Túi khí đầu gối có thực sự cần thiết trên xe hơi và sự thật bất ngờ

27/08/2019

Viện nghiên cứu an toàn giao thông quốc gia Mỹ (IIHS) mới đây đã kết luận rằng, túi khi đầu gối thực tế không mang lại nhiều an toàn hơn cho người lái và hành khách phía trước.

Túi khí đầu gối không giảm được nhiều chấn thương như nhiều người mong đợi

Túi khí đầu gối không giảm được nhiều chấn thương như nhiều người mong đợi

Theo một nghiên cứu tính hiệu quả của túi khí đầu gối mà IIHS đã tổng hợp các báo cáo của hơn 400 vụ tai nạn trực diện trên khắp 14 tiểu bang tại Mỹ. Sau đó, họ so sánh nguy cơ chấn thương ở những chiếc xe có túi khí đầu gối và những chiếc xe không có. Kết quả là túi khi đầu gối cũng không được như kỳ vọng. 

Các túi khí ở đầu gối chỉ có tác dụng nhỏ trên các vết thương được ghi lại bởi hình nhân trong các bài kiểm tra va chạm nhỏ phía trước cảu tài xế. Trong một bài kiểm tra hỗn hợp, túi khí đầu gối lại làm tăng nguy cơ chấn thương đối với chân dưới và xương đùi phải, mặc dù chấn thương ở phần đầu được giảm nhẹ. Thực tế, các túi khí đầu gối không có tác dụng với các thử nghiệm hỗn hơn về va chạm.

Nhiều túi khí nhưng ở vị trí chưa đúng thì có thể không hiệu quả

Nhiều túi khí nhưng ở vị trí chưa đúng thì có thể không hiệu quả

Ngoài ra, cuộc điều tra của IIHS cho thấy túi khí đầu gối chỉ giảm rủi ro thương tích tổng thể từ 7,9% xuống còn 7,4%, thực tế không mang nhiều ý nghĩa cải thiện. 

Có rất nhiều kiểu thiết kế khác nhau để bảo vệ chân và bàn chân khỏi các chấn thương mà túi khí là 1 cách trong đó. IIHS cho biết nhiều nhà sản xuất ô tô lắp đặt túi khí đầu gối vượt qua các bài kiểm tra an toàn của liên bang bằng cách sử dụng các hình nộm không có vỏ bọc. Họ cho rằng túi khí đầu gối sẽ hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa thương tích cho người không sử dụng dây an toàn.


Tác giả: Sơn Phạm