Ngành công nghiệp ô tô Anh có nguy cơ thiệt hại gần 74 tỷ USD

30/11/2020

Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô Vương quốc Anh (SMMT) cảnh báo ngành công nghiệp chế tạo ô tô nước này sẽ gánh chịu khoản thua lỗ 55,4 tỷ bảng (khoảng 73,8 tỷ USD) trong 5 năm tới.

Cảnh báo này đưa ra nếu không có thỏa thuận thương mại nào được ký kết giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU). Việc không đạt được hiệp định thương mại tự do với EU có nghĩa là quan hệ thương mại giữa Anh và EU sẽ trở lại theo các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào năm 2021.

Theo đó, SMMT ước tính ngành chế tạo ô tô của Anh sẽ gánh khoản thuế lên tới 55,4 tỷ bảng vào năm 2025 với sản lượng ô tô hàng năm liên tục giảm xuống dưới 1 triệu chiếc.

Cụ thể, nếu áp dụng các quy định của WTO, mức thuế mới sẽ khiến giá xe điện do Anh sản xuất tăng thêm trung bình 2.000 bảng (2.664 USD) khi bán ra thị trường EU và làm giảm đáng kể khả năng cạnh tranh các nhà máy của Anh.

Theo SMMT, việc Anh và EU không đạt thỏa thuận sẽ có tác động nghiêm trọng đến khả năng phát triển và sản xuất thế hệ tiếp theo của các mẫu xe không phát khí thải gây ô nhiễm.

Mike Hawes, Giám đốc điều hành SMMT nhận định kế hoạch của chính phủ về một cuộc cách mạng công nghiệp “xanh” là một thách thức to lớn đối với ngành công nghiệp ô tô, ngành năng lượng, lẫn người tiêu dùng và chính phủ.

Đầu tháng này, Chính phủ Anh đã tuyên bố cấm bán ô tô chạy xăng và dầu mới vào năm 2030, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch trước đó. Ông Hawes cho rằng nhiệm vụ trên không hề dễ dàng và với việc các phòng trưng bày ô tô đóng cửa, các nhà máy khan hiếm đơn đặt hàng, khả năng đầu tư thêm của ngành này bị hạn chế nghiêm trọng.

Nước Anh đang áp dụng chính sách đóng cửa trên phạm vi cả nước kéo dài một tháng, lần áp dụng thứ hai kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát ở nước này. Chính sách đóng cửa đang đặt ra câu hỏi liệu các phòng trưng bày ô tô có thể mở cửa trở lại trong kỳ nghỉ Giáng sinh sắp tới hay không.

Để đưa cuộc sống trở lại bình thường, các quốc gia như Anh, Trung Quốc, Đức, Nga và Mỹ đang chạy đua với thời gian để phát triển vắc-xin ngừa COVID-19.

Hãng sản xuất ô tô chạy hydro Riversimple đặt cược vào cuộc cách mạng xanh


Thử nghiệm ô tô chạy bằng hydro tại Anh. Ảnh: AFP

Hãng sản xuất ô tô chạy bằng hydro duy nhất của Anh Riversimple đang kỳ vọng đánh bại một loạt đối thủ cạnh tranh “sừng sỏ” trong bối cảnh ô tô chạy bằng động cơ xăng sẽ bị cấm trong vòng 10 năm tới. 

Trong bối cảnh ô tô chạy bằng pin có thể đi trước một quãng đường trong cuộc đua cạnh tranh xe không phát khí thải, Riversimple đang đặt cược vào kỳ vọng rằng công nghệ hydro mới ra đời sẽ thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô trong tương lai. 

Hãng sản xuất ô tô Hàn Quốc Hyundai tuyên bố là hãng dẫn đầu trên thế giới hiện nay về ô tô chạy bằng hydro khi bán được 5.000 chiếc Nexo trong năm 2019, tiếp đến là mẫu Mirai của hãng ô tô Nhật Bản Toyota. Tuy nhiên, doanh số bán xe chạy hydro của họ vẫn thấp hơn so với xe ô tô chạy pin với khoảng 5 triệu chiếc đang tham gia giao thông trên toàn cầu.

Mặc dù , Riversimple chỉ là một hãng mới nổi đầy tham vọng khi so với những hãng sản xuất ô tô hàng đầu châu Á, song họ là hãng sản xuất ô tô duy nhất của Anh trong lĩnh vực ô tô chạy bằng hydro với mẫu xe Rasa.

Nhà sáng lập hãng Riversimple Hugo Spowers kỳ vọng sẽ bắt kịp các hãng ô tô lớn với những mẫu xe tự thiết kế của mình, và ông tin rằng việc làm các mẫu xe chạy khí từ đầu sẽ đem lại lợi thế so với việc các hãng ô tô lớn đang tập trung vào điều chỉnh các mẫu ô tô chạy xăng để chạy nhiên liệu khí hydro.

Nhà sáng lập Riversimple cũng tin rằng nguồn nhiên liệu hydro sẽ mang lại lợi thế rõ ràng so với pin bởi nó chạy quãng đường lớn hơn nhiều với thời gian tiếp nhiên liệu hydro đầy chỉ trong vài phút so với vài tiếng để sạc đầy pin.

Mẫu ô tô chạy khí hydro Rasa của Riversimple sẽ bắt đầu thử nghiệm nâng cao trong vài tháng tới, với các khách hàng trả tiền bao gồm Hội đồng khu vực Monmouthshire ở miền Nam xứ Wales, nơi đã phê duyệt một trạm tiếp nhiên liệu hydro ở thị trấn Abergavenny./.

Tác giả: TTX