Ngành công nghiệp ô tô Đức đang bị Chính phủ gây sức ép buộc phải thay đổi

02/07/2020

Ngành công nghiệp ô tô Đức hiện nay không phải là “đứa con cưng” của nước này nữa. Đặc biệt sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, những chính sách được ban hành để nhằm kích cầu thị trường buộc ngành này phải thay đổi từ bỏ dần động cơ đốt trong.

Ngành công nghiệp ô tô Đức đang đối mặt với nhiều thách thức

Ngành công nghiệp ô tô Đức đang đối mặt với nhiều thách thức

Ngành công nghiệp ô tô Đức đã tự đánh mất đi lòng tin từ Chính phủ

Các vị đại gia ngành công nghiệp ô tô Đức đã từng rất huy hoàng. Khi Ủy ban Châu Âu giới thiệu tiêu chuẩn khí thải nghiêm khắc hơn, các giám đốc và tổ chức vận động hành lang VDA của họ đã tới Brussels để gây áp lực.

Ngay sau đó, thủ tướng Đức sẽ xuất hiện ở đó để làm điều tương tự. Cuối cùng, các tiêu chuẩn ngặt nghèo về khí thải được giảm xuống để phù hợp với tiêu chuẩn mà các vị giám đốc đặt ra. Nhưng có vẻ như, thời đại huy hoàng ấy đã chấm dứt, đó là cái giá phải trả cho sự gian lận.

Các nhà sản xuất ô tô Đức đã có một thập kỷ bán hàng rất thành công, cho phép họ liên tục đạt lợi nhuận kỷ lục. Chúng ta đang nói về 28 tỷ euro chỉ riêng Volkswagen. Vì vậy, hoàn toàn có thể nói nhà sản xuất ô tô này là “con nhà siêu giàu”, nếu không phải trả khoảng 30 tỷ euro sau vụ bê bối Dieselgate. BMW và Daimler cũng đã ghi nhận khoản lợi nhuận vô cùng lớn.

Các chính trị gia ở Đức “cảm thấy tổn thương sâu sắc” khi niềm tin của họ bị phản bội, dù rằng họ chối phăng những biệt đãi trước kia cho ngành ô tô, những ưu đãi chưa từng được áp dụng cho bất kỳ ngành nào khác.

Ngành công nghiệp ô tô Đức đang bị Chính phủ gây sức ép buộc phải thay đổi

Gói kích thích kinh tế vì Covid-19 mới đây nhất của chính phủ Đức bao gồm 50 tỷ euro (57 tỷ USD) cho nghiên cứu sử dụng công nghệ hydro, trí tuệ nhân tạo (AI) và kết nối di động 5G. Với thị trường ô tô Đức chỉ dành cho khoảng 5 tỷ euro phân bổ cho người mua xe hơi thân thiện với môi trường, trạm sạc EV và nghiên cứu về pin. Không có nhắc tới bất cứ mục nào liên quan đến xe ô tô sử dụng động cơ đốt trong.

Ngoài ra, ưu đãi cho những người mua xe điện hoặc xe hybrid chỉ có nếu giá xe không cao hơn 40.000 Euro. Điều này có nghĩa là người tiêu dùng sẽ không thể tận hưởng những ưu đãi đó nếu muốn mua một chiếc Audi E-Tron hay Mercedes EQC. Mỗi chiếc có giá khởi điểm chừng 70.000 Euro.

Hiện các nhà sản xuất ô tô Đức vẫn chưa thực sự có xe điện giá phải chăng. Chỉ 1/4 các mẫu xe được hưởng ưu đãi đến từ chính phủ Đức. Cũng tức là, các nhà sản xuất ô tô của Pháp và Hàn Quốc nhiều khả năng sẽ thấy doanh số tăng đột biến nhờ các ưu đãi với người mua từ chính phủ Đức.

Các nhà sản xuất ô tô Đức đang đứng trước bài toán khó!

Rất khó để kỳ vọng vào VW và chiếc ID.3 dự kiến ra mắt thị trường trong hè năm nay. Chiếc xe hiện đang mắc sự cố phần mềm. Và nó dường như chẳng sánh được với Tesla Model 3, tiêu thụ ít hơn 10% năng lượng cho mỗi 100km. Gigafactory của Tesla được xây dựng ngay bên ngoài Berlin đang khiến các nhà sản xuất ô tô Đức rùng mình.

Bất kể bạn nghĩ gì về những lợi thế sinh thái và những thiếu sót công nghệ hiện tại của xe điện, việc chính phủ Đức từ chối tiếp tục ưu đãi với tất cả các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong dường như mở ra kỷ nguyên mới. Ngành công nghiệp ô tô vẫn quan trọng với người Đức. Nhưng nó sẽ không còn là “đứa con cưng” của “bầu sữa mẹ”.


Tác giả: TQ