Chính phủ Lào xem xét dùng ôtô điện thay xe xăng

22/10/2021

Các quan chức cấp cao tại quốc gia Đông Nam Á có thể sẽ sử dụng dòng xe điện thay cho ôtô động cơ đốt trong truyền thống.

Một số mẫu xe sang từng phục vụ các quan chức chính phủ Lào được đưa ra bán đấu giá trong 2017. Ảnh: Nation

Một số mẫu xe sang từng phục vụ các quan chức chính phủ Lào được đưa ra bán đấu giá trong 2017.

Theo một báo cáo từ Bộ Tài chính Lào, chính phủ nước này đã thảo luận về việc mua các mẫu xe điện cho các quan chức cấp cao sử dụng theo những tiêu chuẩn cắt giảm chi phí. Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đang hướng tới việc thực thi chính sách kinh tế nghiêm khắc.

Những thảo luận được nêu gồm nền tảng về xe điện, các loại xe, thương hiệu và đặc điểm kỹ thuật, cũng như các vấn đề liên quan khác. Số xe điện được mua cũng được cân nhắc, cũng như quá trình bán đấu giá những xe động cơ đốt trong hiện nay.

Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh phát biểu trước Quốc hội Lào hồi tháng 8, rằng sẽ giảm chi tiêu cho đội xe chính phủ. Hiện đội xe này có hàng nghìn chiếc và Thủ tướng sẽ sớm có quy định về việc các cơ quan chính phủ sử dụng xe công.

Cũng trong tháng 10, chính phủ Lào đã ban hành chính sách mới nhằm khuyến khích xe điện với kỳ vọng giúp giảm thiểu nhập khẩu nhiên liệu và giảm khí thải. Hiện mỗi năm, quốc gia này phải nhập một lượng lớn nhiên liệu, như vào năm 2016 là gần 2 tỷ lít nhiên liệu với giá trị hơn một tỷ USD. Dòng xe điện dự kiến chiếm 1% trong tổng số xe ở Lào tính đến hết 2025 và hơn 30% đến hết 2030.

Những kế hoạch giúp Foxconn thực hiện giấc mơ xe điện

Mẫu SUV điện thuộc thương hiệu Foxtron của Foxconn vừa ra mắt hôm 18/10. Ảnh: Paultan

Mẫu SUV điện thuộc thương hiệu Foxtron của Foxconn vừa ra mắt hôm 18/10.

Chủ tịch tập đoàn điện tử khổng lồ nói rằng có thể hợp tác "không trực tiếp" với các hãng xe Đức để sản xuất ôtô điện. Foxconn đang nhắm mục tiêu sản xuất xe điện ở châu Âu, Ấn Độ và châu Mỹ Latin, gồm cả việc hợp tác với các hãng xe Đức như Liu Young-way, chủ tịch Foxconn nói hôm 20/10. Hiện hãng điện tử Đài Loan có tham vọng trở thành một trong những "tay chơi" chính trên thị trường xe điện toàn cầu. Foxconn đã ký thỏa thuận startup Mỹ Fisker và tập đoàn dầu khí Thái Lan PTT.

Khi được hỏi, Liu từ chối đề cập chi tiết về những kế hoạch ở những thị trường được nhắc tới, chỉ nói châu Âu có thể là đầu tiên, rồi tới Ấn Độ và châu Mỹ Latin, rồi thêm rằng Mexico "rất có thể" trong số đó. Trước đó, vị chủ tịch tập đoàn từng nêu Mexico như một nơi có thể sản xuất xe điện.

Foxconn có khả năng áp dụng mô hình đầu tư với các đối tác nhằm sản xuất và khai thác các nhà máy tại địa phương rồi bán sản phẩm cho khách hàng tại chính địa phương đó.

Hồi tháng 5, Foxconn và tập đoàn Stellantis từng thông báo kế hoạch tạo ra một liên doanh nhằm cung cấp các công nghệ kết nối và trang bị trên ôtô trong toàn ngành. Tháng 8, Foxconn mua một nhà máy chip ở Đài Loan và trong tháng 10, hãng đã mua lại nhà máy từ startup Mỹ Lordstown để sản xuất xe điện. Hãng đặt mục tiêu cung ứng linh phụ kiện hoặc các dịch vụ cho 10% xe điện của toàn thế giới trong 2025-2027.

Ngày 18/10 vừa qua, tại sự kiện công nghệ ở Đài Loan, Foxconn đã ra mắt ba mẫu xe điện dạng prototype với thương hiệu riêng mới thành lập là Foxtron. Ba mẫu xe gồm một SUV, một sedan và một buýt.

Tác giả: Mỹ Anh