Toàn cảnh về vụ việc Volkswagen gian lận khí thải từ 2015 đến nay

06/12/2019

Năm 2015, hơn 1 nửa triệu động cơ Diesel của Volkswagen đã bi thu hồi vì vi phạm tiêu chuẩn an toàn khí thải. Điều này khiến Volkswagen phải mất khoảng 33 tỷ USD để đền bù. Mọi thứ bắt đầu từ việc Volkswagen gian lận khí thải khi sử dụng phần mềm để tăng sức mạnh cho động cơ. Cho đến nay, công cuộc điều tra vẫn còn tiếp diễn vì sự hợp tác không tốt của Volkswagen.

"Cập nhật ngày 4/12/2019: Đêm ngày 3/12/2019, các công tố viên Đức đã đột kích trụ sở chính của Volkswagen ở Wolfsburg, Đức. Lần này, họ được nhận được một báo cáo khả nghi về động cơ bốn xylanh EA288, kế thừa của động cơ diesel EA189 mà cuộc điều tra gian lận khí thải Diesel năm 2015 đã phát hiện vi phạm".


Trụ sở chính của VW tại Wolfsburg, Đức

Nước đi sai lầm của Volkswagen:

General Motors và Toyota cũng đã có những vụ bê bối lớn. Nhưng giờ đến lượt của Volkswagen bước vào sai lầm của họ.

Volkswagen sở hữu 70% thị trường động cơ diesel của Mỹ, nhưng hiện đang gặp rắc rối lớn vì gian lận khí thải trong các bài kiểm tra của Diesel.

Sau nhiều năm phát huy chiến dịch “Clean Diesel” (động cơ Diesel sạch) để thay thế bằng xe hybrid và xe điện, Volkswagen thậm chí đã diễu hành trên phố ở Washington (Mỹ) với một phi đội xe Audi TDI – Volkswagen. Thì giờ đây, họ lại phủ nhận điều đó bằng việc gian lận của mình. Đây là điều không thể chấp nhận được với khách hàng.

Chiến dịch Clean Diesel – Volkswagen

Điều gì khiến Volkswagen gian lận khí thải?

Volkswagen đã cài đặt phần mềm hạn chế phát thải trên hơn nửa triệu xe dùng động cơ Diesel ở Hoa Kỳ và khoảng 10,5 triệu chiếc nữa trên toàn thế giới cho phép họ qua mặt được các thông số tiêu chuẩn khí hải do Cơ quan Bảo vệ Môi trường quy định.

Theo EPA và Ủy ban Tài nguyên không khí California, tiêu chuẩn khí thải được các nhà nghiên cứu đưa ra vào năm 2014. Những thiết bị Volkswagen cài vào đã bị cơ quan phát hiện ra trên hệ thống lái, van tiết lưu và các đầu vào khác được sử dụng trong thử nghiệm để chuyển đổi giữa hai chế độ vận hành riêng biệt (thử nghiệm và thực tế).


Trong chế độ thử nghiệm, những chiếc xe hoàn toàn tuân thủ tất cả các mức phát thải theo tiêu chuẩn đề ra. Nhưng khi lái xe thực tế, máy tính chuyển sang chế độ hoạt động riêng biệt (phần mềm gian lận bắt đầu tác động). Nó sẽ  thay đổi đáng kể áp suất nhiên liệu, thời gian phun, tuần hoàn khí thải.

Mặc dù chế độ riêng biệt này có khả năng mang lại sức mạnh cao hơn, nhưng nó lại gây ô nhiễm hơn bằng việc thải nitơ-oxit (NOx) nặng (chất gây ung thư phổi) cao hơn tới 40 lần so với giới hạn khí thải của liên bang quy định.

Volkswagen thừa nhận mỗi động cơ TDI khi sử dụng chế độ này sẽ không phát thải NOx liên tục. Các xe có thể phát ra một vài lần tùy thuộc vào điều kiện lái và tải nặng hay nhẹ.

Những chiếc xe nào bị ảnh hưởng khi EPA phát hiện Volkswagen gian lận khí thải?

