Quy định bắt buộc mới đối với các dòng xe điện tại châu Âu

02/07/2019

Từ ngày 1/7, các xe điện và xe hybrid loại mới tại các nước thành viên EU bắt buộc phải lắp đặt các thiết bị phát ra âm thanh nhằm tăng tính an toàn cho người đi bộ và người đi xe đạp.

Quy dinh bat buoc moi doi voi cac dong xe dien tai chau Au hinh anh 1

Các xe điện và hybrid tại châu Âu sẽ phải có các tính năng bảo đảm an toàn mới.

Từ ngày 1/7, các xe điện và xe hybrid loại mới tại các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) bắt buộc phải lắp đặt các thiết bị phát ra âm thanh nhằm tăng tính an toàn cho người đi bộ và người đi xe đạp.

Cụ thể, Hệ thống Cảnh báo phương tiện bằng âm thanh (AVAS) của ôtô điện phải tạo ra âm thanh rõ ràng và liên tục khi ôtô di chuyển với tốc độ dưới 19 km/h để những người tham gia giao thông biết xe đang hoạt động. Âm lượng của hệ thống này được phép dao động trong khoảng 56-75 decibel.

Trang tin công nghệ Engadget cho biết đến năm 2021, tất cả các xe điện đang hoạt động phải được trang bị AVAS. Hơn nữa, từ năm 2021, tất cả các ôtô điện mới sản xuất, bao gồm cả các mẫu xe mới, sẽ phải lắp thiết bị phát ra tiếng ồn.

Quy định trên được áp dụng theo Điều 8 Quy định về mức âm thanh của các phương tiện có động cơ, do Nghị viện châu Âu và Hội đồng châu Âu ban hành hồi tháng 4/2014. Việc triển khai quy định mới dự kiến sẽ giảm nguy cơ tai nạn cho người đi bộ, nhất là những người khiếm thị.

Nhằm giảm lượng khí thải carbon, một số nước châu Âu đã công bố kế hoạch giảm số lượng phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch trong 10 năm tới. Trong khi đó, doanh số bán các xe điện tiếp tục tăng trong những năm trở lại đây.

Theo thống kê chính thức, tính đến cuối năm 2017, riêng tại Anh đã có 45.400 xe điện đang hoạt động. Số ôtô điện tăng 40% vào năm ngoái và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong bối cảnh các nhà sản xuất đang phát triển nhiều mẫu xe điện mới./.


Tác giả: NN