MINI Vision Urbanaut - "Phòng khách di động" của tương lai với tính năng tự lái hoàn toàn

19/11/2020

MINI Vision Urbanaut có thể sẽ không được đưa vào sản xuất thương mại, nhưng nó mang tới cho chúng ta thấy phương tiện di chuyển trong tương lai sẽ tiện lợi ra sao.

Mới đây, thương hiệu MINI đã chính thức vén màn Vision Urbanaut, một mẫu concept kỹ thuật số hoàn toàn mới. Được thiết kế từ bên trong ra ngoài, Vision Urbanaut là một mẫu minivan tương lai mà trang bị duy nhất một cán cửa tượt với “cơ chế trượt và xoay tân tiến”, cho phép xe mang thân hình nhỏ gọn.

Một khi cửa xe được mở, nó hé lộ một không gian nội thất 4 ghế ngồi với các ghế phía trước có thể xoay đối mặt phía sau. Không chỉ có vậy, chiếc xe cũng ẩn chứa những tính năng đặc biệt khi đỗ. Cụ thể, mặt táp lô có thể hạ thấp, và ghế của người lái có thể biến hình thành một chiếc giường thoải mái. Kính chắn gió cũng có thể mở lên để “tạo thành một ban công”.

Không gian nội thất xe có một khu vực gọi là “Góc ấm cúng” với ghế sau dài phong cách và hệ thống đèn sáng lặp hình vô tận. Thậm chí nó còn có cả bàn và chậu cây, khiến Vision Urbanaut có cảm giác như một phòng khách hơn là một chiếc ô tô.

Hướng thiết kế độc đáo này hiển hiện ở mọi chỗ bởi mọi nút bấm và công tắc truyền thống đều bị loại bỏ. Trong mẫu concept còn có một màn hình tròn đặt ở vị trí trung tâm, nơi mọi hành khách gặp gỡ nhau.

Nói đến bộ phận chuyển số, mãu concept này có một trang bị gọi là “MINI Token” với kích thước tương đương một hòn đá màu sắc. Nó cung cấp tới người dùng ba chế độ MINI Moments khác nhau bao gồm Chill, Wanderlust và Vibe.

MINI nói rằng chế độ Chill “mời bạn nghỉ xả hơi và tạm dừng lại ở đây đó” bởi “chiếc xe trở thành một thiên đường để bạn có thể lui về thư giãn – hoặc hết sức tập trung làm việc – trong hành trình”. Chế độ Vide được thiết kế cho việc tiệc tùng, trong khi chế độ Wanderlust là để khi đang được lái đi. Thương hiệu Anh Quốc cũng có hình dung những chế độ MINI Moments khác ví như một chế độ tùy chỉnh cho người dùng.

Ở bên ngoài, Vision Urbanaut cho thấy một khuôn mặt mới của MINI khi nó có đèn pha “giấu kín” mà chỉ hiện ra khi được bật lên. Không chỉ có vậy, chúng còn có thể hiện thị đồ họa đa màu sắc để giao tiếp với thế giới bên ngoài.

Bởi Vision Urbanaut là một mẫu concept xe điện thuần túy, nó sử dụng một lưới tản nhiệt khép kín mà đóng vai trò một “tấm bảng thông minh cho khả năng tự lái”. Mẫu concept này cũng có phần nóc và cửa sổ phối hợp hình thành một nhà kính đặc thù, hệ thống đèn hậu phong cách và mờ dần về góc xa.

Các nhà thiết kế còn tạo nên “bánh xe kiểu ván trượt phát sáng” mà có thể thay đổi diện mạo theo từng chế độ MINI Moments. Một điểm nhấn thú vị khác là những tấm bùa trang trí có tác dụng nhắc nhở hành khách những nơi họ đã đi qua hoặc sự kiện đã tham dự.

Nhằm thêm lần nhấn mạnh yếu tố thân thiện môi trường, Vision Urbanaut loại bỏ da và crôm để đến với các chất liệu bền vững hơn. Kết quả, vô lăng và sàn xe có sự hiện diện của chất liệu dệt kim và gỗ xốp.

Như bạn có thể đoán biết, Vision Urbanaut được thiết kế để lái tự động hoàn toàn. Tuy nhiên, một cú chạm nhanh vào logo MINI sẽ triển khai vô lăng và chân ga để mọi người tự lái xe nếu cần. Hơn nữa, một "màn hình thị sai tối giản" cũng xuất hiện trên mặt táp lô để cung cấp thông tin. Dĩ nhiên, có lẽ không ai sẽ muốn cầm lái trong một “phòng khách di động”, phù hợp giao lưu bạn bè thế này.


Tác giả: Duy Thành