Foxconn và Fisker hợp tác sản xuất ô tô điện ở Mỹ

24/05/2021

Gã khổng lồ công nghệ Foxconn của Đài Loan (Trung Quốc) thông báo sẽ hợp tác với công ty khởi nghiệp ô tô điện (EV) Fisker để xây dựng nhà máy ở Mỹ cùng sản xuất ô tô điện tại đây vào cuối năm 2023.

240521.8.jpg

Trong tuyên bố chung, hai công ty cho biết họ đã ký thỏa thuận khung để cùng nhau phát triển một mẫu EV “đột phá mới” có giá cả phải chăng hơn trên thị trường. Foxconn là công ty sản xuất đồ điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới và lắp ráp iPhone của Apple cũng như nhiều thiết bị điện tử khác cho những thương hiệu hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, công ty cũng đang tìm cách đa dạng hóa hoạt động kinh doanh ngoài lắp ráp thiết bị điện tử, đặc biệt là ô tô điện, robot và chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số. Vào tháng 1/2021, Foxconn thông báo một liên doanh với hãng sản xuất ô tô Zhejiang Geely Holding Group của Trung Quốc, để cung cấp dịch vụ sản xuất và tư vấn cho các hãng sản xuất ô tô khác.

Chủ tịch Foxconn Liu Young-way cho biết công ty đã đầu tư khoảng 355 triệu USD vào việc phát triển ô tô điện trong năm 2020 và dự kiến sẽ tăng cường đầu tư trong hai năm tới. Là một công ty khởi nghiệp ô tô điện ở Mỹ, Fisker hy vọng sẽ sớm có thể thách thức vị thế của hãng sản xuất ô tô điện Tesla.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Fisker, Henrik Fisker cho biết hợp tác với Foxconn sẽ giúp công ty có thể cung cấp các sản phẩm EV với mức giá thực sự sẽ mở ra khả năng di chuyển bằng xe điện cho thị trường đại chúng.

Trong tuyên bố chung của hai công ty, giá khởi điểm cho xe EV dự kiến sẽ dưới 30.000 USD/chiếc, với sản lượng hàng năm sẽ ở mức hơn 250.000 chiếc. Nhà máy dự báo sẽ bắt đầu hoạt động vào quý IV/2023. Foxconn và Fisker cũng đang nghiên cứu nhiều địa điểm ở các quốc gia khác để sản xuất EV trong tương lai.

Tesla xem xét kế hoạch mở nhà máy tại Nga

240521.9.jpg

Giám đốc điều hành hãng sản xuất xe điện Tesla, Elon Musk cho biết tập đoàn này đang chuẩn bị cho sự hiện diện tại Nga và đang xem xét việc có mở các nhà máy tại đây hay không.

Phát biểu tại một sự kiện ở Nga thông qua một đường dẫn trực tuyến, ông Musk nói Tesla đã có các cơ sở sản xuất tại Trung Quốc và Mỹ, nhưng đang xem xét việc xây dựng các nhà máy tại các nước khác trên thế giới.

Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga đã mời ông Musk tới nước này. Bộ trên hoan nghênh việc Tesla cân nhắc xây dựng nhà máy tại Nga, cho biết Nga có một số biện pháp hỗ trợ cho các nhà sản xuất phụ tùng gốc ở nước này. Hãng sản xuất ô tô tư nhân nhỏ Zetta của Nga đang thiết kế xe điện và dự kiến đi vào sản xuất trong năm nay.

Ngành công nghiệp ô tô của Nga, nước xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt ra toàn cầu, vẫn chưa có dự án xe điện nào thành công đến hiện tại và các nhà phân tích nhận thấy triển vọng chưa rõ nét trong tương lai gần, chủ yếu do cơ sở hạ tầng sạc còn chưa đảm bảo.

Tác giả: TTX