Chứng minh khả năng "sống sót" của pin xe điện bằng cú tông trực diện

30/11/2020

Hãng xe tải Scania thực nghiệm đâm va với một xe đầu kéo hiệu Scania để minh chứng độ an toàn hỏa hoạn sau cú đâm thẳng vào khối pin năng lượng.

Chứng minh khả năng

Thử nghiệm đâm thẳng vào khối pin xe tải để kiểm chứng độ bền

Xe điện là tương lai của ô tô, các nhà sản xuất ngày càng tiến sâu vào nhiều loại thử nghiệm để đảm bảo các bộ pin an toàn nhất có thể khi va chạm. Trong thử nghiệm này, hãng xe tải Scania dàn dựng một vụ tai nạn thực tế kịch tính nhưng có kiểm soát, khi một chiếc xe VW Golf đâm trực diện vào khối pin của chiếc xe tải điện.

Như Scania giải thích trong một thông cáo báo chí, họ đã mất vài tháng lập kế hoạch, mô phỏng để đi đến thử nghiệm chính thức này. Mục tiêu của các kỹ sư là kiểm chứng độ an toàn của lớp bảo vệ khối pin từ vụ tai nạn thực tế, vì khối pin cần vững chãi hơn bình nhiên liệu thông thường. Đối với thử nghiệm này, bộ pin được thiết kế để không bị biến dạng, hấp thụ năng lượng va đập đồng thời truyền năng lượng cho các thành phần ít quan trọng hơn.

Không rõ tốc độ mà VW Golf đâm vào xe tải, nhưng khi nhìn vào phần đầu xe nhàu nát của Golf cho chúng ta biết chiếc hatchback nhỏ bé phải đạt tốc độ không dưới 70km/h. Theo các kỹ sư thử nghiệm, mặc dù chịu tác động trực tiếp, nhưng vỏ pin đã làm tốt nhiệm vụ của nó. Không có tế bào pin nào bị thiệt hại.

Xuất hiện vật liệu có thể thay thế sợi carbon?

Xuất hiệu vật liệu có thể thay thế sợi các bon? - ảnh 1

Amplitex có giá thành rẻ hơn sợi carbon đáng kể

Nhiều mẫu xe hiệu suất cao đang có xu hướng chế tạo từ sợi carbon. Lý do quan trọng mà các nhà sản xuất và hãng độ đều yêu thích vật liệu này là vì nó cứng, chắc và cực kỳ nhẹ. Tuy nhiên, sợi carbon khá đắt để sản xuất và mua, hạn chế khả năng cung cấp cho thị trường ôtô. Để khắc phục vấn đề này, công ty Thụy Sĩ Bcomp đã đạt được bước tiến lớn với cây lanh, loại cây nổi tiếng được sử dụng để sản xuất vải lanh, và sản phẩm mới Amplitex đang được các nhà sản xuất lớn ưa chuộng.

Amplitex kết hợp sợi lanh và nhựa epoxy để tạo thành loại vật liệu siêu cứng. Cũng như sợi carbon, chúng được dệt theo nhiều cách và có độ dày khác nhau tùy theo nhu cầu. Theo truyền thống, các vật liệu nhẹ được sử dụng trong quá trình sản xuất xe hơi như sợi carbon thường rất tốn kém do tốn nhiều thời gian và năng lượng để sản xuất ra nó. Ví dụ, sợi carbon được làm ở nhiệt độ từ 1.000-3.000 độ C và không thể tái chế thành vải sợi carbon.

Xuất hiệu vật liệu có thể thay thế sợi các bon? - ảnh 2

Porsche Cayman 718 GT4 CS MR sử dụng bộ body kit từ Amplitex

Theo công ty Bcomp, việc sử dụng Amplitex và các khung đỡ cấu trúc sẽ cắt giảm tới 75% lượng khí thải CO2 so với sử dụng sợi carbon. Cụ thể 1 mét vuông Amplitex tạo ra 16,9 kg CO2, trong khi cùng một lượng sợi carbon sẽ tạo ra 45,6kg CO2 trên mỗi mét vuông. Đặc biệt, Amplitex có thể hấp thụ CO2 trong tự nhiên và giá thành rẻ hơn 30% so với sợi carbon. Vật liệu này đã được áp dụng trên chiếc Porsche Cayman 718 GT4 CS MR với bộ body kit Amplitex đầy đủ và ghế xe F1 của McLaren được làm bằng chất liệu này. Bcomp cũng đã được Polestar ủy nhiệm để lắp ráp nội thất cho chiếc Precept concept và đang có kế hoạch sản xuất quy mô lớn vào năm tới.

Tác giả: An Trần - Lan Anh