Dịch COVID-19: Nhiều nhà máy ô tô tại miền Nam Ấn Độ dừng hoạt động

07/06/2021

Công nhân tại nhà máy sản xuất ô tô Renault-Nissan ở miền Nam Ấn Độ đã không làm việc từ ngày 31/5 do những lo ngại về an toàn liên quan đến dịch COVID-19.

Tuần trước, hai hãng sản xuất ô tô là Ford và Hyundai cũng đã thông báo đóng cửa các nhà máy ở miền Nam Ấn Độ sau khi xuất hiện các cuộc đình công phản đối do lo ngại dịch COVID-19.

Trong một bức thư được gửi vào cuối ngày 30/5, nghiệp đoàn công ty Renault-Nissan Ấn Độ cho biết, sẽ không an toàn cho các công nhân nếu để họ tiếp tục đến làm việc vào ngày 31/5.

Các nghiệp đoàn lao động cho biết, hàng trăm công nhân gần Chennai, thủ phủ của bang Tamil Nadu (Ấn Độ) đã mắc COVID-19 và hàng chục người tử vong kể từ đầu năm nay.

Các nhà lãnh đạo nghiệp đoàn đã thông báo với Renault-Nissan Ấn Độ những yêu cầu mà họ chưa được đáp ứng về các biện pháp cải thiện phúc lợi xã hội, hỗ trợ cho gia đình của những công nhân đã qua đời và chi phí điều trị y tế cho những người bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Nghiệp đoàn cũng cho biết, Renault-Nissan mới chỉ tiêm phòng mũi đầu tiên cho 200 công nhân. Trong khi đó, công ty đã nói với một tòa án địa phương vào tuần trước rằng nhà máy của họ có lực lượng lao động lên tới hơn 8.000 người.

Nissan, công ty sở hữu phần lớn cổ phần trong nhà máy, đã không trả lời ngay lập các yêu cầu bình luận về vấn đề trên. Tuần trước, công ty cho biết họ đã tiêm phòng cho các nhân viên trên 45 tuổi và sẵn sàng tiêm chủng cho những người dưới 45 tuổi dựa trên tình trạng vaccine sẵn có.

Chính quyền bang Tamil Nadu ngày 29/5 đã cho phép các nhà sản xuất ô tô tiếp tục hoạt động bất chấp sự phản đối của người lao động, nhưng kêu gọi các công ty tuân theo các các quy định giãn cách xã hội và tiêm phòng cho tất cả nhân viên trong vòng một tháng.

Ấn Độ sẽ phải mất gần một năm nữa mới phục hồi được thị trường ô tô

Nhà sản xuất ô tô Ấn Độ, Mahindra & Mahindra Ltd. cho biết, doanh số bán ô tô tại Ấn Độ sẽ phải mất gần một năm nữa để trở lại mức trước đại dịch sau khi đợt bùng phát dịch COVID-19 mới nhất.

Đợt bùng phát dịch COVID-19 mới nhất này khiến Ấn Độ phải đóng cửa các nhà máy và cửa hàng trưng bày ô tô. Sự phục hồi này có thể diễn ra nhanh hơn khi Ấn Độ bắt đầu chứng kiến một loạt các dấu hiệu tích cực trong tuần trước, khi tình trạng lây nhiễm COVID-19 suy giảm và các quy định phong tỏa xã hội đã được giảm bớt.

Giám đốc điều hành của Mahindra Group, Anish Shah, cho biết,  để doanh số bán ô tô trở lại mức độ của năm 2019, ít nhất phải bắt đầu vào khoảng tháng Tư năm sau.

Ngành công nghiệp ô tô của Ấn Độ vừa mới bắt đầu phục hồi sau đợt suy thoái tồi tệ nhất từ trước đến nay, trước khi quốc gia này bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, khiến hơn 150.000 người thiệt mạng trong hai tháng qua. Đợt bùng phát mới nhất hiện đang có xu hướng tạm lắng khi số ca nhiễm mới đang ở mức gần mức thấp nhất kể từ đầu tháng Tư.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ, doanh số bán ô tô chở khách của nước này trong tháng 4/2021 đã giảm 10% so với mức tương ứng của tháng Ba. Tổng doanh số bán ô tô, xe máy và xe tay ga của nước này là 1,27 triệu chiếc trong tháng Tư vừa qua. Trong 12 tháng tính đến tháng 3/2020, doanh số bán xe của Ấn Độ đạt trung bình hơn 2,8 triệu xe/tháng.

Các nhà sản xuất ô tô có nhà máy ở Tamil Nadu, trung tâm của ngành công nghiệp ô tô Ấn Độ, tháng trước đã tạm ngừng hoạt động và giảm ca làm việc do nhân viên dọa đình công bởi lo ngại về dịch bệnh hoành hành.

Trong giai đoạn gần đỉnh điểm của đợt bùng phát COVID-19 mới nhất, Maruti Suzuki India Ltd., nhà sản xuất ô tô lớn nhất Ấn Độ cho biết họ có thể phải giảm một nửa công suất sản xuất.

Ông Shah cho biết, Mahindra sẽ xem xét các mối quan hệ đối tác cho hoạt động kinh doanh xe điện của mình. Nhà sản xuất ô tô Ấn Độ này sẽ đầu tư 30 tỷ rupee (410 triệu USD) vào xe điện trong thời gian tới và tung ra 6 mẫu xe trong vài năm tới. Tuy nhiên, theo ông Shah, Ấn Độ vẫn đi sau phần còn lại của thế giới vài năm về xe điện./.

Tác giả: Minh Trang