Chính phủ Hy Lạp và Volkswagen xây dựng hòn đảo toàn xe điện

07/06/2021

Chính phủ Hy Lạp và Volkswagen đã hợp tác để xây dựng Astypalea thành hòn đảo năng lượng xanh, với mục tiêu tất cả phương tiện đều chạy điện.

Hy Lap xay dung hon dao toan xe dien anh 1

Giám đốc điều hành Tập đoàn Volkswagen - Herbert Diess cùng Thủ tướng Hy Lạp - Kyriakos Mitsotakis đã bàn giao những chiếc xe điện Volkswagen ID.4 đầu tiên cho chính quyền Astypalea, một hòn đảo nhỏ của Hy Lạp trên biển Aegean.

Hy Lap xay dung hon dao toan xe dien anh 2

Đây là một phần trong kế hoạch biến Astypalea thành "hòn đảo điện", được chính phủ Hy Lạp công bố vào tháng 11 năm ngoái. Những chiếc Volkswagen ID.4 này sẽ được cung cấp cho cảnh sát, cảnh sát cảng, an ninh sân bay và cảnh sát đô thị.

Hy Lap xay dung hon dao toan xe dien anh 3

Bên cạnh đó, Hy Lạp cũng mở ra dịch vụ cho thuê xe máy điện và các dịch vụ di chuyển mới như chia sẻ ôtô (car-sharing) và đi chung xe (ride-sharing). Mục tiêu dài hạn là biến Astypalea thành hòn đảo tiên phong trong việc di chuyển bằng phương tiện năng lượng xanh.

Hy Lap xay dung hon dao toan xe dien anh 4

"Astypalea sẽ là một phòng thí nghiệm mở về việc loại bỏ khí thải carbon ở châu Âu. Chúng tôi sẽ nghiên cứu, khuyến khích mọi người chuyển sang hình thức di chuyển bằng xe điện, Volkswagen đã và đang thúc đẩy sự thay đổi này bằng cách cung cấp những mẫu xe, trạm sạc và các giải pháp năng lượng bền vững", Giám đốc điều hành Volkswagen cho biết.

Hy Lap xay dung hon dao toan xe dien anh 5

Thủ tướng Hy Lạp - Kyriakos Mitsotakis cho biết: "Astypalea sẽ là nơi thử nghiệm cho quá trình chuyển đổi xanh, tự chủ về năng lượng và hoàn toàn do tự nhiên cung cấp. Hòn đảo này là trung tâm trong quá trình chuyển đổi đó".

Hy Lap xay dung hon dao toan xe dien anh 6

Việc bán xe điện cho khách hàng cá nhân tại đảo Astypalea sẽ bắt đầu vào cuối tháng 6. Cư dân trên đảo sẽ được lựa chọn giữa các mẫu Volkswagen e-Up, ID.3, ID.4 và SEAT MO eScooter. Việc mua xe sẽ được hỗ trợ từ trợ cấp của chính phủ.

Hy Lap xay dung hon dao toan xe dien anh 7Hy Lap xay dung hon dao toan xe dien anh 8Hy Lap xay dung hon dao toan xe dien anh 9Hy Lap xay dung hon dao toan xe dien anh 10

Các dịch vụ di chuyển liên quan đến xe điện đang được tiến hành nhằm thay thế xe buýt truyền thống. Ngoài ra, hòn đảo này sẽ mở một công viên năng lượng mặt trời 3MW vào năm 2023, cung cấp 100% năng lượng cần thiết để sạc xe điện, và hơn 50% nhu cầu năng lượng tổng thể trên đảo. Đến năm 2026, hệ thống năng lượng xanh sẽ được mở rộng để đáp ứng 80% nhu cầu trên đảo.

Tác giả: Vũ Huỳnh