Hệ dẫn động Quattro, mạnh mẽ hơn với công nghệ Electric Torque Vectoring

01/04/2020

Hệ dẫn động Quattro là niềm tự hào của Audi và được xem là công nghệ dẫn động 4 bánh hàng đầu hiện nay. Với hơn 40 năm hình thành và phát triển, Quattro sẽ bước lên một tầm cao mới trong kỷ nguyên xe điện với công nghệ Electric Torque Vectoring được giới thiệu trên chiếc Audi Etron S.

Hệ dẫn động Quattro của Audi - Mạnh mẽ hơn với công nghệ Electric Torque Vectoring

Hệ dẫn động Quattro của Audi – Mạnh mẽ hơn với công nghệ Electric Torque Vectoring

Mẫu E-tron được ra mắt năm 2018 được trang bị 2 motor điện ở 2 trục có khả năng hoạt động độc lập và tạo thành hệ dẫn động 4 bánh. Trên phiên bản E-tron S, Audi đã trang bị cho nó 3 motor điện bao gồm motor kép ở trục sau ứng với 2 bên bánh xe. 2 motor trên có thông số tương đương nhau cùng tạo ra momen xoắn tối đa 5600Nm tại bánh xe. Chúng sẽ kết nối với bánh xe qua 2 hộp số riêng mà không cần bộ vi sai ở ngay chính giữa. Đặc biệt, 2 motor này được bố trí đấu lưng vào nhau và nằm trong một lớp vỏ duy nhất. Chúng cũng chia sẻ chung với nhau hệ thống làm mát duy nhất cho cả roto, stato, hộp số và bộ điều khiển điện tử. 

Hệ dẫn động Quattro của Audi - Mạnh mẽ hơn với công nghệ Electric Torque Vectoring

Hệ dẫn động Quattro của Audi – Mạnh mẽ hơn với công nghệ Electric Torque Vectoring

Nhờ vào 2 motor độc lập, lực kéo tại bánh xe được kiểm soát trực tiếp nhờ nguồn động lực thay vì phải trải qua các cơ cấu cơ khí như hộp số, trục truyền động, vi sai trung tâm và vi sai cầu sau. Nó cho phép tối ưu lực kéo giữa 2 bánh sau chỉ trong vài ms. Công nghệ kiểm soát lực kéo điện Electric Torque Vectoring giúp xe vào cua gọn gàng hơn ở tốc độ cao, cải thiện độ bám trên những mặt đường có độ ma sát thấp và phức tạp.

Hệ dẫn động Quattro đã làm nên thương hiệu Audi. Giờ đây, nó sẽ còn mạnh mẽ hơn nhờ hệ thống Electric Torque Vectoring, hứa hẹn sẽ biến E-tron S trở thành cái tên đáng gờm trong làng xe ô tô điện.  


Tác giả: Hồng Sơn