BMW tung công nghệ sạc xe điện siêu tốc

12/09/2022

BMW đang triển khai công nghệ pin xe điện mới với thế hệ xe điện tiếp theo của mình.

120922.23.jpg

Loại pin mới của BMW trong năm 2025 hứa hẹn sẽ có nhiều điểm mới nổi bật​

Công nghệ pin thế hệ tiếp theo của BMW sẽ giúp xe điện của hãng di chuyển xa hơn 30% và sạc nhanh hơn 30% so với loại cũ. Hiện tại, pin xe điện của hãng cần từ 10-12 tiếng với nguồn điện 240V để sạc đầy. Với mỗi lần sạc đầy, xe có thể di chuyển đến 521km. Với công nghệ mới, pin xe điện BMW chỉ mất  7-8 tiếng để sạc đầy và quãng đường di chuyển có thể lên tới 650km.

BMW sẽ thay thế các loại pin hình lăng trụ được sử dụng cho các loại xe hiện nay và triển khai công nghệ mới với xe điện dựa trên nền tảng Neue Klasse thế hệ tiếp theo trong 2 năm tới. Các mẫu xe điện của BMW hiện nay bao gồm iX xDrive50, i4 eDrive40, i4 M50, iX M60, và i7 xDrive60.

Hãng cho biết loại pin mới sẽ có nhiều niken hơn, ít coban ở phía cực âm và thêm silicon ở phía cực dương để giúp cải thiện năng lượng dự trữ lên đến 20%. Giống với công nghệ sạc 800 volt của Porsche và Hyundai, chi phí sản xuất loại pin này cũng rẻ hơn 50%. Như vậy, giá bán xe điện của BMW cũng được cho là sẽ mềm hơn. Trước đó, BMW cũng từng tuyên bố hướng tới mục tiêu giảm 30% chi phí sản xuất pin để giúp hãng cạnh tranh với ông lớn Tesla. 

Đặc biệt, lượng khí thải carbon từ quá trình sản xuất pin mới cũng sẽ giảm 60% so với hiện tại. Bởi loại pin mới được sản xuất bằng cách sử dụng năng lượng tạo ra từ năng lượng tái tạo, coban, lithium và niken. Đại diện hãng cho biết BMW hướng tới sử dụng các loại pin có thể tái chế hoàn toàn. Tính đến thời điểm hiện tại, loại pin xe điện “trâu” nhất thuộc về Lucid Air 2022, với một lần sạc đầy có thể chạy được tới 836km. 

Xe điện Tesla sẽ tăng phạm vi hoạt động lên 700 km

120922.20.jpg

Thế hệ pin mới sẽ được trang bị trên các xe Tesla.

Công nghệ pin mới được kỳ vọng sẽ giảm giá thành và gia tăng quãng đường di chuyển của ôtô điện sau mỗi lần sạc. Theo chuyên trang Carbuzz, Tesla đang làm việc với các nhà cung cấp pin để trang bị nguồn điện mới cho dòng xe Model Y.

CATL - thương hiệu pin ôtô đến từ Trung Quốc, đang nghiên cứu các vật liệu pin mới để gia tăng mật độ năng lượng thêm khoảng 10-20%, qua đó cải thiện phạm vi hoạt động của ôtô điện. Ông Zeng Yuqun, chủ tịch của CATL, đã tiết lộ về loại pin M3P hoàn toàn mới tại Đại hội Ôtô năng lượng mới diễn ra hồi cuối tháng 8.

Tại đó, ông Zeng cho biết pin M3P thế hệ tiếp theo của CATL sẽ cung cấp phạm vi hoạt động sau mỗi lần sạc lên đến 430 dặm, tương đương gần 700 km. Các vật liệu mới được cho là đóng vai trò quan trọng, bởi chúng cung cấp khả năng lưu trữ lớn hơn trên cùng một đơn vị không gian của bộ pin.

Để tham khảo, mức tăng 20% hoặc cao hơn của pin M3P mới được so sánh với pin sắt-photphat truyền thống. Các thương hiệu ôtô lớn như Ford đã bắt đầu tích hợp rộng rãi loại pin này vào trong quy trình sản xuất của mình.

120922.21.jpg

Bộ pin mới sẽ cung cấp phạm vi hoạt động lên đến 700 km sau mỗi lần sạc.

Bên cạnh mật độ năng lượng của pin được cải thiện, Yuqun tin rằng chi phí ôtô điện sẽ trở nên hấp dẫn hơn so với thời điểm sử dụng pin làm từ coban và niken.

CATL đang là nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới khi đóng góp đến hơn một phần ba doanh số pin ôtô điện trên phạm vi toàn cầu. Khách hàng của CATL ngoài Tesla còn có nhiều nhà sản xuất ôtô khác như Volkswagen, BMW hay Ford.

Hồi đầu tuần trước, CATL thông báo họ sẽ cung cấp pin cho Geely Automobile Holdings, tập đoàn ôtô Trung Quốc sở hữu các thương hiệu như Volvo, Polestar và Lotus.

CATL gọi bộ pin này bằng cái tên Qilin, và sẽ trang bị Qilin cho các mẫu xe Zeekr của Geely. Thương hiệu pin Trung Quốc tuyên bố bộ pin mới sẽ sở hữu mật độ năng lượng cao hơn 13% so với pin Panasonic 4680.

120922.22.jpg

CATL cũng sẽ sản xuất pin cho Zeekr, mẫu ôtô điện của Geely.

Gần đây, đã xuất hiện nhiều thông tin về loại pin 4680 do Panasonic và Tesla đồng phát triển. Thế hệ pin này sẽ được trang bị nhằm đưa giá bán các mẫu xe Tesla về mức dễ tiếp cận hơn, đồng thời mang đến phạm vi hoạt động được cải thiện đáng kể.

Động thái xác nhận bổ sung phạm vi hoạt động cho pin ôtô điện của CATL đến vào một thời điểm quan trọng đối với ngành công nghiệp ôtô điện.

Một trong những mối lo ngại lớn nhất của người mua ôtô điện là phạm vi hoạt động. Do đó với 700 km di chuyển được sau mỗi lần sạc, các ôtô điện dùng bộ pin M3P mới của CATL sẽ có thể vận hành trên quãng đường tương đương một chiếc ôtô dùng động cơ truyền thống.

Tác giả: P. Linh-P. Hậu