Ford triệu hồi 49.000 xe điện Mach-E do nguy cơ mất nguồn điện

15/06/2022

Hãng sản xuất ô tô của Mỹ Ford Motor Co ngày 14/6 thông báo sẽ triệu hồi khoảng 49.000 chiếc ô tô điện (EV) mẫu Mustang Mach-E tại Mỹ do có thể quá nóng và dẫn đến mất sức đẩy.

150622.2.jpg

Hãng sản xuất ô tô của Mỹ Ford Motor Co sẽ triệu hồi ô tô điện (EV) mẫu Mustang Mach-E tại Mỹ.​

Hãng sản xuất ô tô số hai của Mỹ cho biết việc sạc nhanh DC và hiện tượng bàn đạp mở rộng lặp đi lặp lại co thể khiến toàn bộ phần tiếp xúc chính của pin cao áp bị quá nhiệt. Ford cho hay hãng sẽ giải quyết vấn đề đối với các xe Mach-E sản xuất trong giai đoạn từ cuối tháng 5/2022- cuối tháng 5/2022 thông qua bản cập nhật phần mềm mà hãng dự biến bắt đầu vào tháng tới.

Các đại lý sẽ không thể giao xe mới cho khách hàng cho đến khi mẫu EV có bản cập nhật phần mềm. Người phát ngôn của Ford cho biết, “mô-đun kiểm soát chẩn đoán thứ cấp trên xe và mô-đun kiểm soát năng lượng pin” sẽ nhận được phần mềm cập nhật để khắc phục sự cố.

Nó thậm chí có thể được thực hiện từ xa, vì vậy, có vẻ như chủ sở hữu thậm chí có thể không cần phải mang xe của họ đến đại lý nếu họ không muốn. Phần mềm cập nhật dự kiến sẽ được phát hành trực tuyến vào tháng tới. Ford cũng nói rằng chủ sở hữu sẽ có tùy chọn cài đặt phần mềm tại đại lý nếu họ muốn.

Ford trước đó đã đưa ra 5 đợt triệu hồi đối với nhiều loại xe Mustang Mach-E đời 2021 khác nhau, bao gồm cả việc triệu hồi gần 500 chiếc vì lỗi phần mềm có thể gây ra hiện tượng tăng tốc ngoài ý muốn.

Thu hồi hàng nghìn bán tải Chevrolet Colorado 2022 do lỗi ghế ngồi

150622.3.jpg

Phần ghế trước của Colorado và Canyon bị lỗi có thể văng ra khỏi khung bánh xích.

General Motors đang thu hồi một số mẫu xe Chevrolet Colorado và GMC Canyon đời 2022 do móc ghế được hàn không đúng cách, có thể khiến ghế hành khách phía trước tách ra khỏi khung.

Sau khi phát hiện lỗi này, Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) báo cáo rằng nó có thể "làm giảm khả năng quản lý tải trọng của người ngồi trong một số vụ va chạm nhất định, có thể làm tăng nguy cơ chấn thuơng trong một vụ va chạm cho những người ngồi ở ghế trước".

Nguyên nhân của vấn đề đến từ bên cung cấp phụ tùng thứ ba. Trong quá trình bảo trì định kỳ cơ sở vật chất, mức công suất của máy hàn laser đã vô tình được cài đặt ở mức thấp hơn. Rất may cho GM, số lượng xe bị ảnh hưởng chỉ ở mức 1.534, chiếm 4% sản lượng.

Nếu sở hữu một chiếc Colorado hoặc Canyon, chủ sở hữu không nên quá lo lắng. NHTSA lưu ý rằng vấn đề này chỉ ảnh hưởng đến những xe có ghế chỉnh tay, những sản phẩm sử dụng ghế trợ lực không thuộc diện triệu hồi. Dấu hiệu nhận biết của lỗi này là ghế hành khách lỏng lẻo, có tiếng kêu lục cục khi lăn bánh.

150622.4.jpg

Ghế ngồi gây nên tiếng động lạ khi di chuyển là dấu hiệu của lỗi trên các sản phẩm đến từ Mỹ.

Corolado chiếm số lượng chủ yếu trong đợt triệu hồi lần này với 1.329 chiếc, được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 26 tháng 3 đến ngày 13 tháng 4 năm 2022. Chỉ có 205 chiếc Canyon mang nhãn hiệu GMC được sản xuất trong cùng thời điểm bị ảnh hưởng. Chủ xe sẽ nhận được thông báo từ nhà sản xuất về việc hướng dẫn đưa phương tiện đến các đại lý để kiểm tra ghế hành khách phía trước và "thay thế khung đệm khi cần thiết".

Ở lần gần chất, NHTSA yêu cầu General Motors thu hồi tới 740.581 chiếc GMC Acadia do các vấn đề về độ chói của đèn pha. Chúng có thể gây ra "ánh sáng chói cho những người lái xe khác" trong một số điều kiện thời tiết nhất định. Cũng cách đây không lâu, nhà sản xuất phải thu hồi 2.687 chiếc Traverse, Acadia và Enclave do sự cố với hệ thống túi khí. Đáng lo ngại, bộ phận bơm hơi có thể phát nổ trong quá trình triển khai túi khí, làm tăng nguy cơ chấn thương trong một vụ va chạm.


Tác giả: Hà Chung - Trần Đình