Hyundai Motor thay thế hệ thống pin trên xe ô tô Kona do nguy cơ cháy

25/02/2021

Ngày 24/2, hãng xe Hyundai Motor của Hàn Quốc cho biết sẽ thay thế hệ thống pin cho khoảng 82.000 xe điện mang thương hiệu Kona và hai mẫu xe ôtô điện khác được bán vì có nguy cơ gây hỏa hoạn.

Hyundai triệu hồi 82 ngàn xe điện do nguy cơ cháy nổ

Ngày 24/2, hãng xe Hyundai Motor của Hàn Quốc cho biết sẽ thay thế hệ thống pin cho khoảng 82.000 xe điện mang thương hiệu Kona và hai mẫu xe ôtô điện khác được bán ở thị trường Hàn Quốc và nước ngoài vì có nguy cơ gây hỏa hoạn. 

Cụ thể, từ ngày 29/3, Hyundai Motor sẽ thu hồi 75.680 xe điện Kona được sản xuất trong giai đoạn từ tháng 11/2017 đến tháng 3/2020 để thay thế hệ thống pin lithium-ion do công ty LG Energy Solution sản xuất.

Chương trình thu hồi này cũng bao gồm 5.716 xe điện IONIQ và 305 xe buýt Elec City được trang bị pin sản xuất ở nhà máy đặt tại Nam Kinh (Trung Quốc) của công ty LG Energy Solution, nâng tổng số xe được thay thế pin lên đến 81.701 chiếc. Quyết định này được đưa ra trong vòng chưa đầy 4 tháng sau khi Hyundai Motor tiến hành thu hồi trên phạm vi toàn cầu các xe điện Kona sau khi xảy ra 14 vụ cháy liên quan đến hệ thống pin.

Trong đợt thu hồi này, Hyundai Motor đã nâng cấp hệ thống phần mềm quản lý pin của xe Kona để giảm mức sạc điện tối đa xuống còn 90%, nhưng hoạt động cải tạo này vẫn không loại bỏ được những lo ngại về an toàn sau khi một chiếc xe đã được cập nhật phần mềm bốc cháy ở thành phố Daegu vào tháng trước.

Hyundai Motor cho biết chiến dịch thay thế hệ thống pin lần này ước tính sẽ tiêu tốn khoảng 890 triệu USD và hãng sẽ tham vấn với công ty LG Energy Solution về việc chia sẻ chi phí. Trong khi đó, công ty LG Energy Solution đã bác bỏ trách nhiệm về lỗi của hệ thống pin và cho biết họ sẽ tiếp tục hợp tác trong cuộc điều tra chung để tìm ra nguyên nhân chính xác của các vụ cháy.

Đồng thời, công ty này cho biết sẽ tích cực hợp tác với Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải và hãng xe Hyundai Motor để có các biện pháp thu hồi vì sự an toàn của người tiêu dùng.

BMW triệu hồi X5, X6, X7, 7-Series tại Mỹ liên quan tới hệ thống phanh

Lắp nhầm bánh xe, BMW vội triệu hồi X5 M và X6 M 2017

BMW Mỹ vừa thông báo về đợt triệu hồi đối với các dòng xe đang bán trên thị trường bao gồm X5, X6, X7, 7-Series và xe hiệu suất cao BMW M3, M4 thế hệ mới. Theo Cục An toàn Giao thông đường cao tốc quốc gia Mỹ, tổng số phương tiện bị ảnh hưởng là 901 chiếc với tỷ lệ lỗi ước tính là 12%. Các xe bị triệu hồi gồm các mẫu xe thuộc đời 2019, 2020 và 2021.

Cụ thể, các mẫu xe bị triệu hồi gồm: M3, M3 Competition, M4 Coupe và M4 Coupe Competition, 740 Li, 740 Li xDrive, 750 Li xDrive, M760 Li xDrive và 745 Le xDrive. Các mẫu xe X5 M gồm: X5 M50i, X5 xDrive50i, X5 xDrive 40i, X5 sDrive40i và X5 xDrive45e.