Các mô hình động cơ diesel của Volkswagen, Audi và Porsche bên dưới đây đã được EPA xử phạt vì vi phạm khí thải. Volkswagen thừa nhận đã gian lận khí thải theo luật của liên bang. Tuy nhiên, nếu Volkswagen không ban hành lệnh thu hồi xe, một số tiểu bang (đặc biệt là California và một số bang khác theo tiêu chuẩn Xe phát thải) có thể ngăn chặn chủ sở hữu xe gia hạn đăng ký nếu họ không hoàn thành sửa chữa những vấn đề khí thải này.

Các mẫu xe được phát hiện khi Volkswagen gian lận khí thải:

2009–2015 Volkswagen Jetta 2.0L TDI

2010–2015 Volkswagen Golf 2.0L TDI

2010–2015 Audi A3 2.0L TDI

2012–2015 Volkswagen Beetle 2.0L TDI

2012–2015 Volkswagen Passat 2.0L TDI

2009–2015 Audi Q7 3.0L V-6 TDI

2009–2016 Volkswagen Touareg 3.0L V-6 TDI

2013–2016 Porsche Cayenne Diesel 3.0L V-6

2014–2016 Audi A6 3.0L V-6 TDI

2014–2016 Audi A7 3.0L V-6 TDI

2014–2016 Audi A8/A8L 3.0L V-6 TDI

2014–2016 Audi Q5 3.0L V-6 TDI

Volkswagen sẽ không bán được thêm mẫu động cơ Diesel nào nữa nếu tiếp tục vi phạm gian lận khí thải.

Tại các đại lý của Volkswagen, Audi và Porsche, họ không thể bán bất kỳ động cơ diesel mới nào, ngoại trừ một số mẫu 2015 vẫn được bày bán vì không bị xét vi phạm khí thải. Nhưng hầu như họ cũng không thể bán được các động cơ diesel đã qua sử dụng và được chứng nhận trước đó nữa.

Kể từ đó, Volkswagen đã quyết tâm phát triển mảng ô tô điện hơn nữa. Trong tương lai, Volkswagen dự đoán công ty sẽ không thể bán động cơ diesel TDI tại Mỹ, nếu cuộc điều tra khí thải vẫn còn tiếp tục và không thu hồi hết các xe đã vi phạm.

Volkswagen đang làm gì cho khách hàng khi bị thu hồi xe? Và khi nào thì khách hàng có thể lấy lại được xe đã sửa?

Volkswagen sẽ mua lại và bồi thường cho các mẫu xe Volkswagen và Audi TDI 2.0 lít.

Charles Breyer (thẩm phán Tòa án khu vực Hoa Kỳ) đã phê chuẩn khoản giải quyết 14,7 tỷ USD cuối cùng vào ngày 25 tháng 10 năm 2016. Sau đó, Volkswagen sẽ bắt đầu gửi thông báo cho tất cả các chủ sở hữu và người thuê xe bị ảnh hưởng hiện tại. Một cuộc mua lại hết tất cả các xe bị vi phạm có giá 10 tỷ đô la được Volkswagen áp dụng.

Nếu chủ sở hữu TDI đã mua xe của họ trước ngày 17 tháng 9 năm 2015 thì họ có thể bán xe của mình cho Volkswagen với giá từ 12.500 USD đến 44.000 USD, tùy thuộc vào kiểu xe, độ tuổi, trang trí, và khu vực. Chủ sở hữu và người thuê đã bán xe của họ hoặc bỏ hợp đồng thuê trước ngày 28 tháng 6 năm 2016, cũng đủ điều kiện. Quá trình mua lại bắt đầu vào tháng 11 năm 2016.

Cho đến ngày 18 tháng 10 năm 2016, 340.000 chủ sở hữu và người thuê đã gửi trong các mẫu đăng ký cho biết họ muốn công ty mua lại xe của họ theo thỏa thuận bồi thường do chính phủ đàm phán. Đó là gần ba phần tư của tất cả 475.000 mẫu xe của Volkswagen và Audi với động cơ diesel 2.0 lít hiện đang được đăng ký ở Mỹ.

Chủ sở hữu không bán lại xe của họ cho Volkswagen sẽ nhận được từ 5.100 USD đến 10.000 USD để bù lại giá trị bán lại giảm dần, cộng với phí sửa chữa khí thải miễn phí.

Tất cả chủ sở hữu và người thuê của xe TDI 2.0 lít sẽ có thể đợi đến tháng 5 năm 2018 để quyết định bán hay tiếp tục thuê. Khoảng 3500 chủ sở hữu và người thuê trước đây đã chọn không tham gia giải quyết cho đến ngày 12 tháng 5 năm 2017, để chấp nhận các điều khoản và thu các khoản thanh toán của họ.

