BMW và Jaguar Land Rover hợp tác phát triển xe điện

06/06/2019

Cả hai nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới đang phải chịu áp lực sản xuất các thiết bị không khí thải để có thể đáp ứng được mục tiêu giảm khí thải của Liên minh châu Âu.

Công nhân kiểm tra khung ô tô trong dây chuyền sản xuất tại nhà máy BMW ở Munich, Đức.

Theo CNBC, BMW và Jaguar Land Rover vừa thông báo sẽ hợp tác phát triển động cơ điện, hệ thống truyền động đồng thời tiết lộ một liên minh mới sẽ được hình thành nhằm giảm chi phí phát triển xe điện.

Giám đốc kỹ thuật của Jaguar Land Rover, Nick Rogers cho biết: “Chúng tôi đã chứng minh có thể chế tạo những chiếc xe điện ấn tượng (mẫu Road Rover với hệ thống mô-tơ điện kép, đạt vận tốc gần 100 km/h trong chưa đầy năm giây - PV) nhưng bây giờ chúng tôi cần mở rộng công nghệ để hỗ trợ các sản phẩm tiếp theo của Jaguar Land Rover”.

BMW hiện đang là nhà cung cấp động cơ 8 xi lanh cho Jaguar Land Rover.BMW và Jaguar Land Rover cho biết, các chi phí sẽ được tiết kiệm thông qua việc phát triển chung, lập kế hoạch sản xuất và mua chung các linh kiện xe điện. Cả hai công ty sẽ sản xuất hệ thống truyền động điện tại các nhà máy sản xuất riêng.

Bên cạnh Jaguar Land Rover, BMW cũng đang thảo luận với đối thủ Daimler (Đức) về việc hợp tác phát triển các bộ phận của xe điện nhằm mở rộng liên minh về động cơ.

Theo Klaus Froehlich, thành viên hội đồng quản trị BMW: “Cùng nhau, chúng tôi có cơ hội phục vụ hiệu quả hơn các nhu cầu của khách hàng bằng việc rút ngắn thời gian phát triển và nhanh chóng đem đến các phương tiện, công nghệ hiện đại ra thị trường”.

Các nhà sản xuất ô tô đang cởi mở hơn trong việc chia sẻ các bộ phận xe điện khi công nghệ đang quá đắt đỏ và khách hàng không còn mua xe dựa trên động cơ nữa. Bên cạnh đó, các hãng xe châu Âu đều chịu áp lực không nhỏ khi phải sản xuất các thiết bị không khí thải nhằm đáp ứng được kế hoạch cắt giảm 37,5% lượng khí thải CO2 từ ô tô vào năm 2030 của Liên minh châu Âu.

Theo Herbert Diess, CEO của Volkswagen, để đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải của Liên minh châu Âu, hãng phải cắt giảm việc sản xuất động cơ đốt và tăng cường các nhà máy sản xuất pin và sản lượng pin. Điều này sẽ tốn thêm nhiều chi phí về việc xây dựng nhà máy sản xuất pin điện cũng như ảnh hưởng đến việc làm của các công nhân đang làm việc trong ngành sản xuất ô tô sử dụng động cơ đốt.

Trong quá khứ, BMW đã từng mua lại tập đoàn Rover (Anh), lúc đó đang sở hữu hai thương hiệu Jaguar và Land Rover vào năm 1994. Vào năm 2000, BMW đã bán lại Jaguar và Land Rover cho Ford. Sau đó, tập đoàn Tata Motor (Ấn Độ) đã mua lại hai thương hiệu này vào năm 2008 và hợp nhất thành Jaguar Land Rover vào năm 2013.


Tác giả: Đ. Bắc