Ôtô không có công nghệ ngắt xi-lanh chủ động vì thiếu chip

17/03/2021

Tình trạng thiếu linh kiện điện tử trên toàn cầu khiến General Motors phải sản xuất một số mẫu bán tải đời 2021 thiếu công nghệ tiết kiệm nhiên liệu.

Hôm 15/3, General Motors (GM) nói rằng một số mẫu bán tải cỡ lớn hạng nhẹ sẽ không có mô-đun quản lý nhiên liệu, công nghệ gây ảnh hưởng tới khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe. Nguyên nhân do tình trạng thiếu chip trên toàn cầu.

Việc thiếu mô-đun quản lý nhiên liệu chủ động có nghĩa những mẫu xe bị ảnh hưởng, thường trang bị động cơ 5,3 lít EcoTec3 V8 cùng hộp số tự động 6 hoặc 8 cấp, sẽ tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn, theo đại diện hãng là Michelle Malcho.

Khi động cơ hoạt động, thay vì để các máy tranh giành lượng khí ít ỏi, công nghệ ngắt xi-lanh chủ động, hay công nghệ điều khiển xi-lanh biến thiên sẽ cho một số máy ngừng làm việc, để nhường khí nạp cho các xi-lanh còn lại. Một số buồng đốt nhận khí nhiều hơn làm tăng áp suất nén, vì thế hiệu suất nhiệt được cải thiện. Lượng nhiên liệu tiêu thụ có thể giảm đáng kể khi xe chạy trên đường cao tốc.

Ôtô không có công nghệ ngắt xi-lanh chủ động vì thiếu chip
Mẫu Chevrolet Silverado tại nhà máy của GM ở bang Michigan, Mỹ. Ảnh: GM

Malcho nhấn mạnh rằng mọi mẫu bán tải vẫn được sản xuất, điều mà GM từng nhắc lại đầy căng thẳng rằng sẽ họ cố gắng bảo vệ dòng sản phẩm thuộc hàng lợi nhuận cao nhất của mình. Người đại diện không nêu số xe cụ thể bị ảnh hưởng.

Trong một bức thư điện tử, Malcho viết: "Với biện pháp này, chúng tôi có khả năng đáp ứng nhu cầu cao của khách hàng cũng như các đại lý đối với xe bán tải cỡ lớn, trong tình hình ngành công nghiệp tiếp tục hồi phục và tăng trưởng".

Sự thay đổi công nghệ do thiếu chip xảy ra trên xe đời 2021, những sản phẩm về cơ bản sẽ kết thúc sản xuất vào cuối mùa hè hoặc đầu mùa thu năm nay. Malcho cũng nói rằng không có tác động lớn tới mức tiêu hao nhiên liệu trung bình trên xe của hãng theo quy định của Mỹ (CAFE).

Mức tiêu hao nhiên liệu của sản phẩm thuộc GM với xe đời 2018 là 10,45 lít/100 km và 10,32 lít/100 km với xe đời 2019, theo một báo cáo của Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA).

Để đạt các tiêu chuẩn CAFE, những hãng như GM thường sử dụng hạn mức từ những năm trước hoặc mua lại từ các đối thủ khác. Hồi tháng 2, hãng từng nói rằng việc thiếu chip có thể khiến họ mất 2 tỷ USD từ thu nhập trong năm nay. GM cũng dự kiến rằng các nhà cung ứng chip toàn cầu sẽ quay trở lại hoạt động bình thường vào nửa cuối năm.

Ford, đối thủ của GM, cũng từng nói rằng việc thiếu chip có thể gây thiệt hại tới lợi nhuận 2021 của hãng tới 2,5 tỷ USD, và rằng đã phải rút bớt sản lượng của mẫu bán tải chủ đạo F-150.

Cùng ngày 15/3, Frank Weber, giám đốc công nghệ BMW, nói rằng mọi thứ sẽ trở nên khó khăn trong một thời gian ngắn. "Chúng tôi hy vọng tình hình sẽ được cải thiện khi gần đến hè. Nhưng vào tháng 4 và 5, mọi thứ có thể sẽ rất khó khăn".


Tác giả: Mỹ Anh