Trung Quốc bắt đầu dùng tàu cao tốc mới, có thể chạy khi lạnh kỷ lục

08/01/2021

Các nhà thiết kế Trung Quốc đã sử dụng một lớp vật liệu xốp gốm cấp độ micron trên tủ phân phối điện.


Trung Quốc bắt đầu dùng tàu cao tốc mới, có thể chạy khi lạnh kỷ lục 1

Tàu cao tốc EMU - ảnh News.cn

Ngày 6/1, Trung Quốc đã ra mắt phương tiện tàu điện cao tốc đa năng (EMU) tốc độ cao có thể hoạt động dưới nhiệt độ thấp tới âm 40 độ C ở thủ đô Bắc Kinh.

Tàu EMU, được đặt tên là Fuxing, có tốc độ thiết kế là 350 km một giờ. Theo cơ quan phụ trách giai thông vận tải Trung Quốc, tàu EMU sẽ chạy trên tuyến đường sắt cao tốc giữa Bắc Kinh và Cáp Nhĩ Tân, thủ phủ của tỉnh Hắc Long Giang ở cực bắc Trung Quốc.


Trung Quốc bắt đầu dùng tàu cao tốc mới, có thể chạy khi lạnh kỷ lục 2

Vật liệu mới được sử dụng trong tủ phân phối điện - ảnh News.cn

Theo tập đoàn Xia Sen và CRRC Qingdao Sifang Co. Ltd - các nhà phát triển chính của tàu EMU, trong điều kiện nhiệt độ quá lạnh, nước đọng lại dễ đọng lại trong tủ phân phối điện, ảnh hưởng đến hoạt động an toàn của các đoàn tàu.

Các nhà thiết kế Trung Quốc đã sử dụng một lớp vật liệu xốp gốm cấp độ micron trên tủ phân phối điện.

Trung Quốc bắt đầu dùng tàu cao tốc mới, có thể chạy khi lạnh kỷ lục 3

Vật liệu này có thể lưu trữ nước ngưng tụ trong thiết bị tủ điện. Khi nhiệt độ trong phòng của hành khách tăng lên nhờ kích hoạt hệ thống sưởi, nước ngưng tụ sẽ bay hơi.

Các nhà phát triển cũng đã sử dụng một công tắc điều khiển mới, độc đáo để hoạt động chung trong điều kiện khí hậu cực lạnh vào mùa Đông.


Trung Quốc bắt đầu dùng tàu cao tốc mới, có thể chạy khi lạnh kỷ lục 4

Jia Xiangjie, nhà thiết kế chính của tàu EMU, cho biết, tàu điện của họ có chức năng chống đóng băng tự động trong hệ thống phanh của nó. Hệ thống phanh cũng có vật liệu cách nhiệt và hệ thống sưởi được dẫn từ hệ thống đường ống chạy trên tàu.

Theo Tân Hoa xã, tính đến cuối năm ngoái, 1.036 đầu tàu cao tốc EMU Fuxing đã chạy tổng cộng 836 triệu km và vận chuyển 827 triệu hành khách.


Tác giả: Hòa Bình