Những công nghệ trên xe đời mới ít được quan tâm nhất

28/10/2022

Để thu hút nhiều khách hàng nhất có thể, các nhà sản xuất ô tô đã trang bị cho xe hơi hiện đại hàng loạt tính năng mới lạ trên hệ thống thông tin giải trí và hỗ trợ người lái. Chúng hứa hẹn sẽ tạo nên sự thoải mái hơn cho chủ sở hữu. Tuy nhiên, trong khi một số trang bị khá tốt, những tính năng dưới đây lại không thể hấp dẫn người mua.

281021.15.jpg

Ghế mát-xa

Ghế mát-xa thường được dành cho những chiếc xe hơi hạng sang, tạo nên sự đẳng cấp cho phương tiện đắt tiền. Nhờ có công nghệ này, hành khách sẽ cảm thấy thoải mái hơn nếu phải ngồi trên xe trong thời gian dài. Tuy nhiên, chỉ một tỷ lệ nhỏ người mua sẵn sàng chi thêm tiền để tận hưởng tính năng cao cấp trên. Theo dữ liệu khảo sát từ Toyota, chỉ có 0% người mua xe bán tải và xe bình dân xác định ghế mát-xa là một yếu tố quan trọng trên ô tô ngày nay.

281021.16.jpg

Chế độ lái tự động hoàn toàn

Tesla đã đi đầu trong việc giúp các phương tiện ngày nay có thể tự động di chuyển mà không cần đến sự can thiệp của người lái. Những người ủng hộ ý tưởng này cho rằng đây là một công nghệ mang tính cách mạng, giúp loại bỏ lỗi của con người, do đó ngăn ngừa các vụ tai nạn và tử vong khi tham gia giao thông.

Tuy nhiên, rất ít chủ sở hữu và người mua xe thực sự quan tâm đến những phương tiện sở hữu công nghệ trên. Theo dữ liệu khảo sát của công ty tư vấn dịch vụ AutoPacific, chỉ có 7% khách hàng coi tính năng lái xe hoàn toàn tự động là bộ phận đáng có trên xe hơi đời mới. Giới chuyên gia cho rằng tính năng này đang gặp nhiều nghi ngờ từ người dùng.

281021.17.jpg

Tính năng sinh trắc học và điều khiển bằng cử chỉ

Tính năng sinh trắc học là một công nghệ xe hơi hiện đại bao gồm máy quét vân tay, nhận dạng giọng nói và nhận dạng khuôn mặt. Tuy nhiên, hệ thống này không hoàn hảo 100% vì nhiều chủ sở hữu cho biết đã phải 'vật lộn' hàng giờ để nó có thể hoạt động bình thường. Cùng với đó, tính bảo mật của công nghệ này là mối e ngại lớn đối với nhiều người sử dụng.

Điều khiển bằng cử chỉ cũng khá phổ biến trên những chiếc ô tô mới và BMW là một trong số ít các nhà sản xuất sử dụng công nghệ này một cách rộng rãi. Cũng giống như trên điện thoại thông minh, ứng dụng trên cho phép người dùng điều khiển các tính năng của ô tô như hệ thống loa và điều hướng thông qua cử chỉ tay. Dù phát huy tác dụng tốt, chỉ có 9% người mua muốn có các tính năng sinh trắc học và điều khiển bằng cử chỉ trên xe đời mới.

281021.18.jpg

Tiếng ồn động cơ nhân tạo

Khi ngành công nghiệp ô tô hướng tới điện khí hóa các sản phẩm, động cơ ngày càng nhỏ và hoạt động êm hơn. Vì vậy, một số nhà sản xuất xe hơi sử dụng công nghệ tăng cường âm thanh động cơ để giữ lại nét truyền thống của phương tiện động cơ đốt trong. Dù biết nhà sản xuất muốn tạo cảm giác lái chân thật cho người điều khiển, ý tưởng này đang gây ra nhiều tranh cãi trong giới mộ điệu.

Cải tiến âm thanh động cơ không bổ sung gì cho trải nghiệm của người lái. Do đó, chỉ có 13% người tham gia vào cuộc khảo sát của AutoPacific muốn có tính năng này.

281021.19.jpg

Màn hình thực tế ảo tăng cường AR

Các nhà sản xuất ô tô và tài xế coi màn hình hiển thị cảnh báo thực tế tăng cường AR là tương lai của xe đời mới. Hệ thống này có chức năng chiếu các thông tin như điều hướng và tốc độ xe lên kính chắn gió.

Thậm chí, một số hệ thống tiên tiến do Panasonic phát triển sẽ có thể nắm bắt và làm nổi bật thông tin về môi trường xung quanh phương tiện chẳng hạn như biển báo đường bộ và các chướng ngại vật. Tuy nhiên, luôn có nhiều ý kiến trái chiều về việc liệu công nghệ này có khiến người lái mất tập trung hơn hay không. Theo khảo sát, chỉ 14% khách hàng coi công nghệ trên là bộ phận bắt buộc phải có trên ô tô.


Tác giả: Trần Đình