Điều gì sẽ xảy ra nếu khách hàng sở hữu một mẫu xe bị vi phạm của Volkswagen hoặc Audi TDI nhưng đã bán hoặc giao dịch nó trước khi vụ bê bối gian lận khí thải diesel được công khai?

Đầu tháng 10 năm 2018, Thẩm phán Tòa án Khu vực Hoa Kỳ Charles Breyer phán quyết rằng người tiêu dùng có thể tham gia vào các vụ kiện tập thể ngay cả khi trước đó họ sở hữu hoặc cho thuê một sản phẩm diesel tiêu chuẩn nhưng không còn tại thời điểm các cáo buộc gian lận được đưa ra.

Chủ tịch mới Matthias Muller (người được thay thế 3 ngày sau khi phát hiện gian lận khí thải năm 2015) thừa nhận những sai phạm trước đó về việc Volkswagen gian lận khí thải

Thẩm phán phán quyết rằng công nghệ TDI sẽ làm tăng giá xe của VW và Audi và do đó thêm vào số tiền họ đã khấu hao, có nghĩa là chủ sở hữu vẫn có thể bị tổn hại.

Sửa chữa các mô hình 2.0 lít của Volkswagen và Audi TDI.

Có ba thế hệ động cơ bốn xi-lanh 2.0 lít và tất cả sẽ yêu cầu các bản sửa lỗi khác nhau (từ cập nhật phần mềm đơn giản đến nâng cao). Bản vá lỗi này có khả năng làm tê liệt hiệu suất, cải tiến phần cứng đã đặt ra trước đó.

Kể từ ngày 6 tháng 1 năm 2017, Volkswagen đã công bố bản sửa lỗi hoàn chỉnh cho các mẫu TDI 2015 với động cơ thế hệ thứ ba. Điều này sẽ liên quan đến việc cài đặt một cảm biến NOx thứ hai và một chất xúc tác oxy hóa diesel mới được thay thế.

Vào tháng 3 năm 2017, VW đã nhận được sự chấp thuận để bán những chiếc xe này, trong đó có khoảng 12.000 chiếc mới và 67.000 đã được sử dụng.

Vào ngày 19 tháng 5 năm 2017, VW đã nhận được phê duyệt để sửa chữa các mẫu 2012 – 2014 Passat TDI. Tổng cộng có 84.391 chiếc xe được triệu hồi, ngoại trừ những chiếc có hộp số MT. 

Mua lại và bồi thường cho các mẫu xe diesel 3.0 lít của Volkswagen, Audi TDI và Porsche.

Tính đến ngày 21 tháng 12 năm 2016, Volkswagen đã đạt được thỏa thuận thứ hai với khoảng 78.000 chủ sở hữu và người thuê của các mô hình động cơ diesel 3.0 lít.

Vào cuối tháng 1 năm 2017, Volkswagen đã công bố chương trình trị giá 1,2 tỷ USD khác biệt đáng kể so với chương trình 10 tỷ đô la cho các mô hình động cơ diesel 2.0 lít.

Thẩm phán Breyer đã phê duyệt số tiền thanh toán cuối cùng vào ngày 11 tháng 5 năm 2017. Hiện tại, chỉ có chủ sở hữu của các mẫu 2009 – 2012 của Audi Q7 và Volkswagen Touareg mới đủ điều kiện mua lại trong khoảng từ 24.755 USD đến 57.157 USD. Điều này là do Volkswagen không thể sửa chữa chúng để tuân thủ khí thải.

Chủ sở hữu và người thuê cũng sẽ được hoàn trả thuế nhà nước và địa phương. Hạn chót đăng ký là ngày 31 tháng 12 năm 2019. Chủ sở hữu và người thuê sẽ nhận được cùng một khoản thanh toán (được điều chỉnh theo số dặm) bất kể khi nào họ đăng ký.

Có phải tất cả các nhà sản xuất ô tô đều điều chỉnh xe của họ để kiểm tra chu kỳ thử nghiệm EPA? Tại sao lại bắt vi phạm chỉ mỗi VW?

