Ngành công nghiệp ô tô Mỹ kêu cứu

12/04/2021

Các doanh nghiệp hoạt động trong ngành ô tô tại Mỹ đang kêu gọi sự giúp đỡ của chính phủ và cảnh báo nguy cơ sản xuất có thể sẽ bị gián đoạn trong vòng 6 tháng tới.

Ngành công nghiệp ô tô Mỹ kêu cứu - 1

Theo hãng tin Reuters, một nhóm các doanh nghiệp ô tô tại Mỹ mới đây đã kêu gọi sự giúp đỡ từ chính phủ, và cảnh báo tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu có thể làm gián đoạn hoạt động sản xuất trong vòng 6 tháng tới, đồng thời khiến sản lượng ô tô trong cả năm giảm 1,28 triệu chiếc. 

Liên minh Sáng tạo ô tô kêu gọi Bộ Thương mại Mỹ nên dành một phần kinh phí trong dự luật đề xuất mở rộng hoạt động sản xuất chất bán dẫn, để hỗ trợ cho nhu cầu của ngành công nghiệp ô tô.   

Trước đó, hồi tháng 2, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh thực hiện một số biện pháp để giải quyết cuộc khủng hoảng chip bán dẫn và nỗ lực tìm kiếm nguồn tài trợ 37 tỷ USD để thúc đẩy hoạt động sản xuất chip tiên tiến tại Mỹ. 

Giám đốc điều hành của Liên minh Sáng tạo ô tô John Bozzella cho rằng, một phần của khoản tài trợ này nên "được sử dụng để xây dựng năng lực cung ứng mới hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô và giảm thiểu những rủi ro mà chuỗi cung ứng ô tô đang phải đối mặt từ tình trạng thiếu hụt chip hiện nay".

Tổ chức này cho rằng, chính phủ Mỹ có thể đề ra "một tỷ lệ cụ thể, hợp lý dựa trên nhu cầu dự kiến của ngành công nghiệp ô tô, và phân bổ cho các cơ sở sẽ hỗ trợ sản xuất chip cho ngành công nghiệp ô tô."

Liên minh Sáng tạo ô tô hiện là đại diện cho gần như tất cả các nhà sản xuất ô tô lớn có nhà máy tại Mỹ bao gồm General Motors (GM), Ford Motor, Volkswagen AG, Toyota Motor Corp và Hyundai Motor.

Các nhà sản xuất ô tô đã bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng bởi tình trạng thiếu chip trên toàn cầu. Đại dịch Covid-19 bùng phát hồi năm ngoái đã khiến nhiều nhà máy ô tô phải tạm ngừng hoạt động, khiến nhiều đơn đặt hàng thiết bị bán dẫn bị hủy bỏ. 

Đến khi các hãng ô tô sẵn sàng nối lại hoạt động sản xuất, họ chợt nhận thấy rằng các nhà sản xuất chip giờ đây đang bận rộn hoàn thành các đơn đặt hàng cho ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng. Nhu cầu đối với các thiết bị điện tử cao cấp, cả cho công việc và giải trí, đã bùng nổ khi mọi người dành nhiều thời gian hơn ở nhà.

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự thiếu hụt này. Trong các thông báo gần đây, Ford cho biết sẽ cắt giảm sản lượng tại 7 nhà máy lắp ráp ở Bắc Mỹ, trong khi Kia Motors cũng phải cắt giảm 2 ngày sản xuất tại Georgia.


Tác giả: L. Diệp