Ngành ô tô là khách hàng lớn của công nghệ 5G

05/03/2019

Các nhà sản xuất ô tô sẽ là khách hàng lớn của các mạng viễn thông thế hệ tiếp theo, chứng minh cho sự gần thiết trong việc đầu tư vào 5G, nhưng cần đổi mới nhiều hơn nếu muốn công nghệ này cất cánh, theo nhà sản xuất ô tô SEAT của Tây Ban Nha.

​​​​Ứng dụng 5G Ä‘ang là  bÆ°á»›c tiếp cận má»›i trong ngà nh công nghiệp xe hÆ¡i.

Ứng dụng 5G đang là bước tiếp cận mới trong ngành công nghiệp xe hơi.​

Việc triển khai 5G hứa hẹn sẽ kết nối mọi thứ lại với nhau, từ các phương tiện di chuyển đến thiết bị gia dụng nhưng sẽ cần lượng đầu tư cực lớn và ngành công nghiệp viễn thông đang cố gắng tiếp cận xem liệu 5G có đủ mới để đem tới lợi nhuận hay không.

Luca di Meo - Giám đốc Điều hành SEAT, Công ty sở hữu bởi Tập đoàn Volkswagen cho biết: Các ứng dụng hiện tại vẫn còn khá hạn chế, trước khi tiết lộ về mẫu (concept) ô tô kết nối 5G đầu tiên của châu Âu tại Đại hội Thế giới Di động ở Barcelona.

Tuy nhiên, ông cho biết việc kết nối một chiếc xe hơi với điện thoại di động của hành khách hay các cơ sở hạ tầng bên ngoài hoặc các nhà bán lẻ có khả năng dẫn đến việc có hàng tỷ giao dịch sẽ đến.

“Cá nhân tôi nghĩ ngành công nghiệp ô tô sẽ đóng vai trò lớn trong việc chứng minh cho sự xứng đáng đầu tư nên chúng tôi sẽ là một trong những khách hàng lớn nhưng có sự sáng tạo. Chúng tôi cần thử nghiệm và nhìn vào các chức năng và hy vọng rằng thị trường sẽ đưa ra phản hồi tích cực như: Tôi muốn mua một chiếc xe như thế này vì nó có thể ngăn ngừa tai nạn hay nó có thể tự nhìn các góc. Tôi coi trọng tính năng này và sẵn sàng trả tiền vì nó” - di Meo chia sẻ.

5G sẽ từ từ giúp cho sự phát triển của xe tự động hoàn toàn khi chi phí lắp đặt công nghệ cảm biến giảm, theo di Meo trao đổi. Thị trường này được dự kiến sẽ có trị giá tới 95 tỷ đô la vào năm 2020. Nhưng các câu hỏi về đạo đức, các vấn đề về cơ sở hạ tầng và cách những chiếc xe truyền thống tồn tại song song với xe không người lái như thế nào khiến rất khó có thể xác định rằng khi nào thị trường xe tự lái mới cất cánh.

SEAT hy vọng phiên bản tiếp theo của xe concept Minimo - một mô hình xe điện 2 ghế ngồi gồm 1 ghế khách đằng sau ghế lái sẽ được trang bị hệ thống tự lái cấp 4 cho các chuyến đi hằng ngày trong thành phố.

“Chúng tôi thấy tiềm năng trong nền tảng car-sharing”, di Meo nhận định. Ông cho biết thêm rằng có thể giảm chi phí đi 50% nếu xe có thể được định vị, không cần phải di dời, không ngừng di chuyển và qua đó không tốn tiền đỗ xe.

Tại Barcelona, SEAT đã thử nghiệm các hệ thống, trong đó bao gồm việc đặt camera nhiệt vào đèn giao thông để phát hiện sự có mặt của người đi bộ và gửi dữ liệu về xe.

Di Meo cho biết, một chiếc xe có khả năng sản sinh ra lượng dữ liệu tương đương với 3.000 chiếc điện thoại thông minh nên có thể được gọi là “trụ cột” trong Internet vạn vật, mạng lưới kết nối tất cả các vật thể hằng ngày có gắn chip với nhau.

Tác giả: Đ. Mạnh