Lốp xe được làm từ nguyên liệu bền vững

22/06/2022

Ngành công nghiệp sản xuất lốp xe hiện nay được cho là nguồn gây ô nhiễm không khí còn nhiều hơn cả khí thải của những chiếc xe. Các công ty sản xuất vỏ hiện tại đã và đang nghiên cứu những phương thức mới cũng như là những cách sản xuất lốp mới nhằm mục đích cắt giảm lượng khí thải. Và nếu thực sự họ có hể tạo ra những chiếc lốp xe thân thiện với môi trường thì con người sẽ có cái nhìn khác về ngành công nghiệp xe hơi.

220622.2.jpg

Lốp xe ”xanh” sẽ làm xu thế mới cho ngành công nghiệp ô tô

Lốp xe là một bộ phận vô cùng quan trọng với chiếc xe ô tô. Nếu không có nó thì xe không thể di chuyển được. Và lốp xe cũng sẽ là thứ góp phần quyết định hiệu suất của chiếc xe. Kể cả sự an toàn của người dùng và mức độ tiêu thụ năng lượng cũng được quyết định một phần bởi lốp xe.

Bạn hãy thử tượng tượng với số lượng xe hơi hiện tại trên thế giới thì số lượng lốp xe trên toàn thế giới sẽ nhiều đến thế nào. Và những nhà sản xuất lốp xe hiện nay vẫn sản xuất lốp xe bằng nhiều phương pháp không bền vững.

Hiện tại ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới được xem là đang chuyển mình khi hầu hết các nhà sản xuất đều muốn sản xuất ra một chiếc xe thật ”xanh”. Chính vì lẽ đó mà đã có một số nhà sản xuất lốp đã và đang nghiên cứu ra những chiếc lốp ”xanh”.

220622.3.jpg

Lốp xe được sản xuất từ chủ yếu là nhựa của hoa bồ công anh

Một số nghiên cứu đã cho thấy rằng người ta có thể không sử dụng cao su tự nhiên mà thay vào đó là việc sử dụng mủ tự nhiên từ rễ cây bồ công anh. Kể cả dầu có nguồn gốc từ dầu mỏ cũng có thể thay thế bằng dầu đậu nành. Và trên thực tế thì những thay đổi này đã mang lại một số thành quả.

Một loại lốp xe được sản xuất từ hợp chất đậu nành sẽ được tung ra thị trường trong năm nay bởi nhà sản xuất lốp xe Good Year đến từ Mỹ. Hãng lốp này đã từng đặt ra sứ mệnh sẽ loại bỏ thành phần dầu mỏ trong lốp xe vào năm 2040.

Theo những gì mà Good Year công bố thì loại lốp này được sản xuất cách sử dụng một tỷ lệ dầu đậu nành thặng dư, và phần còn lại thì đến từ ngành công nghiệp thực phẩm. Những chiếc lốp xe khi được sản xuất bằng quá trình này sẽ có thể tiết kiệm được 325ml dầu mỏ. Và những chiếc lốp xe dành cho xe tải và xe buýt sẽ là vật phẩm thử nghiệm.

220622.4.jpg

Lốp xe của Good Year

Tháng 4 vừa qua Good Year, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ và hai đơn vị có tên Biomade và Farmed Materials đã công bố một công trình nghiên cứu để tạo ra cao su tự nhiên bền vững. Sau khi phân tích 2,500 loài thực vật, dự án nghiên cứu này đã xác định rằng Taraxacum kok-saghyz (TK) – một loài bồ công anh của Nga – có những đặc tính vô cùng phù hợp để tham gia tạo ra lốp xe.

TK có một ưu điểm rất lớn đó là nó có thể dễ trồng ở các vùng khí hậu ôn đới. Thời gian thu hoạch cũng ngắn hơn so với mũ cao su. Khi nó có thể thu hoạch sau mỗi 6 tháng. Tuy nhiên, công việc thương mại hóa loại cây này thì chỉ mới bắt đầu ở giai đoạn trồng và thu hoạch hạt ở bang Ohio (Mỹ).

Một ông lớn trong ngành lốp xe như Continental thì chắc chắn cũng sẽ có những dự án như thế này. Cụ thể vào năm 2011, công ty này đã nghiên cứu và phát hiện ra một loại bồ công anh có nguồn gốc từ Kazakhstan. Loài bồ công anh này có tên Taraxacum. Đặc điểm nổi bật của nó đó là chứa nhiều mủ cao su (hơn so với bất kỳ loài bồ công anh nào khác).

220622.5.jpg

Lốp xe ”xanh” của Continental

Ngay sau đó Continental đã lập tức cho ứng dụng nguyên liệu này vào sản xuất vào hè năm 2014. Chiếc lốp ” bồ công anh” đầu tiên có tên Wintercontact TS 850. Continental còn phát triển thêm một loại lốp xe đạp mang nhãn hiệu Taraxagum và cũng đã đoạt được nhiều giải thưởng.

Cả Good Year lần Continental đều có cùng một mục tiêu đó là tạo ra những chiếc lốp xe ”xanh” nhưng vẫn đảm bảo về mặt chất lượng. Do đó hiện tại họ đã và đang tích cực hợp tác với các đơn vị liên quan.

Chúng ta có thể dễ dàng thấy những ưu điểm của lốp ”xanh”. Nó không chỉ bảo vệ môi trường mà còn giúp các nhà sản xuất không phải phụ thuộc vào cây cao su của rừng nhiệt đới.

Ngoài ra việc sản xuất lốp ”xanh” còn giúp các nhà máy sản xuất lốp xe giảm phát thải CO2, đặc biệt là trong quá trình vận chuyển nguyên liệu thô từ Nam Mỹ, Tây Phi đến Bắc Mỹ hay châu Âu.

Tác giả: Minh Trí