Subaru triệu hồi gần 400 xe do lỗi đai ốc của dây cáp cần số không được siết chặt

04/02/2021

Đai ốc của dây cáp cần số thuộc hộp số CVT trên một số xe Outback và Impreza đời 2021 không được siết chặt đúng cách nên bị triệu hồi.

Có 314 chiếc Outback 2021 thuộc diện triệu hồi tại Mỹ. Ảnh: Subaru

Có 314 chiếc Outback 2021 thuộc diện triệu hồi tại Mỹ.

Tổng cộng 383 xe thuộc chiến dịch triệu hồi, theo Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA). Trong đó có 314 chiếc Outback lắp ráp trong thời gian 14-21/12/2020 và 69 chiếc Impreza lắp ráp trong thời gian 14-18/12/2020.

NHTSA cho biết: "Một công nhân làm việc tại dây chuyền sản xuất đặc biệt trong thời gian kể trên được phát hiện sử dụng kỹ năng siết đai ốc không đúng cách dù đã được huấn luyện để làm việc này". Sai sót có thể khiến cần số hoạt động không đúng chức năng.

Vấn đề được phát hiện trong lần lấy mẫu tại dây chuyền lắp ráp ngày 21/12/2020 trên một xe. Hãng ôtô Nhật Bản bắt đầu điều tra nội bộ và thấy rằng 91 xe lắp ráp bởi cùng một công nhân đều có lỗi tương tự. Quyết định đưa ra là thực hiện triệu hồi và Subaru cho biết chưa nhận được bất cứ báo cáo nào về tai nạn hay thương vong liên quan. Các chủ xe trong danh sách sẽ được thông báo từ 19/2, và các đại lý sẽ kiểm tra và siết chặt đai ốc đúng cách. Việc sửa chữa miễn phí.

Tesla thu hồi 135.000 phương tiện do lỗi máy tính

Chú thích ảnh

Một phòng trưng bày của Tesla tại California, Mỹ ngày 24/3/2020.

Ngày 2/2, giới chức Mỹ cho biết hãng xe điện Tesla sẽ thu hồi gần 135.000 ô tô để khắc phục lỗi bộ nhớ máy tính, có thể phát sinh rủi ro về an toàn.

Tesla đã thông báo tới Ủy ban An toàn giao thông cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) về đợt thu hồi quy mô lớn nói trên. Theo các kỹ sư, vấn đề ảnh hưởng đến màn hình cảm ứng của ô tô có thể làm mất một số tính năng. Hãng xe này cho biết đợt thu hồi bao gồm các mẫu xe sedan Model S năm 2018, cùng các mẫu xe SUV Model X năm 2016 và 2018, được trang bị bộ vi xử lý NVIDIA Tegra 3.

Theo thông báo của Tesla, khi bộ nhớ flash trong màn hình cảm ứng vượt mốc tuổi thọ hiệu quả, nó "có thể gây ra lỗi trên các phần mềm hiển thị trung tâm, gián tiếp làm mất màn hình camera chiếu hậu, các phần cài đặt thiết bị gạt tuyết/sương mù trên kính xe và đèn tín hiệu báo rẽ bên ngoài xe". Tesla cho biết sẽ khắc phục vấn đề này miễn phí cho các chủ phương tiện, bắt đầu từ cuối tháng 3/2021.

NHTSA đã mở cuộc điều tra sơ bộ về lỗi liên quan đến camera chiếu hậu từ tháng 6/2020. Khoảng 159.000 phương tiện đã bị ảnh hưởng bởi lỗi bộ nhớ nói trên. Tuy nhiên, Tesla cho biết đợt thu hồi này không bao gồm các xe đã được nâng cấp lên bộ vi xử lý Intel Atom. Mặc dù các xe vẫn có thể chạy được và Tesla cũng khẳng định chưa có phản hồi nào về các vụ tai nạn liên quan đến vấn đề trên, song lỗi này vẫn "có thể làm tăng nguy cơ gây tai nạn".

Tác giả: Anh-Tuấn