Trung Quốc đưa ra giá sửa chữa tàu biển thấp

06/05/2005

Trong khi những nhà đóng tàu Trung Quốc chiếm lĩnh hầu hết danh tiếng thì bộ phận những nhà sửa chữa cũng đang tìm ra con đường để tìm hướng thị trường thế giới.

Theo nguồn tin từ ngành công nghiệp thì tổng số thu nhập của ngành sửa chữa tàu năm ngoái khoảng 1,209 tỷ đôla, tăng gấp 4 lần từ năm 1997, khi mới chỉ có khoảng 320 triệu đôla. Những đại lý tàu biển nói rằng chủ tàu đang bị thu hút tới Trung Quốc do giá nhân công và nguyên liệu rẻ tương đương 1 phần 3 so với những nhà máy sửa chữa tại Châu Âu. Hơn nữa, những hoạt động sửa chữa tại Hàn quốc và Nhật bản đã giảm xuống và Trung quốc trở thành điểm đến chính cho tàu chở hàng, đưa ra cho chủ tàu/đội tàu lý do hoàn hảo để con tàu của họ được phục vụ tại Trung quốc. Nhà điều hành tàu biển tại Hồng Kông đã nói rằng “ Nếu có tàu nào đang hướng tới Trung Quốc thì chủ tàu đã có kế hoạch sửa chữa con tàu của họ ở đó.” Tuy nhiên, “ có một số chủ tàu thay đổi hướng đi nếu như công việc sửa chữa của họ yêu cầu liên quan nhiều tới sắt thép.” Công nghiệp sửa chữa tàu của Trung quốc đã thay đổi nhiều trong những năm gần đây. Năm năm trước những nhà máy sửa chữa tàu Trung quốc chỉ sửa chữa tàu hàng và tàu dầu dưới cỡ panamax. Và những công việc họ đảm nhiệm chỉ là những công việc đơn giản.

Hiện nay chủ tàu gửi tàu hàng cỡ lớn và cả tàu VLCCs tới Trung Quốc để sửa chữa.

Giám đốc nhà máy sửa chữa tàu tại Thượng Hải nói rằng một nửa số tàu tại nhà máy sửa chữa hiện giờ là tàu cỡ lớn và VLCCs, chiếm 10% việc sửa chữa, mức 40% duy trì với tàu chở hàng và chở dầu dưới cỡ panamax. Công việc sửa chữa tàu ngày càng nhiều và tăng nhanh. Năm năm trước, xưởng chữa tàu Trung Quốc chỉ thực hiện công việc đơn giản như sơn.... Hiện nay, chủ tàu đang gửi tới Trung Quốc tàu để hoán cải. Nhà máy Chengxi đã từng hoán cải tàu congtenơ ro-ro sang tàu chở ôtô và Shanhiguan thì chuyển đổi tàu VLCC thành tàu chở hàng cỡ lớn. Giám đốc xưởng đóng tàu tại Chengxi từng nói, công việc hoán cải có khi chiếm tới 45% của công việc kinh doanh tại xưởng, so với 5% vào thời gian cách đây 5 năm. Tuy nhiên những nhà công nghiệp nhận định những xưởng sửa chữa tàu Trung quốc vẫn chưa đạt tới mức trình độ kỹ năng như tại Châu Âu và Singapore và khó có cơ hội phát triển. Một nhà chích sách công nghiệp đã từng nhận xét “ Trung quốc chưa từng bao giờ hoán cải tàu chở dầu sang tàu FPSOs”, ông ta cũng nói rằng “Chúng tôi sẽ sớm thực hiện điều đó, nếu điều này xảy ra thì công việc hoán cải tàu FPSO hiện đang thực hiện tại Singapore sẽ chuyển sang Trung Quốc”.

Tác giả: Phòng Hợp tác quốc tế, Vr