Từ tháng 7/2022, ô tô sản xuất tại châu Âu sẽ trang bị hộp đen như trên máy bay

10/05/2022

Kể từ tháng 7/2022, tất cả ô tô, xe tải và xe buýt được sản xuất tại châu Âu sẽ phải được trang bị hộp đen, giống như trên máy bay.

100522.20.jpg

Quy định này đã được thông qua tại Nghị viện Châu Âu vào năm 2019, với mục đích cải thiện an toàn giao thông đường bộ trên toàn bộ châu Âu. Các quy định mới về đường bộ này chỉ áp dụng cho các phương tiện mới được sản xuất từ tháng 7/2022 - những phương tiện cũ hơn sẽ không phải lắp đặt thêm hộp đen.

Hộp đen mới dành cho ô tô này được tích hợp tất cả các ứng dụng an toàn: ghi lại tất cả dữ liệu lái xe từ tốc độ và gia tốc, sử dụng dây đai an toàn và phanh. Nó cũng bao gồm các hệ thống tiên tiến hỗ trợ người lái xe tuân theo tốc độ giới hạn.

Hơn nữa, thiết bị này còn có một tùy chọn để lắp đặt một loại thiết bị không cho phép xe khởi động nếu người lái không vượt qua bài kiểm tra nồng độ cồn (gọi tắt là thiết bị liên động/IID). Cũng giống như trên máy bay, thiết bị này sẽ đi kèm với một bộ ghi dữ liệu trong xe cho các sự cố, với sự khác biệt là nó sẽ không ghi lại bất kỳ cuộc trò chuyện nào bên trong xe.

Các chuyên gia sẽ dễ dàng truy cập vào dữ liệu của người lái xe hơn, vì nó giúp xác định trách nhiệm pháp lý trong trường hợp xảy ra tai nạn nghiêm trọng, bằng cách chỉ cần cung cấp thông tin về 30 giây đầu tiên trước và 10 giây sau khi xảy ra va chạm.

Benoît Godart, phát ngôn Viện An toàn Đường bộ của Bỉ (VIAS) cho biết: “Quy định mới này sẽ rất hữu ích vì nó giúp điều tra nguyên nguyên nhân và xác định trách nhiệm của các bên liên quan trong các vụ tai nạn nghiêm trọng. Các cơ quan tư pháp sẽ không yêu cầu dữ liệu sau mỗi vụ tai nạn. Chỉ có 7.000 đến 8.000 vụ tai nạn nghiêm trọng trong số 45.000 vụ tai nạn gây thương tích cho các bên tham gia giao thông tại Bỉ”.

Một số hiệp hội sản xuất ô tô tại châu Âu không hài lòng với quyết định này và coi đó là “một khoản chi phí bổ sung cho các sản phẩm mới của họ”. Quy định về việc trang bị hộp đen ô tô sẽ được mở rộng đối với ô tô cá nhân và các loại xe thương mại đã qua sử dụng khác bắt đầu từ năm 2024.

Doanh số bán xe điện đã qua sử dụng tại Anh tăng mạnh


Những người lái xe tại Vương quốc Anh đang gặp khó khăn khi tìm mua những chiếc xe điện đã qua sử dụng với doanh số bán tăng hơn hai lần trong năm qua, do nhu cầu xe không khí thải tăng mạnh.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất và buôn bán ô tô (SMMT), lượng giao dịch xe điện tăng 120%, từ 6.600 chiếc trong sáu tháng đầu năm 2021 lên gần 14.600 chiếc trong sáu tháng đầu năm 2022. 

Hoạt động mua bán xe đã qua sử dụng sôi động trong suốt hai năm qua, dù có thời điểm đóng băng ở nhiều thị trường trong những giai đoạn phong tỏa, khi đại dịch và tình trạng thiếu chip máy tính đã làm chậm quá trình giao xe mới, khiến người mua chọn những chiếc xe cũ mà họ có thể dễ dàng mua được ngay.

Tuy nhiên, lượng xe điện đã qua sử dụng được đưa ra thị trường vẫn tương đối ít và có thể vẫn hạn chế trong vài năm, cho đến khi những người sở hữu đầu tiên và người mua cho mục đích thương mại như cho thuê bán xe.

Giám đốc điều hành SMMT, Mike Hawes, cho rằng doanh số bán xe điện đang tạo động lực cho thị trường, khi xe không khí thải bắt đầu được đưa vào thị trường với số lượng lớn, trong lúc các khách hàng đón chờ những chiếc xe đời mới nhất và thân thiện với môi trường nhất.

SMMT cho biết, doanh số bán xe đã qua sử dụng tăng 5,1%, lên 1,7 triệu chiếc, dù vẫn giảm 12% so với mức của năm 2019, thời điểm trước khi đại dịch bùng phát.

Theo số liệu của trang web về xe đã qua sử dụng Auto Trader, giá bán trung bình của tất cả các loại xe đã qua sử dụng trên trang web này tăng từ 13.900 USD vào tháng 4/2020 lên 17.400 USD vào tháng 4/2022. Trong khi đó, giá xe điện đã qua sử dụng tăng từ 18.500 USD lên 25.800 USD./.

Tác giả: Minh Hùng