Các nhà sản xuất ô tô tối ưu hóa hệ truyền động cho mỗi giây trong các bài kiểm tra lực của EPA. Mỗi nhà sản xuất phải phải chứng minh được mọi mô hình bán ra đều đáp ứng tiêu chuẩn. Trong những trường hợp hiếm hoi, các nhà sản xuất ô tô đã vượt quá mức tiết kiệm nhiên liệu (như Ford và Kia đã làm) và có thể tận dụng những sơ hở trong quá trình chứng nhận.

Tuy nhiên, tại các bài kiểm tra tiêu chuẩn hóa này có thể thiếu sót vì nếu so sánh với lái xe trong điều kiện bình thường có thể phần nào sai lệch. Điều vô lí là không có dấu hiệu nào cho thấy các nhà sản xuất ô tô khác lập trình cho xe của họ chạy theo kiểu cực kỳ khác biệt trên đường (tăng sức mạnh hơn so với thử nghiệm). Volkswagen rõ ràng đã làm, và đó là lý do tại sao họ bị đánh phủ đầu.

Điều gì sẽ xảy ra với Volkswagen? Khởi kiện và doanh số bán hàng liên tục sụt giảm.

Vào ngày 11 tháng 1 năm 2018, tin tức cho biết rằng VW đang kiện ít nhất một trong những giám đốc điều hành cũ của họ đã bị kết án tù liên bang vì vai trò của ông trong vụ bê bối gian lận khí thải diesel của công ty.

Nhà sản xuất ô tô muốn “thu hồi một phần lớn” chi phí pháp lý mà họ đã bỏ ra để bảo vệ Oliver Schmidt, số tiền lên tới hơn 4 triệu đô la. Schmidt trước đây là tổng giám đốc của văn phòng môi trường của công ty ở Michigan. Vào tháng 12 năm 2017, anh ta bị kết án bảy năm tù và bị buộc phải trả khoản tiền phạt 400.000 đô la. Năm giám đốc điều hành khác của VW đã bị buộc tội, trong khi một kỹ sư cấp thấp hơn cũng bị kết án tù vào tháng 1/2017.

Oliver Schmidt

Vào ngày 11 tháng 1 năm 2017, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã công bố 4,3 tỷ đô la tiền phạt hình sự và dân sự và bắt giữ sáu giám đốc điều hành của VW vì liên quan đến vụ bê bố. Tổng cộng có tám giám đốc điều hành hiện tại và trước đây đã bị buộc tội với nhiều tội ác khác nhau.

Vào ngày 21 tháng 8 năm 2017, kỹ sư James Liang của VW đã bị kết án 40 tháng tù và phạt tiền 200.000 đô la. Ông đã nhận tội vào tháng 9 năm 2016.

Oliver Schmidt (kẻ chủ mưu chủ chốt) đã bị kết án vào ngày 6 tháng 12 với 7 năm tù giam và một khoản tiền phạt 400.000 USD.

Volkswagen phải mua lại 85% tổng số xe vào tháng 6 năm 2019, nếu không, họ phải trả nhiều hơn để tài trợ cho các dự án như vậy. Nhà sản xuất ô tô cũng phải chi 2 tỷ đô la trong 10 năm tới để đầu tư vào ô tô năng lượng xanh và điện, bao gồm cả việc trả tiền cho các trạm sạc công cộng mới và các chương trình giáo dục công cộng.

Theo thỏa thuận mới nhất với động cơ diesel 3.0 lít , Volkswagen cũng sẽ phải trả thêm 225 triệu USD cho các dự án giảm lượng khí thải NOx. California sẽ nhận được 41 triệu USD trong số đó, và Ủy ban Tài nguyên Hàng không California (CARB) đã viết vào thỏa thuận một số yêu cầu rất cụ thể đối với việc bán xe điện.

Kể từ khi tin tức về vi phạm đầu tiên xảy ra vào ngày 18 tháng 9 năm 2015, hơn một phần tư vốn hóa thị trường của công ty đã bị xóa sổ với giá cổ phiếu được ghi nhận cho đến ngày 28 tháng 6 năm 2016.

Công ty đã từ bỏ mục tiêu trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới vào năm 2018.

Volkswagen thậm chí không quan tâm đến số lượng bán hàng tại Mỹ cho đến khi vấn đề này được giải quyết, theo chủ tịch Herbert Diess. Công ty đã liên tiếp báo lỗ doanh số hàng tháng của Mỹ kể từ tháng 1 năm 2018 đến nay.