Công nghệ e-POWER: Giải pháp cho thời kỳ quá độ chuyển sang ô tô điện

28/10/2022

Với đặc trưng tự sạc điện, động cơ xăng chỉ đóng vai trò phụ trợ trong việc nạp lại cụm pin… công nghệ e-POWER sắp được Nissan ứng dụng trên một số mẫu xe mới được xem là giải pháp phù hợp với thời kỳ quá độ chuyển sang ô tô điện tại Việt Nam.

Trước xu hướng từng bước chuyển đổi từ ô tô sử dụng động cơ đốt trong sang các dòng xe điệnxe hybrid... thân thiện với môi trường, cùng với một số nhà sản xuất, phân phối ô tô tại Việt Nam, Nissan cũng đang rục rịch bước vào cuộc đua “điện khí hóa”. Theo kế hoạch của hãng xe Nhật Bản, trong quý 4.2022, Nissan sẽ tung ra mẫu xe mới ứng dụng e-POWER - một công nghệ độc quyền của Nissan lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam.

281021.9.jpeg

Nissan tung ra thị trường Việt Nam một mẫu xe mới ứng dụng công nghệ e-POWER trong thời gian tới

Công nghệ e-POWER là gì?

Công nghệ e-POWER được phát triển dựa trên công nghệ thuần điện từ Nissan LEAF, bổ sung thêm một động cơ xăng để sạc pin công suất cao khi cần thiết. Điều này giúp loại bỏ sự cần thiết của bộ sạc bên ngoài, đồng thời cung cấp công suất đầu ra cao như xe thuần điện.

281021.10.jpeg

Hệ thống e-POWER gồm một mô-tơ điện công suất cao, pin Lithium-ion, bộ biến tần, động cơ xăng và máy phát điện

Hệ thống e-POWER gồm có một mô-tơ điện công suất cao, pin Lithium-ion, bộ biến tần, động cơ xăng và máy phát điện. Cấu tạo này nghe qua sẽ khiến không ít người lầm tưởng với công nghệ động cơ hybrid. Tuy nhiên, khác với hệ thống hybrid thông thường, hệ thống e-POWER cung cấp hệ truyền động bằng mô-tơ điện hiệu suất cao, nghĩa là các bánh xe được dẫn động hoàn toàn bằng mô-tơ điện, không hề có lực đẩy trực tiếp nào từ động cơ xăng.

Động cơ xăng trong hệ thống e-POWER do Nissan phát triển có vai trò cung cấp lực quay để tạo ra điện trực tiếp đến mô-tơ nếu cần và điện năng để sạc cho cụm pin trên xe. Ngoài ra, hệ thống vẫn sẽ phải có thêm sự giúp đỡ của máy phát điện và biến tần.

281021.11.jpeg

Với công nghệ e-POWER các bánh xe được dẫn động hoàn toàn bằng mô-tơ điện, không hề có lực đẩy trực tiếp nào từ động cơ xăng

Trong khi đó, trên các hệ thống hybrid thông thường, các bánh xe được dẫn động bằng cả mô-tơ điện (lắp trên trục trước hoặc trục sau) và động cơ xăng. Do đó mô-tơ điện của hệ thống này có hiệu suất thấp, và đóng vai trò phụ trợ hoặc sẽ được kích hoạt tùy từng điều kiện lái.

Bên cạnh đó, cũng không giống như xe thuần điện, pin được sạc nhờ nguồn điện ngoài. Bộ pin trong hệ thống e-POWER sạc bằng máy phát điện dẫn động trực tiếp bằng động cơ xăng và hệ thống phanh tái tạo năng lượng khi người lái nhả chân ga hoặc hãm phanh.

281021.12.png

Cơ chế hoạt động của e-POWER với các công nghệ khác

Giải pháp phù hợp bước vào kỷ nguyên xe điện

Với tốc độ tăng trưởng trong những năm gần đây, Việt Nam được xem là một trong những thị trường ô tô tiềm năng. Tuy nhiên, số lượng ô tô dùng động cơ đốt trong ngày càng gia tăng cũng gây ra áp lực lớn cho hạ tầng giao thông, nhất là môi trường.

Hiện tại, phần lớn ô tô tiêu thụ tại Việt Nam vẫn là xe sử dụng động cơ đốt trong, tuy nhiên với mục tiêu giảm thiểu ô nhiễm môi trường, Việt Nam cũng đã vạch ra lộ trình chuyển đổi và dần tiến tới việc thay thế ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch bằng các loại xe điện, xe hybrid... hay phương tiện thân thiện với môi trường.

281021.13.jpeg

Công nghệ e-POWER được xem như một trong những giải pháp phù hợp với thời kỳ quá độ chuyển sang ô tô điện

Vì vậy, ô tô điện hay các dòng xe điện, xe hybrid đang được xem là cuộc cạnh tranh mới với các hãng xe tại Việt Nam hướng đến. Thực tế, đến thời điểm này đã có một số nhà sản xuất, phân phối mở bán ô tô điện hoặc lên kế hoạch đưa xe điện về bán tại Việt Nam. Tuy nhiên, những hạn chế về hệ thống hạ tầng trạm sạc cũng như giới hạn di chuyển của ô tô điện khiến không ít người tiêu dùng đang sử dụng xe động cơ đốt trong tỏ ra e dè khi đứng trước quyết định chuyển đổi.

Trong bối cảnh đó, với những đặc trưng về nguyên lý vận hành, công nghệ e-POWER sắp trình làng được xem như một trong những giải pháp phù hợp cho thời kỳ quá độ chuyển sang ô tô điện tại Việt Nam. Bởi với công nghệ e-POWER ứng dụng trên xe Nissan, người dùng được trải nghiệm cảm giác vận hành đặc trưng của xe điện nhưng không lo lắng về sạc pin hay giới hạn quãng đường. Người dùng ô tô công nghệ e-POWER vẫn giữ thói quen đổ xăng, hệ thống bên trong sẽ tự động điều chỉnh và xử lý để cho sức mạnh tối ưu nhất.

281021.14.jpeg

Công nghệ e-POWER ứng dụng trên xe Nissan Kicks

Bên cạnh đó, việc động cơ xăng không phải hoạt động “cật lực” như các xe động cơ hybrid khác kết hợp với khả năng tái tạo năng lượng khi phanh hay nhả chân ga… giúp tiết kiệm đáng kể lượng nhiên liệu động cơ xăng tiêu thụ. Qua đó, phần nào giảm bớt lượng khí thải ra môi trường cũng như hạn chế tiếng ồn khi sử dụng xe trong các khu đô thị.

Tóm lại, với công nghệ e-POWER sắp được ứng dụng trên một số mẫu xe mới của Nissan tại Việt Nam, người dùng sẽ được trải nghiệm cảm giác lái và sức mạnh của xe thuần điện nhưng không lo lắng về trạm sạc, giới hạn quãng đường và vẫn có thể chung tay, góp sức vào công cuộc bảo vệ môi trường.

Tác giả: Trần Hoàng