Các mẫu xe X6 M gồm: X6, X6 M50i, X6 xDrive50i, X6 xDrive40i và X6 sDrive40i. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, việc thu hồi cũng ảnh hưởng đến X7 M50i , X7 xDrive50i và X7 Xdrive40i. Nguyên nhân của đợt triệu hồi lần này là do việc hàn không đúng cách có thể dẫn đến mất hệ thống chống bó phanh ABS và hỗ trợ phanh.

Trong phần mô tả về khiếm khuyết, nhà sản xuất cho biết rôto và trục trong hệ thống có thể chưa được hàn theo đúng thông số kỹ thuật, điều này sẽ khiến bộ phận này bị “vỡ” trong trường hợp phanh gấp, dẫn đến “giảm hỗ trợ phanh” và có thể xảy ra hỏng hóc của hệ thống chống cứng bó phanh ABS.

BMW cho biết công ty biết đến vấn đề này trong quá trình thử nghiệm xe trên đường tại một nhà máy lắp ráp vào tháng 10/2020. Các phân tích sâu hơn đã được tiến hành trong hai tháng tiếp theo, và đến ngày 3/2, công ty quyết định tiến hành thu hồi một cách tự nguyện.

Thời gian bắt đầu tiến hành thu hồi để kiểm tra và khắc phục lỗi trên sẽ bắt đầu từ ngày 5/4/2021. Tất cả các chi phí sữa chữa là hoàn toàn miễn phí.

Mercedes-Benz triệu hồi gần 42.000 xe GLE và GLS tại Mỹ

Mercedes-Benz triệu hồi GLE 2020 | Báo Dân trí

Gần 42.000 xe Mercedes-Benz GLE và GLS bán tại thị trường Mỹ bị triệu hồi liên quan tới lỗi hệ thống cân bằng điện tử trên xe. Mới đây, Mercedes-Benz Mỹ đã ban hành lệnh triệu hồi hàng chục nghìn xe ô tô thể thao đa dụng SUV do lỗi có thể khiến phương tiện di chuyển sang một bên, làm tăng nguy cơ va chạm.

Theo thông báo, số lượng xe mà nhà sản xuất phải triệu hồi lần này là 41.838 xe, bao gồm hai mẫu xe SUV GLE và GLS được sản xuất trong năm nay và năm 2020.

Nhà sản xuất cho biết, phần mềm của hệ thống cân bằng điện tử có thể áp dụng nhiều lực hơn vào một trong các bánh trước, điều này khiến bánh xe có thể dịch hẳn sang một bên trong khi di chuyển. Trong một số trường hợp, lỗi này có thể làm tăng nguy cơ va chạm và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người sử dụng. Mercedes-Benz Mỹ sẽ thông báo cho chủ sở hữu về lỗi và các đại lý sẽ cập nhật phần mềm miễn phí kể từ tháng 4/2021.

Ngoài đợt triệu hồi kể trên, hãng xe Đức Mercedes-Benz cũng đang phải tiến hành một đợt triệu hồi song song khác do liên quan tới lỗi đặt sai vị trí tín hiệu khẩn cấp. Sự cố này ảnh hưởng đến nhiều loại xe khác nhau của Mercedes từ có thời gian sản xuất từ năm 2016 đến năm 2021 với số lượng xe bị ảnh hưởng lên tới 1,3 triệu chiếc. Lỗi này ảnh hưởng đến 100% số xe bán ra tại Mỹ.

