chọn chính cho người lái xe. Chính phủ Mỹ đã nêu một số thách thứ như độ bền và độ tin cậy của pin nhiên liệu, giá thành của xe. Cơ sở hạ tầng hiện tại để sản xuất và cung cấp hydro cho người tiêu dùng vẫn chưa thể hỗ trợ việc áp dụng rộng rãi các loại xe chạy pin nhiên liệu.

Bất chấp những thách thức trên, Hyundai là một trong số các công ty lớn đang tìm cách phát triển các sản phẩm pin nhiên liệu hydro cho vận tải đường bộ. Tháng 6/2021, Tập đoàn BMW cho biết họ đã bắt đầu thử nghiệm các loại xe sử dụng hệ dẫn động pin nhiên liệu hydro. BMW mô tả công nghệ pin nhiên liệu hydro có tiềm năng lâu dài để bổ sung cho động cơ đốt trong, hệ thống xe hỗn hợp (plug-in hybrid) và xe điện chạy bằng pin.

Cùng tháng đó, Jaguar Land Rover thông báo đang làm việc trên nguyên mẫu của một chiếc xe điện chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Các doanh nghiệp khác đã tham gia vào thị trường pin nhiên liệu hydro bao gồm Toyota và Honda, trong khi các công ty nhỏ hơn như Riversimple cũng đang nghiên cứu về ô tô chạy bằng hydro./.

Tác giả: Thanh Bình