Tesla - Mercedes: Hai thái cực trong thử nghiệm công nghệ xe tự hành

04/11/2020

Nếu Tesla sẵn sàng để khách hàng thử nghiệm trực tiếp công nghệ tự hành thì Mercedes chỉ cho phép người dùng lái thử sau khi chúng được công ty và Chính phủ chấp thuận.


Tesla - Mercedes: Hai thái cực trong thử nghiệm công nghệ xe tự hành

Tesla - Mercedes: Hai thái cực trong thử nghiệm công nghệ xe tự hành

Trong cuộc chiến giành ưu thế về công nghệ tự hành, mỗi nhà sản xuất ô tô lại có các cách tiếp cận khác nhau trong việc phát triển tương tác giữa người lái và công nghệ tự hành. Có nhiều phương pháp khác nhau để đưa một chiếc xe tự hành hoàn toàn ra thị trường, trong số đó có 2 phương thức khác biệt nhất với đại diện là Tesla và Mercedes.

Tesla nổi tiếng trong việc cung cấp cho khách hàng công nghệ tiên tiến với khả năng cập nhật qua Internet. Lợi thế này cho phép Tesla tung ra các công nghệ mới với tốc độ nhanh hơn và thuận tiện hơn; thậm chí tương đương như việc nâng cấp các đời điện thoại thông minh.

Khi so sánh cách tiếp cận của Tesla với Mercedes chúng ta sẽ thấy sự khác biệt rất lớn, giống như giữa một thương hiệu mới, trẻ và táo bạo với một nhà sản xuất ô tô lâu đời, cẩn trọng.

Tesla sẽ nhanh chóng giới thiệu các tính năng đã hoàn thiện tới người dùng, những người này sẽ giúp Tesla thu thập dữ liệu nhằm giúp sửa chữa, nâng cấp các thiếu sót. Nhưng đồng thời hãng cũng từ chối trách nhiệm về việc các tính năng mới có thể bị lỗi bất cứ lúc nào.

Ở chiều ngược lại, Mercedes chỉ cho phép người dùng sử dụng các tính năng tự hành mới trên xe thử nghiệm khi chúng được công ty và chính phủ công nhận và chấp thuận.

Hai cách tiếp cận này đều có ưu và nhược điểm riêng. Mặc dù lịch sử ngành công nghiệp ô tô đã chứng minh sự cải tiến sẽ có tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Tuy nhiên, không phải lúc nào sự tiến bộ cũng cần phải đi kèm rủi ro, đặc biệt là ảnh hưởng đến tính mạng con người.

Trong ngành công nghiệp ô tô, không cần nghi ngờ về tính đột phá của Tesla. Hãng xe điện Mỹ đã phá vỡ các quy tắc của ngành và mang lại sự thay đổi lớn, khiến nhiều hãng xe truyền thống phải nỗ lực thay đổi để bắt kịp xu hướng. Mặc dù Tesla đã tạo ra nhiều tác động đối với các nhà sản xuất ô tô cũ, nhưng dường như không thay đổi được cách các nhà sản xuất xe truyền thống tiếp cận với công nghệ mới.


Tác giả: Tư Vũ