Hồi tháng 5/2020, Mercedes-Benz từng phải triệu hồi đối với hai mẫu SUV GLE và GLS đời 2019 bán tại thị trường châu Âu để khắc phục lỗi hệ thống khung gầm. Chưa hết, Mercedes-Benz cũng từng phải triệu hồi 128 chiếc GLE350 và GLE450 do hệ thống túi khí hàng ghế sau có thể bị hỏng.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống cân bằng điện tử ESP: Trong quá trình chuyển động, nếu hệ thống ESP phát hiện được tình trạng xe bắt đầu bị mất lái (rõ rệt nhất khi vào cua) thì ESP sẽ làm việc bằng cách can thiệp vào hệ thống phanh để giảm ngay vận tốc xe. ESP có thể ra lệnh cho hệ thống phanh hoạt động riêng rẽ trên một hoặc nhiều bánh xe trên cầu trước hoặc cầu sau.

Nhiệm vụ chính của hệ thống ESP chính là giúp ổn định xe khi phanh, khi xe vào cua và ngay cả lúc xe mới khởi hành và tăng tốc. Tuy nhiên, để hiệu quả khi hoạt động, hệ thống ESP cũng tác động đến cả động cơ và hộp số.

Triệu hồi Volkswagen Tiguan tại Mỹ do lỗi bu-lông


Volkswagen đang tiến hành triệu hồi 57 xe bao gồm mẫu xe Tiguan LWB và Jetta bán tại Mỹ do thiếu bu-lông để siết chặt trên ghế trước. Cục An toàn giao thông đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết sẽ có 56 chiếc Volkswagen Tiguan LWB đời 2021 bị ảnh hưởng bởi đợt triệu hồi lần này. Số lượng xe bị triệu hồi được sản xuất từ ngày 20 đến 27/10/2020. Ngoài ra, còn có một chiếc Volkswagen Jetta cũng gặp lỗi tương tự được sản xuất vào ngày 21/10/2020. Tỷ lệ sai sót ước tính là một phần trăm.

Theo NHTSA, số lượng xe bị triệu hồi ở trên đã bán ra thị trường bị thiếu bu lông trên rãnh ghế trước. Trong một số trường hợp, sự cố này khiến ghế ngồi trên xe chạy về phía trước và phía sau mà không có bất kỳ hạn chế nào, điều này làm tăng nguy cơ chấn thương cho hành khách trong trường hợp xảy ra va chạm. Chủ xe cũng có thể nghe thấy tiếng ồn phát ra từ ghế trên đường gập ghềnh.

Volkswagen đã biết về vấn đề này vào tháng 10 năm ngoái trong một lần lái thử tại đường thử Mexico, khi phát hiện thấy tiếng ồn và độ rung từ ghế lái. Ngay sau đó, công ty bắt đầu tiến hành điều tra và hai tháng sau lãnh đạo công ty đã thảo luận về vấn đề này trong một cuộc họp của Ủy ban an toàn. Quyết định thông báo triệu hồi được ban lãnh đạo công ty quyết định vào ngày 27/1.

Theo thông báo của hãng, hiện các bu lông để thay thế chưa có sẵn tại các trung tâm bảo hành nên chủ xe sẽ phải đợi thêm một thời gian cho đến khi nhà sản xuất ô tô ra thông báo chính thức. Chương trình triệu hồi dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào ngày 2/4/2021. Các xe bị ảnh hưởng sẽ được các kỹ thuật viên của hãng tại các đại lý kiểm tra, thêm các bu lông bị thiếu và lắp đặt chúng nếu cần thiết. Tất cả công việc sẽ được thực hiện miễn phí.

Tại thị trường Việt Nam, Volkswagen Tiguan 2021 đang được bán với 2 phiên bản. Cụ thể, phiên bản Elegance có giá 1,699 tỷ đồng và bản Luxury S cao cấp giá 1,899 tỷ đồng. Trước đó không lâu, Volkswagen Tiguan đời 2017-2018 bán tại Việt Nam từng bị triệu hồi do liên quan tới lỗi hai lò xo giảm sóc (lò xo hệ thống treo) với số lượng xe bị là 375 chiếc.

Tác giả: TH