VW tham vọng xây 6 "siêu nhà máy" sản xuất pin xe điện ở châu Âu

17/03/2021

Theo dự kiến của Volkswagen, sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, các nhà máy có thể sản xuất lượng pin có tổng giá trị năng lượng 240 gigawatt giờ mỗi năm.

VW tham vong xay 6 'sieu nha may' san xuat pin xe dien o chau Au hinh anh 1

Công nhân làm việc tại nhà máy sản xuất ôtô của Volkswagen.

Volkswagen (VW) đang tìm cách mở rộng hoạt động sản xuất pin cho xe điện trong những năm tới, sau khi “gã khổng lồ” ngành ôtô của Đức mới đây thông báo rằng họ đang nhắm tới thành lập một số “siêu nhà máy” (gigafactory) ở châu Âu vào cuối thập kỷ này.

Trong tuyên bố đưa ra vào ngày 15/3, ông Thomas Schmall, Giám đốc điều hành (CEO) của Volkswagen Group Components, cho biết muốn có tổng cộng sáu nhà máy sản xuất pin xe điện ở châu Âu vào năm 2030. Ông nói thêm, động thái này sẽ đảm bảo “an ninh nguồn cung” cho công ty.

Theo dự kiến của VW, sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, các nhà máy có thể sản xuất lượng pin có tổng giá trị năng lượng 240 gigawatt giờ mỗi năm.

Hai nhà máy đầu tiên sẽ được đặt tại cơ sở sản xuất Northvolt ở Skellefteå, Thụy Điển và Salzgitter ở Đức. Trong thông báo của riêng mình hôm 15/3, Northvolt cho biết họ đã nhận được đơn đặt hàng pin trị giá 14 tỷ USD từ VW, qua đó tăng cổ phần sở hữu của VW tại nhà sản xuất pin Thụy Điển.

VW cũng sẽ tập trung vào việc phát triển một loại pin hợp nhất mới. Dự kiến loại pin này sẽ được tung ra vào năm 2023 và được sử dụng cho 80% xe điện của tập đoàn vào năm 2030.

Ông Schmall cho biết VW sẽ giảm chi phí của hệ thống pin trung bình xuống dưới 100 euro (khoảng 119,19 USD) cho một kilowatt giờ. Ông tin rằng điều này sẽ giúp chi phí cho các phương tiện chạy bằng điện trở nên hợp lý và trở thành công nghệ thống trị trên thị trường phương tiện giao thông.

Về mảng sạc điện, VW cho biết họ có kế hoạch vận hành khoảng 18.000 điểm sạc nhanh công cộng ở châu Âu vào năm 2025. Mục tiêu này sẽ được hiện thực hóa thông qua liên doanh IONITY của công ty với các nhà sản xuất ôtô lớn khác, cùng một loạt các quan hệ đối tác chiến lược với nhiều công ty năng lượng châu Âu như Enel ở Italy, Iberdrola ở Tây Ban Nha và BP ở Anh.

Tại Trung Quốc, một liên doanh khác của VW sẽ đặt mục tiêu xây dựng 17.000 điểm sạc nhanh vào giữa thập kỷ này. Còn ở khu vực Bắc Mỹ, kế hoạch là xây dựng khoảng 3.500 điểm sạc nhanh vào cuối năm 2021.

Volkswagen cắt giảm hàng nghìn việc làm, tập trung đầu tư vào xe điện

Ngày 14/3, hãng xe Volkswagen thông báo sẽ cắt giảm khoảng 5.000 việc làm tại các nhà máy ở Đức từ nay đến cuối năm 2023 nhằm cắt giảm chi phí, tăng thêm ngân sách cho việc chuyển sang sản xuất xe điện.

Ước tính khoảng 900 nhân viên thuộc thế hệ sinh năm 1956-1960 sẽ lựa chọn nghỉ hưu sớm, trong khi những người sinh năm 1964 sẽ giảm dần các phần việc.

Kế hoạch này nhằm giúp Volkswagen cắt giảm hàng trăm triệu euro chi phí. Hai nguồn thạo tin cho biết kế hoạch sẽ được triển khai tại 6 nhà máy của thương hiệu VW tại Đức, hiện đang sử dụng 120.000 lao động.

Giám đốc nhân sự Gunnar Killian nêu rõ nhờ đầu tư lớn vào việc mở rộng sản xuất các xe điện và số hóa, Volkswagen trở thành hãng đi tiên phong trong việc thay đổi ngành sản xuất ôtô. Giờ đây, Volkswagen muốn củng cố vị thế của mình, điều này đòi hỏi việc tiếp tục quản lý chi phí một cách nghiêm ngặt để có đủ tài chính cho các khoản đầu tư cần thiết trong tương lai.

Trong năm 2020, Volkswagen đã để mất vị trí hàng đầu trên thị trường ôtô thế giới vào tay đối thủ Toyota, khi chỉ bán được 9,3 triệu xe, giảm 15% so với năm 2019. Giống như nhiều hãng xe khác, Volkswagen đã chịu ảnh hưởng nặng bởi dịch COVID-19. Hãng đang kỳ vọng doanh số sẽ tăng mạnh trong năm nay.

Đầu tháng này, Volkswagen bày tỏ hy vọng đến năm 2030, xe điện sẽ chiếm 70% doanh thu của hãng tại thị trường châu Âu, tăng gấp đôi so với mục tiêu được đưa ra trước đó.

Đây là một phần trong chiến lược chuyển đổi sản xuất, khi Volkswagen đầu tư hơn 30 tỷ euro (35,8 tỷ USD) vào xe điện nhằm đáp ứng các quy định nghiêm ngặt hơn về môi trường của Liên minh châu Âu (EU).

Theo kế hoạch, Volkswagen sẽ tạm ngừng tuyển dụng đến cuối năm 2021, tăng ngân sách đào tạo từ 40 triệu euro lên 200 triệu euro (48 triệu - 239 triệu USD). Công tác tuyển dụng sẽ chỉ áp dụng với các lĩnh vực như xe điện, số hóa và chế tạo pin./.