Toyota công bố kế hoạch đẩy mạnh sản xuất xe điện trên toàn cầu

22/04/2021

Toyota đặt mục tiêu đến năm 2025, doanh số bán xe điện hoặc xe chạy bằng hydro của hãng chiếm 10% tổng doanh số và sẽ tập trung bán xe điện tại những nước người tiêu dùng sẵn sàng đón nhận sản phẩm.

Toyota cong bo ke hoach day manh san xuat xe dien tren toan cau hinh anh 1

Dòng xe điện tương lai Beyond Zero (bZ) của Toyota.

Ngày 19/4, Toyota, công ty đi tiên phong trong lĩnh vực sản xuất xe hybrid (loại xe kết hợp sử dụng động cơ đốt trong với động cơ điện), đã công bố kế hoạch sản xuất dòng xe điện riêng đầu tiên trên toàn cầu, trong bối cảnh nhiều hãng xe khác đang đẩy nhanh quá trình điện khí hóa.

Trong thông báo tại triển lãm ôtô Thượng Hải (Trung Quốc), hãng xe Nhật Bản này tuyên bố dòng xe điện tương lai của hãng sẽ mang tên Beyond Zero (bZ) với 7 mẫu xe sẽ ra mắt từ nay cho đến năm 2025.

Trung Quốc hiện đang là thị trường duy nhất Toyota bán các phiên bản chạy bằng điện của một số mẫu xe. Theo kế hoạch, mẫu bZ đầu tiên sẽ tới tay người tiêu dùng trong 1 năm tới. Hiện giá và đặc điểm sản phẩm loại xe đa dụng này vẫn chưa được tiết lộ. Động thái trên diễn ra chỉ 1 tháng sau khi Volkswagen công bố kế hoạch đầu tư 46 tỷ euro (55 tỷ USD) để trở thành nhà sản xuất ôtô điện hàng đầu thế giới vào năm 2025.

Thời gian qua, nhiều hãng xe lớn như StellantisRenault-Nissan, GM, Ford, Hyundai-Kia và Geely đều đã tiết lộ các kế hoạch chuyển hướng sang sản xuất xe điện. Chỉ có Toyota vẫn tập trung sản xuất xe hybrid với các mẫu như Yaris và Highlander.

Toyota hiện có một số mẫu xe điện chạy bằng pin được bán ra ngoài Trung Quốc, bao gồm xe tải nhỏ ProAce và dòng xe siêu nhỏ gọn C+pod. Trong bối cảnh công nghệ sản xuất pin ngày càng phát triển và mở rộng sang lĩnh vực sản xuất ôtô, xu hướng xây thêm trạm sạc ngày càng trở nên phổ biến với doanh số bán xe điện ngày càng tăng. Chỉ riêng trong 3 tháng đầu năm 2020, doanh số bán xe điện chiếm 15,1% tổng doanh số bán ôtô trên toàn châu Âu.

Trong bối cảnh đó, Toyota đặt mục tiêu đến năm 2025, doanh số bán xe điện hoặc xe chạy bằng hydro của hãng sẽ chiếm 10% tổng doanh số. Bên cạnh đó, Toyota cũng sẽ tập trung bán xe điện tại những nước người tiêu dùng sẵn sàng đón nhận sản phẩm do thu nhập tốt và cơ sở hạ tầng phù hợp.

Giám đốc Toyota tại châu Âu Matt Harrison cho biết các mẫu xe bZ sẽ được sản xuất đầu tiên tại Nhật Bản và Trung Quốc. Sản phẩm này cũng có khả năng được sản xuất tại các nhà máy châu Âu của hãng. Dự kiến trong vài tháng tới, mẫu xe hạng sang Lexus của Toyota sẽ ra mắt phiên bản chạy bằng điện.

Hàn Quốc nỗ lực thiết lập tiêu chuẩn quốc tế cho công nghệ sạc xe điện

Han Quoc no luc thiet lap tieu chuan quoc te cho cong nghe sac xe dien hinh anh 1

Hàn Quốc đang khuyến khích ngành xe điện phát triển, cùng với chính sách năng lượng xanh.

Hàn Quốc đã đề xuất đưa công nghệ sạc không dây cho xe điện với công suất 50kW - cho phép xe điện sạc được đến 80% dung lượng trong 1 giờ - thành tiêu chuẩn toàn cầu lên Ủy ban Kỹ thuật điện Quốc tế.

Hàn Quốc ngày 15/4 cho biết sẽ gia tăng những nỗ lực nhằm đưa công nghệ sạc cho xe điện (EV) của nước này trở thành một tiêu chuẩn quốc tế, trong bối cảnh Hàn Quốc dự định sẽ tiến sâu hơn vào lĩnh vực đang phát triển này.

Năm 2020, Hàn Quốc đã đề xuất đưa công nghệ sạc không dây cho xe điện với công suất 50 kilowatt (kW) của nước này thành tiêu chuẩn toàn cầu lên Ủy ban Kỹ thuật điện Quốc tế. Công nghệ này sẽ cho phép xe điện sạc được đến 80% dung lượng chỉ trong một giờ.

Ủy ban Kỹ thuật điện Quốc tế cho biết công nghệ do Hàn Quốc đề xuất có tiềm năng hơn so với công nghệ của Nhật Bản với công suất sạc 11 kW. Công nghệ sạc nói trên được dự đoán sẽ được ứng dụng đầu tiên trên các xe buýt chạy tuyến cố định trước khi được lắp đặt trên các loại phương tiện gắn máy khác.

Ủy ban Kỹ thuật điện Quốc tế tin rằng công nghệ này có thể thúc đẩy nhu cầu xe điện một khi được thương mại hóa. Chính quyền của Tổng thống Moon Jae-in đang khuyến khích ngành xe điện phát triển, cùng với chính sách năng lượng xanh của mình.

Ngoài công nghệ sạc nói trên, Hàn Quốc còn đang tiến hành những nghiên cứu nhằm tìm ra một đột phá để có thể giúp xe điện sạc được cả khi đang chạy.

Hàn Quốc dự định sẽ đưa số xe ôtô thân thiện với môi trường lên mức 30% tổng số xe được đăng ký tại nước này từ nay đến năm 2030, tăng mạnh so với mức ước tính 3% hiện tại./.

Tác giả: Đ. Ánh-K. Ly