Thái Lan khai trương tuyến đường sắt đầu tiên sử dụng tàu không người lái

18/12/2020

Ngày 16/12, tại thủ đô Bangkok của Thái Lan, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã chủ trì lễ khai trương tuyến đường sắt đô thị mang tên Gold Line. Đây là tuyến đường sắt đầu tiên của nước này sử dụng loại tàu một đường ray (monorail) không người lái.


Tuyến Gold Line là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thái Lan sử dụng tàu không người lái. 

Tuyến đường sắt Gold Line kết nối giữa các ga Krung Thon Buri và Khlong San thuộc sở hữu của Krungthep Thanakhom, một công ty trực thuộc Chính quyền đô thị Bangkok và do tập đoàn BTS Group điều hành. Là tuyến đường sắt đầu tiên sử dụng công nghệ tàu không người lái, dự kiến mỗi ngày tuyến đường này sẽ vận chuyển được khoảng 42 nghìn lượt hành khách. Sau khi khai trương, hành khách đi trên tuyến đường sắt này sẽ được miễn phí vé đi lại từ nay cho đến ngày 15/1.

Phát biểu tại lễ khai trương tuyến đường sắt mới, ông Prayut nhấn mạnh việc phát triển các tuyến đường sắt đô thị và cơ sở hạ tầng là ưu tiên của chính phủ Thái Lan. Thủ tường Thái Lan khẳng định trong nhiệm kỳ của mình sẽ còn nhiều tuyến đường sắt đô thị sẽ được hoàn tất. Ông cũng bày tỏ hy vọng các tuyến đường sắt mới sẽ giúp khuyến khích người dân ít sử dụng xe cá nhân hơn, từ đó giúp giảm ô nhiễm khí bụi min PM2.5 ở thủ đô Bangkok. Sau lễ khai trương, ông Prayut và các quan chức đã lên tàu đi thử từ ga Krung Thon Buri tới ga Charoen Nakhon.

Cũng trong cùng ngày, ông Prayut cùng các quan chức chính phủ Thái Lan cũng đã chủ trì lễ khai trương phần mở rộng của tuyến đường sắt trên cao Green Line nối giữa các ga Wat Phra Sri Mhathat và Khu Khot. Hãng điều hành cũng sẽ miễn phí vé cho các hành khách trong khoảng thời gian từ nay đến ngày 1/1/2021.

Với việc hoàn tất phần mở rộng tuyến đường Green Line sẽ giúp hoàn chỉnh tuyến đường này và tăng năng lực vận tải của toàn tuyến từ 132 nghìn lên tới 252 nghìn lượt khách mỗi ngày.

Phát triển hệ thống tàu chạy bằng pin hydro tại Nhật Bản


Tương lai tàu chạy bằng pin hydro sẽ lên ngôi. 

Vừa qua 3 hãng Nhật Bản Toyota Motor Corp., Hitachi Ltd. và East Japan Railway Co. cho biết sẽ cùng nhau phát triển các đoàn tàu chạy bằng pin hydro để cố gắng giảm thiểu việc gây ô nhiễm môi trường.

Ba hãng này đã đồng ý hợp tác phát triển các phương tiện đường sắt thử nghiệm được trang bị hệ thống hybrid (lai) sử dụng pin hydro và pin dự trữ làm nguồn năng lượng.

Toyota đã từng giới thiệu xe Mirai vào năm 2014 là loại xe thương mại chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới, sẽ phát triển bộ nguồn năng lượng chạy bằng pin hydro cho tàu thử nghiệm.

Hitachi là một trong những nhà sản xuất tàu chủ chốt thế giới, sẽ sản xuất hệ truyền động hybrid nhằm cung cấp nguồn điện cho các động cơ bằng cả pin nhiên liệu và pin lưu trữ, kiểm soát chuyển động của bánh xe. Còn nhiệm vụ của East Japan Railway Co sẽ thiết kế và sản xuất toa tàu với tên gọi Hybari.

Đoàn tàu thử nghiệm hai toa dự kiến chạy với tốc độ tối đa 100 km/h. Toyota Motor Corp., Hitachi Ltd. và East Japan Railway Co. có kế hoạch bắt đầu thử nghiệm tàu chạy bằng hydro vào tháng 3/2022 trên tuyến JR East Tsurumi và Nambu ở ngoại ô Tokyo.

Loại tàu chạy bằng nhiên liệu mới có những tính năng ưu việt hơn hẳn so với các loại tàu thông thường như không thải ra khí CO2, thân thiện với môi trường do không sử dụng nhiệt điện như hiện nay.

Ngoài ra, tàu sử dụng nhiên liệu mới sẽ không cần đường dây cáp điện phía trên cũng như các trạm biến áp nên giảm được chi phí duy trì và bảo dưỡng các loại thiết bị này. Tàu chạy bằng pin hydro lần đầu tiên được đưa vào hoạt động thương mại tại Đức từ tháng 9/2018, nhưng vẫn chưa được phép sử dụng tại Nhật Bản.