Các hãng ô tô Nhật Bản gia nhập cuộc đua với hàng loạt xe điện mới

13/05/2021

Cho tới nay, ngoại trừ Nissan thành công nhất định với LEAF khi đã bán ra hơn nửa triệu xe trên toàn cầu, hầu hết các hãng xe Nhật Bản đều chần chừ trước cuộc đua thương mại hóa xe thuần điện.

Tên gọi Solterra là sự kết hợp giữa từ "Sol" và "Terra", trong tiếng Latin có nghĩa là mặt trời và trái đất.

Tuy nhiên, trước sức ép cạnh tranh từ đối thủ châu Âu và Mỹ cũng như xu hướng xe thuần điện ngày càng rõ ràng trên toàn cầu, các thương hiệu của đất nước mặt trời mọc đã quyết định gia nhập cuộc chơi với hàng loạt sản phẩm mới. Điểm đặc biệt là những chiếc xe pin chạy điện mới được hé lộ đều sẽ ra mắt chỉ trong vòng 12-24 tháng tới.

Cụ thể, Subaru – cái tên mới nhất tuyên bố gia nhập cuộc chơi phương tiện không phát thải – vừa trình làng chiếc SUV cỡ nhỏ tên Solterra, dự kiến bán ra thị trường từ giữa năm 2022. Từng có tên gọi Evoltis, xe mới được phát triển chung với Toyota, do đó khá gần gũi với Toyota bZ4X. 

Về kĩ thuật, Solterra sử dụng khung gầm ô tô điện mới mang tên e-Subaru Global Platform (e-SGP) mà Toyota gọi là e-TNGA. Xe kết hợp hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian trứ danh của Subaru dựa trên các công nghệ điện hóa của Toyota. Qua đó, các kĩ sư kỳ vọng có thể mang được khả năng vượt địa hình mạnh mẽ đặc trưng của SUV Subaru vào khuôn hình một chiếc xe điện.

Trong khi đó, Toyota bZ4X – điểm nhấn của Toyota trong nửa đầu năm 2021 - sở hữu nhiều đường nét thiết kế và kích thước tương đồng với crossover Toyota RAV4, cũng có kế hoạch tiếp cận thị trường từ giữa năm 2022. bZ4X có nhiều tùy chọn hệ truyền động, với một mô tơ điện đặt trước hoặc sau (bZ4), hoặc hai mô tơ điện hoạt động song song tạo ra hệ truyền động 4 bánh toàn thời gian.

Toyota Proace City Electric sẽ bán ra từ cuối năm 2021.

Tuy nhiên, mẫu xe điện mới nhất được Toyota công bố không phải bZ4X, mà là Proace City Electric - mẫu xe van cầu trước có kích thước nhỏ gọn. Mô tơ của Proace City Electric có công suất 134 mã lực, đem tới khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong vòng 11,2 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 135 km/h. 

Về phần mình, Honda có lợi thế ở thời điểm hiện tại khi đã thương mại hóa thành công hatchback chạy điện cỡ nhỏ thế hệ mới Honda e, được người dùng tại châu Âu đón nhận tích cực. Tiếp bước thành công, SUV e:prototype dự kiến được bán ra trong mùa xuân 2022, hướng tới thay thế chiếc crossover cỡ nhỏ HR-V (nằm dưới CR-V trong danh mục sản phẩm Honda) trong tương lai. Đây là một phần trong kế hoạch ra mắt ít nhất 10 mẫu xe điện mới trong 5 năm tới nhằm tiến tới dừng bán hoàn toàn xe động cơ đốt trong vào năm 2040 mà Honda đang theo đuổi.

Honda SUV e:prototype là hình ảnh “xem trước” của HR-V thuần điện.

Một tên tuổi lớn khác của Nhật Bản là Mitsubishi hiện đang bận rộn với mẫu xe mới mang tên Airtrek. Mặc dù chưa có nhiều số liệu kỹ thuật được công bố, việc xe mới của hãng sử dụng tên gọi từng được gán cho Outlander - chiếc crossover cạnh tranh cùng Mazda CX-5 hay Honda CR-V - cho thấy hai dòng sản phẩm này sẽ chia sẻ nhiều điểm tương đồng. Khác với các sản phẩm “đồng hương”, Airtrek ban đầu sẽ chỉ được bán ra tại Trung Quốc. 

Ở phân khúc xe sang, Lexus đã tiết lộ dự án đầu tay mang tên LF-Z Electrified. Mẫu xe cùng phân khúc với RX này là một trong số 10 xe điện hóa hoàn toàn mới mà Lexus dự kiến ra mắt từ nay tới năm 2025. LF-Z Electrifed được công bố sẽ sử dụng hệ truyền động bốn bánh toàn thời gian Direct4 với khả năng phân bổ lực kéo giữa hai cầu nhanh và nhạy hơn nhiều lần so với các hệ thống truyền thống. 

Hình ảnh của Airtrek do Mitsubishi công bố.

Như vậy, câu trả lời mà các đại gia Nhật Bản dành cho đối thủ Âu - Mỹ trong sân chơi mới đã dần rõ nét. Dễ thấy, các nhà sản xuất xứ hoa anh đào sẽ ưu tiên phát triển những sản phẩm mang tính thực dụng, nhỏ gọn, phù hợp cho đô thị và cuộc sống hằng ngày. Điều này tương tự chiến lược xe động cơ đốt trong mà họ từng áp dụng rất thành công suốt thế kỷ qua và rất khác với cách làm của General Motors, Tesla, Porsche hay Mercedes-Benz – tập trung chủ yếu vào các dòng xe xa xỉ với hiệu năng cao. 


Tác giả: Hoàng Linh