Thử nghiệm cho thấy xe hybrid cắm sạc phát thải nhiều hơn quảng cáo

02/12/2020

Các nhà vận động môi trường tại châu Âu kêu gọi chấm dứt những chính sách trợ giá dành cho xe hybrid cắm sạc.

Liên đoàn Giao thông và Môi trường châu Âu (Transport & Environment - T&E) tuần qua đã công bố bảng báo cáo về mức phát thải vượt chuẩn của xe hybrid cắm sạc, hay còn gọi là xe PHEV (plug-in hybrid).

Theo đó, cơ quan Phân tích Ô nhiễm (Emissions Analytics) kết hợp cùng T&E đã thực hiện các kiểm tra đối với 3 mẫu xe hybrid cắm sạc đang bán tại châu Âu là BMW X5 (G05), Volvo XC60 và Mitsubishi Outlander.

xe hybrid cam sac phat thai nhieu hon quang cao anh 1

Kết quả kiểm nghiệm mức phát thải của 3 mẫu xe PHEV.

Kết quả cho thấy các model này đều thải ra nhiều CO2 hơn mức chuẩn được quảng cáo từ nhà sản xuất. Lượng khí gây hiệu ứng nhà kính thải ra vượt chuẩn ngay cả trong chế độ vận hành thuần điện với cụm pin được sạc đầy. Biến thể PHEV của X5, XC60 và Outlander thậm chí phát thải gấp 3-12 lần mức công bố khi vận hành ở chế độ sạc lại cho pin bằng động cơ xăng.

Cuộc thử nghiệm của T&E cũng chỉ ra rằng các mẫu xe PHEV không phù hợp với những chuyến đi đường dài như thông tin được giới thiệu khi bán hàng. Thực tế, pin của xe PHEV cần được sạc thường xuyên hơn so với xe điện (EV). Những dòng xe điện hiện tại có thể đi được quãng đường vài trăm km cho mỗi lần sạc.

Sau 3 quý, doanh số xe PHEV chiếm gần một nửa doanh số của ôtô hybrid nói chung cùng xe điện bán ra ở Liên minh châu Âu (EU). Ngày càng có nhiều khách hàng chọn mua xe PHEV để tận dụng trợ cấp của chính phủ.

Giám đốc cấp cao của mảng Xe năng lượng sạch thuộc T&E, Julia Poliscanova, thẳng thắn chỉ trích: “PHEV là những chiếc xe điện giả, được chế tạo để phục vụ các bài kiểm tra trong phòng thí nghiệm và hưởng ưu đãi giảm thuế”. Bà Poliscanova nói thêm rằng các chính phủ EU nên ngừng trợ cấp cho xe PHEV với hàng tỷ USD tiền thuế của người dân.

xe hybrid cam sac phat thai nhieu hon quang cao anh 2

Vào tháng 2, Daily Mail cũng từng đăng tải thông tin chỉ ra rằng các mẫu xe PHEV thải ra lượng CO2 gấp 3 lần so với con số được quảng cáo. Một vài model còn gây ô nhiễm hơn xe dùng động cơ xăng truyền thống.

Đáp lại thông tin từ T&E, đại diện của Volvo trả lời Reuters trong một email rằng: “Tất cả xe Volvo đều được chứng nhận và tuân thủ đầy đủ các quy định hiện hành về khí thải”.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Mitsubishi, Amanda Gibson, nói rằng các thử nghiệm độc lập có thể dẫn đến các số liệu không đáng tin cậy hoặc kết quả có thể bị thay đổi tùy thuộc vào điều kiện thử nghiệm. Nhà sản xuất Nhật Bản đồng thời phản đối các kết quả mà họ không được tham gia giám sát, không nắm rõ phương pháp kiểm tra. Về phía BMW, hãng xe Đức vẫn chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào.

Gần đây, EU đã đề xuất những tiêu chuẩn khí thải chặt chẽ hơn để hoạt động sản xuất của các hãng xe đảm bảo yêu cầu về việc phát triển bền vững. Theo lộ trình mới, xe hybrid nói chung sẽ không còn được xem là sản phẩm xanh từ năm 2026.


Tác giả: Hoàng Phạm