Luật của Liên minh Châu Âu chưa thể kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố

14/06/2006

Theo báo cáo nghiên cứu được công bố ngày 23 tháng 3 của Cục Môi trường Châu Âu thì 20 thành phố thuộc Châu Âu bị ô nhiễm không khí vượt mức cho phép. Sự tiếp xúc của con người với môi trường ô nhiễm và giới hạn ô nhiễm không khí tại các thành phố, đặc biệt tại những nơi đông đúc được ghi nhận là rất rõ. Do đó những nỗ lực giảm thiểu ô nhiễm không khí là rất cấp bách.

Theo báo cáo nghiên cứu này thì hành lang pháp lý của Liên Minh Châu Âu (EU) đã không đủ hiệu quả để kiểm soát ô nhiễm không khí tại các thành phố. Báo cáo này cũng cho biết dù Liên minh Châu Âu triển khai được tất cả công nghệ mới nhất thì vẫn không thể đạt được mức giới hạn khí thải đối với một số chất ô nhiễm vào năm 2030.

Nghiên cứu được tiến hành tại 20 thành phố của 14 quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu và đưa ra sự dự đoán về khí thải năm 2030 khi áp dụng 2 trường hợp: sử dụng hành lang pháp lý hiện có và sử dụng được tất cả các công nghệ mới nhất trong nỗ lực giảm thiểu ô nhiễm.

Theo dự đoán này thì tới năm 2030, Liên minh Châu Âu sẽ chỉ đạt được mức giới hạn NOx trong một vài trường hợp nếu chỉ áp dụng những quy định hiện hành, tuy nhiên đồng nếu các công nghệ mới nhất cũng được áp dụng thì EU sẽ đạt được mức giới hạn NOx trong hầu hết các trường hợp.

Tuy nhiên báo cáo cũng chỉ ra rằng giới hạn cho bụi hạt có kích thước nhỏ hơn 10 micrômét (PM10) sẽ không đạt được cho dù triển khai tất cả những công nghệ mới nhất.

Các thành phố được tiến hành nghiên cứu là: Antwerp, Athens, Barcelona, Berlin, Brussels, Budapet, Copehagen, Gdansk, Graz, Helsinki, Katowice, Lisbon, London, Merseiles, Milan, Paris, Prague, Rome, Stuttgart vaf Thessaloniki.

Tác giả: Phòng Hợp tác quốc tế, Vr