Mitsubishi phát triển xe hybrid để cạnh tranh ở Đông Nam Á

05/01/2021

Giám đốc điều hành tập đoàn Mitsubishi Motors (Nhật Bản) Takao Kato cho biết tập đoàn này coi các mẫu ô tô hybrid là một phần quan trọng trong chiến lược điện hóa để cạnh tranh ở khu vực Đông Nam Á.

Giám đốc điều hành tập đoàn Mitsubishi Motors (Nhật Bản) Takao Kato vừa cho biết tập đoàn này coi các mẫu ô tô hybrid (ô tô sử dụng kết hợp động cơ đốt trong và động cơ điện) là một phần quan trọng trong chiến lược điện hóa nhằm duy trì sự cạnh tranh trong khu vực Đông Nam Á.

Theo ông Kato, trong khi một số chính phủ tại khu vực Đông Nam Á đang cố gắng thúc đẩy các phương tiện chạy pin hoàn toàn (EV) nhằm cắt giảm lượng khí thải CO2, thì các loại xe hybrid (ô tô sử dụng kết hợp động cơ đốt trong và động cơ điện) thông thường (không thể sạc điện bằng cách cắm điện) và xe hybrid plug-in (có thể sạc điện bằng cách cắm sạc vào nguồn điện thông thường) là lựa chọn thực tế hơn cho khu vực vào thời điểm bây giờ.

Việc sử dụng công nghệ hybrid để thay thế dần ô tô chạy xăng thuần túy đang là xu hướng mới nổi ở các nước như Nhật Bản và Trung Quốc. Tuy nhiên, một số nhà sản xuất ô tô dường như tập trung vào việc bỏ qua các mẫu phương tiện hybrid mà chuyển hoàn toàn sang các phương tiên sử dụng hoàn toàn động cơ điện.

Mitsubishi Motors dự định sản xuất các mẫu xe hybrid plug-in Outlander tại Thái Lan với hệ thống truyền động chính và pin được vận chuyển từ Nhật Bản. Ngoài mẫu Outlander plug-in, Mitsubishi có thể sẽ tung ra một phiên bản hybrid của mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) Xpander cho một số thị trường Đông Nam Á trong vài năm tới. Xe Xpander chạy xăng đã được bán trong khu vực từ năm 2017, bắt đầu từ Indonesia và sau đó là Philippines, Thái Lan, Việt Nam và Malaysia.

Hết năm tài chính 2019-2020 (kết thúc vào 31/3/2020), Mitsubishi Motors đã bán được khoảng 290.000 ô tô tại Đông Nam Á, với phần lớn lượng xe tiêu thụ tại bốn thị trường lớn nhất của hãng này là Thái Lan, Indonesia, Philippines và Việt Nam.

Tesla sẽ chính thức gia nhập thị trường Ấn Độ từ năm 2021

Tesla sẽ chính thức gia nhập thị trường Ấn Độ từ năm 2021

Tesla sẽ chính thức gia nhập thị trường Ấn Độ từ năm 2021

Trước đó, có thông tin Tesla và Chính phủ Indonesia đang có bước đầu tiếp xúc về việc mở nhà máy sản xuất pin tại quốc gia này. Thì mới đây, Bộ trưởng Giao thông vận tải Ấn Độ - Nitin Gadkari cho biết, Tesla sẽ chính thức đến thị trường Ấn Độ vào năm 2021. Điều này cũng đã được xác nhận thông qua bài đăng của CEO Tesla Elon Musk trên mạng xã hội Twitter gần đây.

Dường như sau 1 thời gian lâm vào khủng hoảng, hãng xe điện Mỹ đã vượt qua và đang có kế hoạch mở rộng thị trường của mình trong thời gian tới. Hiện tại vẫn chưa ấn định ngày chính thức Tesla gia nhập Ấn Độ nhưng ông Gadkari cho biết, Tesla sẽ "bắt đầu hoạt động" vào đầu năm 2021. Tuy nhiên, theo những gì CEO Tesla Musk trả lời trên Twitter thì có lẽ không phải bắt đầu ngay từ tháng 1/2021 tới đây.

Ông Nitin Gadkari chia sẻ, Tesla sẽ bắt đầu với việc bán các mẫu xe của hãng tại Ấn Độ và dựa trên phản ứng của người dùng để xem xét tới việc lắp ráp và sản xuất nội địa. Một tin tức khác từ tờ The Economic Times cho thấy, Tesla Model 3 sẽ là mẫu xe đầu tiên có mặt tại Ấn Độ với giá khoảng 5,5 triệu rupee Ấn Độ (khoảng 1,7 tỷ đồng).

Ấn Độ đã và đang thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của xe ​​điện nhằm giải quyết vấn đề ô nhiễm và giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu dầu. Trước đó, Chính phủ Ấn Độ đã công bố gói ưu đãi trị giá 4,6 tỷ USD để thu hút các công ty thành lập các cơ sở sản xuất pin.

Vấn đề ô nhiễm môi trường do khí thải từ phương tiện giao thông ngày càng nghiêm trọng. Các quốc gia trên thế giới đang áp dụng nhiều biện pháp để thúc đẩy sự phát triển của dòng xe điện, nhằm giảm lượng khí thải ra không khí. Nhiều nước đã ban hành lệnh cấm bán xe mới sử dụng nguyên động cơ đốt trong từ năm 2030 như Anh; trong khi đó Nhật Bản cũng đang cân nhắc phương án này.

Tác giả: T. Vũ