Ford tính chuyện tự sản xuất pin xe chạy điện

19/11/2020

Việc này một mặt sẽ giúp Ford chủ động nguồn cung pin xe chạy điện; mặt khác, đảm bảo việc làm cho người lao động khi xe điện dần thay thế xe động cơ đốt trong.

Ford tính chuyện tự sản xuất pin xe chạy điện - 1

Chỉ cách đây vài tháng, cựu Giám đốc điều hành của Ford, Jim Hackett, vẫn cho biết Ford không có lợi thế gì để tự chế tạo pin cho xe điện. Thế nhưng giờ đây, quan điểm này đã thay đổi dưới thời nhà lãnh đạo mới - Jim Farley.

Vị giám đốc điều hành mới của Ford đã chia sẻ rằng, việc chủ động trong sản xuất xe điện thực sự sẽ là một định hướng vững chắc để tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến về ô tô của Reuters diễn ra cuối tuần trước, ông Farley đã nhận xét về sự tăng trưởng của thị trường xe điện và những lo ngại đi kèm: “Chúng tôi đang thảo luận về việc sản xuất pin. Tôi nghĩ điều đó là tất yếu khi lượng xe điện đang ngày càng tăng lên.”

Việc một chiếc xe điện có ít bộ phận hơn so với xe động cơ đốt trong đã là một mối quan tâm lớn đối với các công nhân sản xuất ô tô đang dõi theo sự gia tăng của làn sóng điện khí hóa. Việc cân bằng giữa xu thế mới và nhu cầu tạo thêm việc làm là điều không hề đơn giản với nhiều doanh nghiệp.

“Xe chạy điện ít bộ phận ít hơn 40% so với ô tô truyền thống, tức là việc lắp ráp đơn giản hơn, cần ít nhân công hơn. Chúng ta phải giải quyết một thực tế là khi tỷ lệ điện khí hóa lên đến 25% hoặc 50% sản lượng xe của ngành công nghiệp ô tô trong những năm tới, người lao động sẽ làm những công việc gì? Một trong những lựa chọn rõ ràng là bắt tay vào sản xuất pin,” ông Farley cho biết.

Việc tự chế tạo ra một bộ pin sẽ rất khó khăn và theo quan điểm của ông Hackett, điều này sẽ không thực sự có ý nghĩa đối với Ford khi bên ngoài đã có sẵn những bộ pin được chế tạo tốt và công ty chỉ cần rất lắp chúng vào ô tô không mấy khó khăn. Rõ ràng, ở góc độ kinh doanh, quan điểm này không hề sai. Với những hãng xe đang tập trung tìm cách cắt giảm nhân lực để tạo ra lợi nhuận lớn hơn, thì việc mua pin ngoài là lựa chọn đúng đắn.

Xét cho cùng, GM và Tesla là hai công ty đã đầu tư hàng tỷ USD để tạo ra các nhà máy sản xuất pin của riêng mình. Đó là những con số khổng lồ.

Còn với Farley, ông dường như quan tâm nhiều hơn đến yếu tố con người. Đây có lẽ là một điều tốt, đặc biệt là trong môi trường kinh tế hiện nay. Mọi người cần việc làm và việc Ford tự phát triển sản xuất pin cho riêng mình sẽ mở ra nhiều cơ hội mới.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, tất cả mới chỉ dừng lại ở ý tưởng. Trên thực tế, các mẫu xe điện sắp tới của Ford vẫn sẽ sử dụng pin từ các nhà cung cấp bên ngoài.

Tác giả: Lạc Diệp