Phần lớn người Mỹ mua xe điện không phải để bảo vệ môi trường

02/08/2022

Vậy lý do gì khiến họ lựa chọn xe điện thay vì xe chạy xăng, dầu truyền thống?

020822.16.jpg

Một thiết kế xe điện của Polestar (Ảnh: Polestar).​

Theo kết quả một cuộc khảo sát do hãng xe điện Polestar đặt hàng bên thứ ba thực hiện, 55% chủ xe điện tại Mỹ mua xe không phải vì lý do bảo vệ môi trường. Thay vào đó, những người tham gia khảo sát cho biết họ chọn mua xe điện vì công nghệ bên trong xe, khả năng kết nối tuyệt vời và các hệ thống thông tin - giải trí, chứ không phải động cơ điện và ý nghĩa bảo vệ môi trường.

"Ý niệm về sự xa xỉ đã được định nghĩa lại trong kỷ nguyên xe điện, không còn là những gì bên dưới ca-pô, mà là khả năng kết nối, sự tương thích với hệ sinh thái kỹ thuật số hiện có và thiết kế bắt mắt", ông Gregor Hembrough, Giám đốc Polestar Bắc Mỹ, cho biết. 

Mặc dù hiện các yếu tố liên quan đến môi trường không phải là yếu tố quan trọng nhất đối với người mua xe điện tại Mỹ, nhưng điều này có thể thay đổi theo thời gian. Theo kết quả khảo sát, so với những người lớn tuổi, giới trẻ quan tâm nhiều hơn tới việc trông họ có vẻ quan tâm tới vấn đề môi trường.

020822.17.jpg

Công nghệ bên trong xe chính là thế mạnh của xe điện đối với xe động cơ đốt trong (Ảnh: Polestar).

Polestar phát hiện ra rằng yếu tố mang tính hình thức, "phông bạt" này có vai trò quan trọng nhất với 12% người mua thuộc Gen Z (18-24 tuổi). Tỷ lệ này cao gấp đôi thế hệ Millennials (25-41 tuổi), và cao gấp 3 lần so với thế hệ Baby Boomers (57-74).

Tuổi tác cũng là một yếu tố quan trọng khi người mua đánh giá mức độ đáng tin của các thương hiệu. Các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực xe điện được 57% khách hàng thế hệ Millennials tin tưởng, trong khi chỉ có 28% khách hàng thế hệ Baby Boomers có lòng tin vào các thương hiệu như Polestar, Tesla, Lucid, và Rivian. 

Nếu xét tất cả các lứa tuổi thì 46% khách hàng cho biết họ dễ chấp nhận các thương hiệu mới hơn khi mua một chiếc xe điện mới. Polestar đặt hàng một công ty thực hiện khảo sát với hơn 5.000 chủ xe điện và xe động cơ đốt trong tại Mỹ.


Tác giả: Nhật Minh